Văn hóa doanh nghiệp - nền tảng để BSR phát triển bền vững

Trong bối cảnh ngành công nghiệp lọc hóa dầu đang đối mặt với nhiều thách thức của quá trình chuyển dịch năng lượng, hội nhập quốc tế và chuyển đổi số, Đảng ủy Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) xác định xây dựng và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp là một trong những giải pháp căn cơ, lâu dài nhằm phát huy nội lực, tạo sức mạnh tổng hợp, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là nhiệm vụ chính trị trọng tâm

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ BSR lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy Công ty đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 100-NQ/ĐU ngày 22/6/2020 về tăng cường xây dựng và phát huy vai trò văn hóa doanh nghiệp, đồng thời chỉ đạo xây dựng và triển khai Kế hoạch hành động số 444-KH/ĐU nhằm cụ thể hóa các giải pháp thực hiện đồng bộ từ Đảng ủy đến từng chi bộ, đoàn thể, phòng/ban và phân xưởng.

BSR tổ chức Hội thao mở rộng thường niên nhằm nâng cao thể chất, tinh thần cho người lao động, đồng thời lan tỏa văn hóa doanh nghiệp.

BSR tổ chức Hội thao mở rộng thường niên nhằm nâng cao thể chất, tinh thần cho người lao động, đồng thời lan tỏa văn hóa doanh nghiệp.

Trong đó, văn hóa doanh nghiệp được xác định không chỉ là yếu tố mềm mang tính chất tinh thần mà là nền tảng, nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuyên suốt, thường xuyên, gắn chặt với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ và đổi mới phương thức lãnh đạo, quản trị doanh nghiệp.

Từ năm 2020 đến nay, 100% chi bộ trực thuộc đã lồng ghép nội dung xây dựng văn hóa doanh nghiệp vào sinh hoạt định kỳ; các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, lớp cảm tình Đảng, lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp ủy các cấp đều đưa nội dung văn hóa doanh nghiệp vào chương trình giảng dạy.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy BSR, năm 2021, Ban lãnh đạo Công ty đã tổ chức rà soát, điều chỉnh và chính thức công bố Bộ giá trị cốt lõi của văn hóa BSR gồm 5 nội dung: “Chính trực - Chuyên nghiệp - Đoàn kết - Sáng tạo - Hiệu quả”, được truyền thông sâu rộng đến hơn 1.500 CBCNV qua các hình thức: video clip nội bộ, sách cẩm nang, hệ thống đào tạo E-learning, tọa đàm, hội thảo, các cuộc thi, trực quan bằng pano, áp phích tại các khu vực làm việc và các khu vực công cộng trong toàn Công ty.

Chỉ tính riêng năm 2023, BSR đã tổ chức 2 lớp đào tạo chuyên đề văn hóa doanh nghiệp, 4 buổi tọa đàm về đạo đức nghề nghiệp và phát hành hơn 1.200 cuốn sổ tay văn hóa doanh nghiệp đến tay người lao động. Các chương trình nổi bật như: “Ngày hội Văn hóa BSR”, được tổ chức thường niên từ năm 2019 đến nay, thu hút hơn 1.000 lượt người tham gia mỗi năm. Các phong trào: “Góc nhìn lãnh đạo”, “Gương người tốt - việc tốt”, “Người BSR tử tế”… đã trở thành sân chơi tích cực, lành mạnh và mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc.

Văn hóa đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 951-NQ/ĐU của Đảng ủy Petrovietnam về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tạo động lực mới, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, Đảng ủy BSR đã chỉ đạo gắn văn hóa doanh nghiệp với hoạt động nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Nhờ đó, hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã đạt được những thành tựu nổi bật, làm lợi hơn 8.300 tỷ đồng cho Công ty và phát triển thành công 10 sản phẩm mới, bao gồm: 3 nhiên liệu quốc phòng, 6 chủng loại hạt nhựa PP và 1 sản phẩm nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). BSR cũng vinh dự lọt Top 10 Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, Kinh doanh hiệu quả năm 2025 do Báo Tài chính - Đầu tư (Bộ Tài chính) công bố.

Hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại BSR đã gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại BSR đã gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

BSR là một trong những đơn vị dẫn đầu Petrovietnam về sáng kiến trong các chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Trong giai đoạn 2020-2025, BSR ghi nhận hơn 2.100 sáng kiến cải tiến kỹ thuật và đề tài nghiên cứu khoa học. Trong số đó, có hai "cây sáng kiến" tiêu biểu được vinh danh toàn quốc. Đặc biệt, một cụm công trình được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ vào năm 2023. BSR đã xây dựng phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến sáng tạo trở thành văn hóa doanh nghiệp thông qua việc tổ chức bài bản, duy trì thường xuyên và liên tục khích lệ, động viên CBCNV tích cực tham gia.

Song song với đó, Đảng ủy Công ty chỉ đạo triển khai Trung tâm đào tạo trực tuyến (E-learning) với trên 70 khóa học liên quan đến kỹ năng làm việc, văn hóa doanh nghiệp và quản trị tinh gọn. Từ năm 2021 đến nay, đã có hơn 10.000 lượt CBCNV tham gia học tập trực tuyến.

Chương trình “Đối thoại tháng 5” được tổ chức định kỳ hằng năm, với sự tham gia của Ban lãnh đạo công ty, lãnh đạo các ban chức năng và hơn 200 đại diện người lao động mỗi kỳ, nhằm đối thoại cởi mở, dân chủ, tăng cường sự gắn kết và lắng nghe trực tiếp tiếng nói của người lao động.

Trách nhiệm cộng đồng - nét đẹp văn hóa BSR

Một nét đặc trưng trong văn hóa BSR là trách nhiệm xã hội và cộng đồng. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, từ năm 2010 đến nay, Công ty đã triển khai gần 350 chương trình an sinh xã hội, với tổng kinh phí hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào lĩnh vực y tế, giáo dục; xây dựng nhà đại đoàn kết; hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học; cải thiện y tế nông thôn; phòng chống thiên tai và xây dựng nông thôn mới tại Quảng Ngãi và các địa phương miền Trung.

Trong nhiều năm qua, BSR thường xuyên triển khai các chương trình an sinh xã hội và tài trợ cho các lĩnh vực như giáo dục, y tế… thể hiện trách nhiệm và cam kết đồng hành cùng sự phát triển của cộng đồng.

Mô hình “Ngân hàng máu sống BSR” với gần 500 CBCNV tình nguyện đăng ký thường trực, đã kịp thời hỗ trợ cấp cứu cho hàng trăm bệnh nhân nguy kịch tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó, BSR cũng là một trong những đơn vị tiên phong áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001:2015 về quản lý môi trường, liên tục đạt kết quả cao trong các đợt đánh giá của cơ quan chức năng về chất lượng không khí, nước thải, chất thải rắn. Phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Hiệu quả” được duy trì đều đặn tại 100% phân xưởng sản xuất và khu văn phòng. BSR cũng vinh dự được Báo Tài chính - Đầu tư (Bộ Tài chính) công bố nằm trong Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 - ngành Năng lượng - Dầu khí.

Ông Nguyễn Việt Thắng - Tổng Giám đốc BSR chia sẻ: “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại BSR không phải là việc làm nhất thời, mà là một quá trình lâu dài, bền bỉ, liên tục và có định hướng chiến lược rõ ràng, cần sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn thể người lao động. Văn hóa doanh nghiệp chính là nền tảng vững chắc giữ vững niềm tin, hun đúc khát vọng, gắn kết con người, nâng cao bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và truyền cảm hứng lao động, đổi mới sáng tạo trong toàn Công ty; là sức mạnh nội sinh giúp BSR vượt qua thử thách, thích ứng với biến động của thị trường năng lượng toàn cầu, hướng tới trở thành một doanh nghiệp năng lượng hiện đại, có năng lực cạnh tranh cao, phát triển bền vững và đóng góp tích cực cho cộng đồng và đất nước”.

Ông Nguyễn Việt Thắng - Tổng Giám đốc BSR trao quà hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Việt Thắng - Tổng Giám đốc BSR trao quà hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn.

Nhìn lại chặng đường của nhiệm kỳ qua, có thể thấy rõ vai trò dẫn dắt của Đảng ủy BSR trong việc khơi dậy và phát huy giá trị văn hóa doanh nghiệp như một nguồn lực mềm quan trọng. Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là sợi dây gắn kết các thế hệ người lao động, còn trở thành động lực tinh thần giúp BSR thích ứng linh hoạt, vượt qua biến động thị trường, duy trì hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính nền tảng văn hóa vững chắc ấy đã tiếp thêm sức mạnh để BSR tự tin hiện thực hóa khát vọng vươn lên, khẳng định vị thế tiên phong trong ngành năng lượng - dầu khí, gắn kết lợi ích kinh tế với trách nhiệm xã hội và mục tiêu phát triển bền vững.

Nhung Linh

Nguồn PetroTimes: https://petrovietnam.petrotimes.vn/van-hoa-doanh-nghiep-nen-tang-de-bsr-phat-trien-ben-vung-728035.html