Vì sao 2 dự án trọng điểm ở Sân bay quốc tế Đà Nẵng chậm triển khai ?

2 dự án trọng điểm ở Sân bay Quốc tế Đà Nẵng gồm: Xây dựng mới Nhà ga hàng hóa và Mở rộng Nhà ga T1 đã được các cấp thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư từ các năm trước nhưng đến nay vẫn chưa được khởi công. Vì sao việc triển khai 2 dự án này chậm trễ? Ông Phan Kiều Hưng - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã cho biết cụ thể các lý do dưới đây.

Ông Phan Kiều Hưng.

Ông Phan Kiều Hưng.

Dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa được UBND TP ra Quyết định số 1643/QĐ-UBND ngày 20-6-2022 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này. Theo đó, Dự án có diện tích đất sử dụng dự kiến hơn 28.740m2 với quy mô xây dựng gồm các hạng mục chính là nhà ga hàng hóa có công suất khai thác 100.000 tấn hàng hóa/năm, bãi tập kết hàng hóa kết hợp đỗ xe và các công trình phụ trợ. Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 350 tỷ đồng. Sau khi có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trên, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã triển khai các thủ tục, quy trình liên quan đến xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thiết kế thì phát sinh một nội dung là có một số khu đất dự phòng phục vụ triển khai Dự án nhưng không nằm trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Để đảm bảo công suất khai thác của Nhà ga hàng hóa là 100.000 tấn/năm sau khi hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động, cần phải điều chỉnh quy hoạch đưa các khu đất dự phòng vào trong dự án này. Do vậy, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã phối hợp với Sở GTVT TP Đà Nẵng và các cơ quan liên quan như: Cục Hải quan TP Đà Nẵng, Cảng vụ Hàng không Miền Trung đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch 1/500 của Dự án Nhà ga hàng hóa. Dự kiến, trong tháng 12-2024, Bộ GTVT sẽ thẩm định và điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án này. Trên cơ sở đó, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ kết thúc phần nghiên cứu tiền khả thi và tiếp tục triển khai các bước thủ tục tiếp theo.

Theo kế hoạch, vào quý 2/2025 sẽ hoàn thành việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế thi công công trình, trong quý 3/2025 sẽ tiến hành khởi công và đến quý 3/2026 sẽ hoàn thành xây dựng, đưa Dự án Nhà ga hàng hóa vào khai thác. Theo dự kiến quy mô đầu tư ban đầu, Dự án Nhà ga hàng hóa được thiết kế theo phương án bán tự động, một nửa dùng dây chuyền, một nửa dùng thủ công. Tuy nhiên, sau khi khảo sát, đánh giá tiềm năng tăng trưởng hàng hóa qua Sân bay Quốc tế Đà Nẵng và thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã điều chỉnh thiết kế của Nhà ga hàng hóa Đà Nẵng theo phương án tự động hoàn toàn và nâng tổng mức đầu tư dự án này từ 350 tỷ đồng lên 600 tỷ đồng.

Một góc Sân bay Quốc tế Đà Nẵng.

Một góc Sân bay Quốc tế Đà Nẵng.

Đối với Dự án mở rộng Nhà ga T1 đã được Bộ GTVT phê duyệt quy mô đầu tư mở rộng công suất khai thác hành khách lên đến 10 triệu khách/năm (theo Thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT tại văn bản số 235/TB-BGTVT ngày 19-6-2020 và văn bản số 7256/BGTVT-KHĐT ngày 27-7-2020). Trong thời gian qua, dự án này cũng triển khai chậm là do vướng mắc về đất đai và chờ phê duyệt điều chỉnh lại quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. Thực hiện Luật Đất đai mới, Cảng vụ Hàng không Miền Trung đã và đang tiến hành các thủ tục bàn giao toàn bộ diện tích đất do Cảng vụ quản lý trước đây về cho địa phương, sau đó địa phương giao trở lại cho doanh nghiệp.

Riêng phần mở rộng Nhà ga T1 còn liên quan đất quốc phòng. Vừa qua, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp triển khai công tác bàn giao đất quốc phòng về địa phương quản lý theo Luật Đất đai mới, sau đó, địa phương sẽ bàn giao lại cho doanh nghiệp để triển khai Dự án. Thêm thuận lợi nữa là Trung đoàn huấn luyện chiến đấu đóng tại Sân bay Đà Nẵng đã chuyển vào Chu Lai (Quảng Nam) để tạo điều kiện cho phát triển hàng không dân dụng tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. Dự kiến, Dự án mở rộng Nhà ga T1 sẽ được triển khai trong giai đoạn 2026-2028 với nguồn vốn đầu tư đã được ghi vào kế hoạch là 5.000 tỷ đồng và có thể điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư. Với việc Quốc hội cho phép thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng từ năm 2025, chắc chắn trong thời gian đến, lượng khách du lịch và các nhà đầu tư có nhu cầu đến Đà Nẵng sẽ tăng rất cao.

Hiện công suất thiết kế của Nhà ga quốc nội T1 chỉ 8 triệu khách/năm, Nhà ga quốc tế T2 là 6 triệu khách/năm. Với tốc độ tăng trưởng ước tính 7 - 10%/năm như hiện nay thì Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ sớm đạt ngưỡng quá tải. Vì vậy, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT xem xét hoàn thiện các thủ tục thẩm định, sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ đến 2030, tầm nhìn đến 2045 để có căn cứ triển khai dự án này theo đúng quy định.

PHÚ NAM

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/vi-sao-2-du-an-trong-diem-o-san-bay-quoc-te-da-nang-cham-trien-khai--post305168.html