Vén màn bí mật về 'người khác loài bị teo nhỏ'

Các nhà khoa học đã phát hiện thêm hóa thạch của Homo floresiensis tại di chỉ Mata Menge trên đảo Flores.

Một nghiên cứu mới đã tiết lộ những phát hiện chấn động về người khác loài Homo floresiensis, còn được gọi là "người Hobbit" ở Indonesia. (Ảnh: Yosuke Kaifu)

Những người này có thân hình tí hon, với chiều cao chỉ khoảng 1,1 m, được phát hiện tại hang động Liang Bua trên đảo Flores.(Ảnh: Smithsonian's Human Origins)

Nghiên cứu mới tại di chỉ Mata Menge đã tìm thấy các hóa thạch người còn nhỏ bé hơn, có niên đại lên đến 700.000 năm, cho thấy tổ tiên của Homo floresiensis đã trải qua một quá trình giảm kích thước cơ thể đột ngột để thích nghi với điều kiện sống khắc nghiệt trên đảo Flores.(Ảnh: Sci.News)

Homo floresiensis chủ yếu săn bắt các loài động vật nhỏ và thu thập thực vật để sinh tồn. Họ sử dụng các công cụ đá để săn bắt và chế biến thức ăn. Các công cụ này bao gồm dao, rìu và các dụng cụ cắt gọt khác, cho thấy họ có kỹ năng chế tạo và sử dụng công cụ khá phát triển. (Ảnh: Medium)

Họ sống trong môi trường rừng rậm nhiệt đới, nơi có nhiều loài động vật lớn như voi lùn và rồng Komodo. Điều này đòi hỏi họ phải có kỹ năng sinh tồn cao để đối phó với các mối đe dọa từ thiên nhiên. (Ảnh: UCL)

Có bằng chứng cho thấy Homo floresiensis có thể đã sử dụng lửa. Việc sử dụng lửa không chỉ giúp họ nấu chín thức ăn mà còn bảo vệ họ khỏi các loài động vật nguy hiểm và giữ ấm trong những đêm lạnh. (Ảnh: Medium)

Tuy chưa có nhiều thông tin chi tiết về cấu trúc xã hội của Homo floresiensis, nhưng việc tìm thấy nhiều bộ xương tại cùng một địa điểm cho thấy họ có thể sống thành nhóm nhỏ. Điều này giúp họ bảo vệ lẫn nhau và chia sẻ tài nguyên.

Homo floresiensis có kích thước cơ thể nhỏ, có thể là kết quả của hiện tượng “lùn hóa đảo” - một quá trình tiến hóa xảy ra khi loài sống cô lập trên đảo với nguồn tài nguyên hạn chế. Điều này giúp họ thích nghi tốt hơn với môi trường sống khắc nghiệt. (Ảnh: Phys.org)

Mời quý độc giả xem thêm video: Những vụ cuồng loạn hàng loạt bí ẩn nhất trong lịch sử loài người.

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/ven-man-bi-mat-ve-nguoi-khac-loai-bi-teo-nho-2023126.html