Vé máy bay và các gói kỳ nghỉ có khả năng tăng giá mạnh ở Canada
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, chi phí năng lượng tăng kết hợp với việc giải phóng nhu cầu đi lại bị dồn nén trong đại dịch, có khả năng đẩy giá vé máy bay và các gói kỳ nghỉ lên cao.
Ông Martin Firestone, Chủ tịch công ty môi giới bảo hiểm du lịch Travel Secure Inc., mới đây đánh giá rằng đây là "một cơn bão hoàn hảo" và sự kết hợp của hai yếu tố trên có thể sẽ khiến giá cả tăng vọt.
Trong khi đó, ông Richard Vanderlubbe, Chủ tịch công ty du lịch Tripcentral.ca cho biết các gói kỳ nghỉ bắt đầu có xu hướng tăng giá vào cuối tháng Giêng. Theo ông Vanderlubbe, những điều chỉnh của chính phủ về quy tắc đi lại đã thúc đẩy lượng đặt phòng cho tháng 3 và tháng 4/2022, khi người Canada nhìn thấy cơ hội trốn chạy khỏi mùa Đông lạnh giá bằng các chuyến đi đến những điểm đầy nắng.
Vào ngày 28/2, chính phủ Canada đã bỏ khuyến cáo rằng người Canada cần tránh đi du lịch quốc tế vì những mục đích không cần thiết. Đồng thời, chính phủ sửa đổi một số quy tắc được áp dụng trong đại dịch. Nếu như trước đó chính phủ yêu cầu khách du lịch phải thực hiện xét nghiệm PCR hoặc các xét nghiệm phân tử khác trước khi nhập cảnh, thì bây giờ họ có thể chọn xét nghiệm nhanh kháng nguyên (một biện pháp xét nghiệm COVID-19 ít tốn kém hơn và cho kết quả nhanh hơn). Chính phủ cũng bỏ yêu cầu trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng người lớn đã được tiêm chủng, phải đợi 14 ngày mới được đến trường, sau khi trở về từ các chuyến đi quốc tế.
Giống như các gói du lịch, vé máy bay cũng trở nên đắt hơn. Giá các chuyến bay quốc tế đối với người Canada đã tăng trung bình 36% vào đầu tháng 3/2022, so với cùng kỳ năm 2019, theo một phân tích của trang web tìm kiếm du lịch Kayak. Và việc so sánh với giá vé máy bay trước đại dịch cho thấy mức tăng giá đáng kinh ngạc đối với một số đường bay quốc tế phổ biến, theo dữ liệu của Kayak. Ví dụ, giá trung bình của một chuyến bay từ Vancouver đến New Delhi (Ấn Độ) cao hơn 83% so với năm 2019, trong khi giá vé khi bay từ Toronto cao hơn 60%.
Tại Canada, giá vé của các chuyến bay nội địa chỉ tăng 6% so với năm 2019. Nhiều đường bay phổ biến vẫn rẻ hơn đáng kể so với trước đại dịch. Ví dụ, giá trung bình của một chuyến bay từ Toronto đến Vancouver thấp hơn gần 40% so với cách đây ba năm. Ông Vanderlubbe đưa ra hai lý do có thể giải thích cho việc giá các chuyến bay nội địa không tăng: nhu cầu đi du lịch giải trí trong nội địa Canada thường không tăng cho đến cuối mùa Xuân và nhu cầu đi công tác trong nước vẫn chưa phục hồi.
Tuy nhiên, ngay cả trên các đường bay nội địa, mức giá rẻ có thể không kéo dài, do các hãng hàng không phải đối mặt với chi phí gia tăng do giá nhiên liệu tăng đột biến. Sau quyết định của một số quốc gia áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Nga, giá nhiên liệu máy bay đã tăng vọt 27% trong tuần qua, lên hơn 141 USD/ thùng. So với một năm trước, giá đã tăng gần gấp đôi, theo S&P Global Commodity Insights. Mức tăng đột biến này đã thúc đẩy các hãng hàng không như Emirates và AirAsia đưa ra các khoản phụ thu nhiên liệu hoặc tăng các khoản phụ phí hiện có. Cho đến thời điểm hiện nay, Air Canada chưa thông báo về cách chi phí nhiên liệu có thể ảnh hưởng đến giá vé của hãng. WestJet cho biết họ không áp dụng phụ phí nhiên liệu và không thực hiện thay đổi nào đối với hệ thống định giá của mình để đối phó với chi phí nhiên liệu cao hơn.
Một góc khác của ngành du lịch sẽ gặp khó khăn về tài chính do chi phí nhiên liệu cao là lĩnh vực du thuyền - vốn đang chứng kiến nhu cầu quay trở lại sau khi các tàu hạng sang trở thành điểm nóng lây lan COVID-19. Canada đã nới lỏng các quy định đối với du lịch tàu biển vào ngày 7/3, mặc dù chính phủ vẫn tiếp tục khuyến cáo người dân nên thận trọng khi đi du lịch trên tàu.
Nhìn chung, mức độ tăng giá đối với các chuyến du lịch sẽ phụ thuộc vào thời gian và địa điểm mà khách hàng lựa chọn. Ông Firestone cho rằng tâm lý lo ngại về cuộc xung đột ở Ukraine có thể đè nặng lên nhu cầu đối với các chuyến đi đến châu Âu.