Vận tải cơ huyền thoại C-130H Hercules được 'nhận sổ hưu'

Không quân Hoàng gia New Zealand đã tổ chức lễ loại biên máy bay vận tải C-130H Hercules.

Những chiếc máy bay vận tải này C-130H Hercules đã ngừng hoạt động sau 60 năm phục vụ - một khoảng thời gian kỷ lục, trong thời gian đó chúng đã tham gia vào nhiều hoạt động quân sự và nhân đạo.

Những chiếc máy bay vận tải này C-130H Hercules đã ngừng hoạt động sau 60 năm phục vụ - một khoảng thời gian kỷ lục, trong thời gian đó chúng đã tham gia vào nhiều hoạt động quân sự và nhân đạo.

Buổi lễ diễn ra vào ngày 30/1/2025, trong đó có 5 máy bay đã được ra khỏi biên chế. Một trong số chúng sẽ được tặng cho Bảo tàng Không quân Hoàng gia New Zealand ở Wigram để trưng bày.

Buổi lễ diễn ra vào ngày 30/1/2025, trong đó có 5 máy bay đã được ra khỏi biên chế. Một trong số chúng sẽ được tặng cho Bảo tàng Không quân Hoàng gia New Zealand ở Wigram để trưng bày.

Bốn máy bay còn lại đã được tạm thời chuyển đến Căn cứ Không quân Woodbourne, nơi chúng sẽ chờ quyết định về việc có thể bán hay thanh lý hay bị tháo dỡ, hoặc tặng cho một viện bảo tàng nào đó để trưng bày.

Bốn máy bay còn lại đã được tạm thời chuyển đến Căn cứ Không quân Woodbourne, nơi chúng sẽ chờ quyết định về việc có thể bán hay thanh lý hay bị tháo dỡ, hoặc tặng cho một viện bảo tàng nào đó để trưng bày.

Không quân Hoàng gia New Zealand tiếp nhận chiếc C-130H đầu tiên vào ngày 24/3/1965, khoảng thời gian phục vụ lên tới 60 năm được xem là kỷ lục, cho thấy độ tin cậy cao của loại phi cơ này.

Không quân Hoàng gia New Zealand tiếp nhận chiếc C-130H đầu tiên vào ngày 24/3/1965, khoảng thời gian phục vụ lên tới 60 năm được xem là kỷ lục, cho thấy độ tin cậy cao của loại phi cơ này.

Máy bay C-130H số hiệu "NZ7001" là một phần trong đơn đặt hàng ban đầu gồm 3 chiếc C-130H, được chính phủ New Zealand chấp thuận vào ngày 17/6/1963. Một đơn đặt hàng bổ sung cho 2 máy bay nữa đã được thông qua vào ngày 29/5/1967.

Máy bay C-130H số hiệu "NZ7001" là một phần trong đơn đặt hàng ban đầu gồm 3 chiếc C-130H, được chính phủ New Zealand chấp thuận vào ngày 17/6/1963. Một đơn đặt hàng bổ sung cho 2 máy bay nữa đã được thông qua vào ngày 29/5/1967.

Máy bay vận tải C-130H đã được thay thế bằng phiên bản C-130J-30 được sản xuất mới từ đầu, lớn hơn và mạnh hơn, có khả năng thực hiện đa dạng nhiệm vụ trong tình hình mới.

Máy bay vận tải C-130H đã được thay thế bằng phiên bản C-130J-30 được sản xuất mới từ đầu, lớn hơn và mạnh hơn, có khả năng thực hiện đa dạng nhiệm vụ trong tình hình mới.

Việc thay thế được thực hiện theo tỷ lệ 1:1, điều này không ảnh hưởng đến tiềm năng của lực lượng vận tải hàng không quân sự của đất nước. Chiếc C-130J-30 cuối cùng được Không quân New Zealand tiếp nhận vào tháng 12/2024.

Việc thay thế được thực hiện theo tỷ lệ 1:1, điều này không ảnh hưởng đến tiềm năng của lực lượng vận tải hàng không quân sự của đất nước. Chiếc C-130J-30 cuối cùng được Không quân New Zealand tiếp nhận vào tháng 12/2024.

Bộ Quốc phòng New Zealand đã đặt hàng loại máy bay mới này vào năm 2020 và giá trị hợp đồng tại thời điểm đó là 1 tỷ đô la Mỹ, đây được xem là mức giá phổ thông, tương tự thương vụ Mỹ triển khai với những quốc gia khác.

Bộ Quốc phòng New Zealand đã đặt hàng loại máy bay mới này vào năm 2020 và giá trị hợp đồng tại thời điểm đó là 1 tỷ đô la Mỹ, đây được xem là mức giá phổ thông, tương tự thương vụ Mỹ triển khai với những quốc gia khác.

Không quân New Zealand đã nhận được chiếc C-130J-30 đầu tiên vào năm 2024 và cả 5 phi cơ hoàn thành giao hàng vào năm 2025. Hợp đồng trị giá 1 tỷ đô la bao gồm cơ sở hạ tầng hỗ trợ và hệ thống mô phỏng đào tạo phi hành đoàn.

Không quân New Zealand đã nhận được chiếc C-130J-30 đầu tiên vào năm 2024 và cả 5 phi cơ hoàn thành giao hàng vào năm 2025. Hợp đồng trị giá 1 tỷ đô la bao gồm cơ sở hạ tầng hỗ trợ và hệ thống mô phỏng đào tạo phi hành đoàn.

Như vậy có thể nhận thấy nền tảng máy bay vận tải quân sự hạng trung C-130 Hercules vẫn có sức sống mãnh liệt, bất chấp đã ra đời từ lâu và đang bị cạnh tranh quyết liệt với những dòng phi cơ mới hơn như A400M hay C390.

Như vậy có thể nhận thấy nền tảng máy bay vận tải quân sự hạng trung C-130 Hercules vẫn có sức sống mãnh liệt, bất chấp đã ra đời từ lâu và đang bị cạnh tranh quyết liệt với những dòng phi cơ mới hơn như A400M hay C390.

Trước đó, giới truyền thông đã được biết về việc Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét khả năng mua máy bay vận tải quân sự C-130J Super Hercules đã ngừng hoạt động của Anh.

Trước đó, giới truyền thông đã được biết về việc Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét khả năng mua máy bay vận tải quân sự C-130J Super Hercules đã ngừng hoạt động của Anh.

Những chiếc C-130J Super Hercules nói trên của Anh cùng loại với sản phẩm New Zealand vừa mua, sẽ vẫn giúp Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo yêu cầu trước mắt cho tới khi có một dòng vận tải cơ mới hơn.

Những chiếc C-130J Super Hercules nói trên của Anh cùng loại với sản phẩm New Zealand vừa mua, sẽ vẫn giúp Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo yêu cầu trước mắt cho tới khi có một dòng vận tải cơ mới hơn.

Bạch Dương

Theo Militarnyi

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/van-tai-co-huyen-thoai-c-130h-hercules-duoc-nhan-so-huu-post603023.antd