VCCI đề xuất giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng
Bộ Tài chính muốn giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với xăng và tối đa 50% thuế giá trị gia tăng (VAT) với xăng, dầu nhưng VCCI đề xuất, nên giảm toàn bộ thuế TTĐB với xăng.
Góp ý cho dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng và thuế giá trị gia tăng (GTGT), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng tình với tính cần thiết và cấp thiết của việc ban hành Nghị quyết.
Theo VCCI, quy định này sẽ tạo điều kiện để Quốc hội, Chính phủ phản ứng nhanh hơn, kịp thời hơn trong việc hạn chế các tác động tiêu cực của việc tăng giá xăng dầu đối với doanh nghiệp và nền kinh tế.
Đây cũng là kiến nghị đã được nhiều doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp phản ánh với VCCI trong thời gian qua.
Song về lâu dài, VCCI đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục xem xét nghiên cứu, đánh giá tác động của chính sách miễn giảm toàn bộ thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng như VCCI đã nêu tại Công văn số 0915/PTM-PC ngày 21/6/2022 với thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đây có thể là phương án sử dụng trong trường hợp giá xăng trên thế giới tăng cao bất thường.
“Chính sách giảm 50% thuế TTĐB như đề xuất hiện nay đã tích cực nhưng có thể phương án miễn giảm toàn bộ thuế TTĐB sẽ cần thiết trong bối cảnh thế giới có rất nhiều những yếu tố bất ổn có thể xảy ra trong thời gian tới”- VCCI cho hay.
Tại dự thảo Nghị quyết, Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% thuế TTĐB với xăng và tối đa 50% thuế VAT với xăng, dầu.
Cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu hiện có 4 loại thuế: nhập khẩu, bảo vệ môi trường, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng (VAT). Ngoài ra còn có các loại chi phí khác như: lợi nhuận định mức, chi phí định mức, vận chuyển... chiếm khoảng 5-6%.
Thuế với xăng dầu đã giảm về kịch khung theo thẩm quyền quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, còn 1.000 đồng với mỗi lít xăng, dầu 500-700 đồng một lít (kg) từ ngày 11-7.
Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện vẫn giữ 10% trên mỗi lít xăng (dầu không chịu thuế này). Theo các chuyên gia, thuế TTĐB được áp dụng với các mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng như: thuốc lá, rượu bia, xe sang... Xăng là mặt hàng tiêu dùng phổ biến, thiết yếu trong sản xuất, tiêu dùng nên cần xem xét lại việc đánh thuế TTĐB với mặt hàng xăng.