'Vàng đen' của Việt Nam mang về gần 1,4 tỉ đô la sau 10 tháng
Dù chịu ảnh hưởng từ biến động thuế quan và xu hướng giá giảm, xuất khẩu 'vàng đen' hồ tiêu vẫn duy trì tăng trưởng, vượt 25% và mang về gần 1,4 tỉ đô la Mỹ trong 10 tháng qua.

Bất chấp giá giảm, xuất khẩu hồ tiêu vẫn mang về gần 1,4 tỉ đô la sau 10 tháng. Ảnh: VPSA
Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), riêng trong tháng 10, lượng hồ tiêu xuất khẩu đạt 19.430 tấn, gồm 16.464 tấn tiêu đen và 2.966 tấn tiêu trắng, với kim ngạch 129,5 triệu đô la, TTXVN đưa tin.
So với tháng 9, lượng xuất khẩu giảm 5,2% và kim ngạch giảm 5%, nhưng vẫn cao hơn 7,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Giá xuất khẩu tiêu đen bình quân đạt 6.443 đô la/tấn, giảm 47 đô la; còn tiêu trắng giảm mạnh hơn, mất 185 đô la, xuống còn 8.392 đô la/tấn.
Tính chung 10 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu 206.427 tấn hồ tiêu, trong đó tiêu đen chiếm 176.577 tấn và tiêu trắng 29.850 tấn.
Tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu trong 10 tháng đạt 1,39 tỉ đô la, tăng 25,4% dù sản lượng giảm 5,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, chỉ còn hai tháng nữa là kết thúc năm 2025, kim ngạch gần chạm mức kỷ lục 1,43 tỉ đô la của năm 2016 và có khả năng thiết lập mốc cao mới.
Giá xuất khẩu bình quân tăng mạnh, tiêu đen đạt 6.628 đô la/tấn (tăng 36,6%), tiêu trắng đạt 8.683 đô la/tấn (tăng 34,4%). Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất, 44.262 tấn, chiếm 21,4% thị phần.
Các thị trường khác tăng trưởng tích cực gồm UAE (tăng 18,8%), Trung Quốc (tăng 79,1%), Ấn Độ (tăng 20,6%), trong khi Đức giảm 25,8%. Một số thị trường mới nổi như Thái Lan, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Hàn Quốc cũng ghi nhận mức tăng từ 2-29%.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu 37.783 tấn hồ tiêu trong 10 tháng, trị giá gần 237 triệu đô la, tăng 32,1% về lượng và gấp hơn 8 lần về kim ngạch.
Brazil là nguồn cung lớn nhất với 18.481 tấn, chiếm gần 49% tổng lượng nhập, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước; theo sau là Campuchia và Indonesia.
Với mặt hàng quế, Việt Nam xuất khẩu 99.463 tấn trong 10 tháng, thu về 249,5 triệu đô la, tăng 25,1% về lượng và 13,2% về giá trị. Thị trường tiêu thụ chính gồm Ấn Độ, Mỹ, Bangladesh, UAE và Trung Quốc.
Ngược lại, lượng quế nhập khẩu đạt 3.574 tấn, trị giá 8,6 triệu đô la, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, nguồn cung chủ yếu đến từ Indonesia và Trung Quốc.














