VCCI nói gì về lệ phí trước bạ ô tô điện chạy pin
Việc kéo dài mức thu 0% với lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin sẽ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin và bảo vệ môi trường.
Kéo dài thời hạn đến tháng 2/2027
Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ theo đề nghị của Bộ Tài chính, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, so với quy định hiện hành, dự thảo đã kéo dài thời hạn nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0% đối với ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28/2/2027.

VCCI ủng hộ đề xuất của cơ quan soạn thảo về việc tiếp tục áp dụng mức lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28/02/2027. Ảnh minh họa
Theo VCCI, quy định trên phù hợp với các chính sách về chuyển đổi xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Bởi ô tô điện chạy bằng pin không sử dụng nguyên liệu hóa thạch, không phát thải khí CO₂, không gây ô nhiễm không khí, góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường.
“Việc kéo dài mức thu 0% đối với lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin sẽ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin, từ đó thay đổi định hướng tiêu dùng và góp phần chuyển đổi các phương tiện giao thông theo hướng xanh hơn. Chính sách này cũng thúc đẩy, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô điện đầu tư mở rộng thị trường, gia tăng quy mô sản xuất” – VCCI nêu rõ.
Đặc biệt hơn theo VCCI, việc quy định mức thu lệ phí trước bạ 0% lần đầu với ô tô điện chạy pin cũng phù hợp các chính sách thúc đẩy chuyển đổi xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trong đó hướng đến chuyển đổi năng lượng xanh mà nhà nước đã chỉ đạo thời gian như: Nghị quyết 158/2024/QH15 ngày 10/12/2024 của Quốc hội; Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng hay các chính sách giảm thuế đối với xe ô tô chạy điện như: Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy bằng pin từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027 còn 3%; 2%; 1% so với mức tương ứng là 15%, 10%, 5% trước đây.
Phù hợp xu hướng thế giới
Theo VCCI, việc quy định mức thu lệ phí trước bạ 0% lần đầu với ô tô điện chạy pin cũng phù hợp với kinh nghiệm quốc tế. Bởi trên thế giới, một số nước đã ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển xe điện và mang lại những kết quả nổi bật.
Ví dụ như các chính sách giảm, miễn thuế mua xe điện ở Trung Quốc; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp từ 5 đến 8 năm cho các dự án đầu tư sản xuất xe thuần điện; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 8% xuống 2%; giảm thuế nhập khẩu tới 40% tại Thái Lan; các chính sách ưu đãi khuyến khích người dân mua xe điện tại Trung Quốc; Thái Lan; Tây Ban Nha; các chính sách miễn hoặc giảm thuế giá trị gia tăng cho xe điện tại EU, Nauy (miễn 25% VAT khi mua xe trong giai đoạn 1996-2021; từ 2023 áp dụng VAT 25% cho phần giá xe vượt quá 500.000 Krone; miễn các loại phí khác liên quan đến xe điện); Hà Lan miễn thuế đăng ký, giảm thuế sở hữu xe điện, ưu đãi thuế cho công ty sản xuất xe điện; …
“Các chính sách ưu đãi, miễn, giảm thuế, phí liên quan đến xe điện đã thúc đẩy mạnh mẽ người dân các nước trên thế giới sử dụng xe điện, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, phát triển bền vững” – văn bản góp ý của VCCI nêu rõ.
Đặc biệt, theo phân tích của VCCI, quy định trên cũng tác động tích cực đến sự phát triển của kinh tế – xã hội. Vì mặc dù, việc giảm lệ phí trước bạ đối với xe điện sẽ giảm thu ngân sách nhà nước, tuy nhiên, nhìn dưới góc độ những tác động tích cực, lâu dài của việc sử dụng xe điện mang lại cho nền kinh tế – xã hội lại là rất lớn. Nhất là khi, ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường gây tác động rất lớn đến sức khỏe của người dân, tạo gánh nặng y tế của xã hội.
Trong một báo cáo nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, ô nhiễm không khí ở Việt Nam không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân mà còn gây tổn thất kinh tế lên tới hàng chục tỷ USD, tương đương khoảng 5% GDP cả nước. Việc thúc đẩy sử dụng xe ô tô điện sẽ góp phần giảm ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường, từ đó sẽ giảm gánh nặng y tế cho xã hội.
VCCI ủng hộ đề xuất của cơ quan soạn thảo về việc tiếp tục áp dụng mức lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28/02/2027. Đồng thời tin rằng, chính sách này sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước và mang lại lợi ích lâu dài cho nền kinh tế, môi trường và sức khỏe cộng đồng.