Visa 'thoáng' có gây quá tải khách?
Đại diện Trip.com Group cho biết chính sách visa có tác động lớn đến dòng khách quốc tế đến Việt Nam. Ngoài ra, có nhiều biện pháp giúp Việt Nam điều hướng tệp khách của mình đến các địa phương nội địa.

Ông Boon Sian Chai (bên trái) và bà Ru Yi trong buổi phỏng vấn ngày 26/5 tại Envision 2025.
Trao đổi với Tri Thức - Znews tại hội thảo Envision 2025 (Thượng Hải, Trung Quốc) ngày 26/5, bà Ru Yi, trợ lý Phó chủ tịch phụ trách Thị trường quốc tế (khu vực châu Á - Thái Bình Dương) của Trip.com Group, đưa ra nhận định về chính sách visa trong thu hút khách quốc tế tại Việt Nam.
Theo đó, bà cho rằng chính sách visa chặt chẽ có thể là rào cản khiến Việt Nam khó đạt được mục tiêu về lượng khách ngoại như kỳ vọng. Tuy nhiên, việc nới lỏng hay thu hẹp thị thực không phải chuyện dễ dàng, cần sự ngồi lại của chính phủ 2 nước nhằm thống nhất những mục tiêu chung.
Ở góc độ du lịch, bà tin rằng những nhà hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực lữ hành có thể nêu đề xuất, tạo cơ sở thông tin giúp các nhà hoạch định chính sách nhìn nhận sâu sắc hơn về tác động của visa đối với dòng khách quốc tế.
"Chúng ta cần cho cơ quan quản lý biết nếu có chính sách thị thực thông thoáng hơn, kết quả thu lại là gì, tốc độ ra sao, chúng ta có thể đưa bao nhiêu người đến đất nước và mang lại doanh thu thế nào? Đó là những gì chúng tôi có thể làm với tư cách một doanh nghiệp du lịch. Nhưng sau đó, quyết định visa cuối cùng chắc chắn phụ thuộc vào chính phủ", bà trao đổi.

Buổi phỏng vấn giữa ông Boon Sian Chai, bà Ru Yi cùng đại diện các đơn vị thông tấn tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Mặt khác, trả lời câu hỏi về việc nếu visa dễ dàng, Việt Nam có thể đối mặt với lượng khách quá đông đúc, gây quá tải đối với hạ tầng cũng như năng lực đáp ứng của nhiều địa phương.
Trên thực tế, nhiều quốc gia thấy rõ "khủng hoảng" khi đón đồng thời lượng khách đông đảo, gây tác động tiêu cực đến hạ tầng, an ninh.
Bà Ru Yi cho biết điều này có cơ sở xảy ra, tuy nhiên nhà hoạch định chính sách có nhiều cách để ngăn chặn. Trong đó, việc điều hướng du khách đến những địa điểm ít phổ biến là biện pháp hữu hiệu.
"Việt Nam là một đất nước rộng lớn, không chỉ là một thành phố như Singapore, mà còn có Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội... Mỗi điểm đến đều có một nét riêng độc đáo mà chúng ta có thể cố gắng quảng bá, định hướng và chia nhỏ đám đông", bà nói.
Ngoài ra, cũng theo bà Ru Yi, Việt Nam có thể quảng bá một số điểm đến ít phổ biến và hướng dẫn du khách quan tâm đến đó. Như tại Nhật Bản, du khách thường đặt chân đầu tiên đến Tokyo, nhưng sau đó sẽ được gợi ý ra khỏi thành phố thông qua các hành trình như đi tàu, du lịch lân cận hoặc thuê xe tự lái.
Đáng chú ý, nhóm những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng là một giải pháp quan trọng khi thông qua các bài đăng của mình, họ có thể giúp giới thiệu đến du khách những điểm đến độc đáo, ít quá tải.

Hội thảo Envision 2025 diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 26/5.
Trước đó, cũng trong khuôn khổ sự kiện Envision 2025, ông Boon Sian Chai, Giám đốc điều hành kiêm Phó chủ tịch phụ trách thị trường quốc tế của Trip.com Group, cho biết Việt Nam cùng Indonesia, Philippines là các thị trường đang trong giai đoạn đầu tư tiếp theo của tập đoàn.
"Xét Việt Nam ở góc độ điểm đến, chúng tôi ghi nhận mức tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ, gần chạm ngưỡng ba con số. Thị trường này đang phát triển rất tích cực", ông Chai nói.
Trip.com là nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến (OTA) - như đặt phòng, vé máy bay, vé tham quan, tour - lớn nhất Trung Quốc và thứ 3 thế giới theo quy mô.
Nền tảng này cung cấp dịch vụ cho thị trường Việt Nam từ trước Covid-19 và bắt đầu hiện diện mạnh mẽ những năm gần đây, đặc biệt là 2024 với loạt quyết định đầu tư và hợp tác. Theo đó, tháng 7/2024, họ rót vốn vào chuỗi khách sạn M Village sáng lập bởi cựu CEO Coffee House Nguyễn Hải Ninh.
Trong khi đó, theo số liệu từ Cục Thống kê, trong tháng 4, Việt Nam đón 1,65 triệu lượt khách quốc tế. Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với 368.074 lượt, theo sau là Hàn Quốc (326.140 lượt), Đài Loan (109.697 lượt), Mỹ (64.892 lượt), Ấn Độ (60.541 lượt), Australia (58.379 lượt), Nhật Bản (54.182 lượt), Campuchia (45.626 lượt), Thái Lan (44.759 lượt) và Nga (41.806 lượt).
Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/visa-thoang-co-gay-qua-tai-khach-post1554647.html