Vì sao cầu Trà Khúc 2 qua Quảng Ngãi phải 'đóng cửa' trong 2 tháng?

Từ trưa 17/7, ngành chức năng sẽ cắm bảng cấm phương tiện lưu thông qua cầu Trà Khúc 2 trên QL1 qua trung tâm TP Quảng Ngãi trong 2 tháng để sửa chữa lớn.

Từ 12h trưa 17/7, cầu Trà Khúc 2 bắc qua sông Trà Khúc (TP Quảng Ngãi) sẽ cấm phương tiện lưu thông để sửa chữa lớn cho đến hết ngày 14/9. Đây là công trình cầu giao thông huyết mạch trên tuyến QL1 được xây dựng vào năm 2003, cầu có 17 nhịp với 4 làn xe. Sau hơn 20 năm đưa vào sử dụng, cầu xuất hiện các vết nứt lớn, kéo dài, tập trung ở các khu vực chịu lực, dẫn đến công trình không đảm bảo an toàn cho quá trình khai thác sử dụng.

Từ 12h trưa 17/7, cầu Trà Khúc 2 bắc qua sông Trà Khúc (TP Quảng Ngãi) sẽ cấm phương tiện lưu thông để sửa chữa lớn cho đến hết ngày 14/9. Đây là công trình cầu giao thông huyết mạch trên tuyến QL1 được xây dựng vào năm 2003, cầu có 17 nhịp với 4 làn xe. Sau hơn 20 năm đưa vào sử dụng, cầu xuất hiện các vết nứt lớn, kéo dài, tập trung ở các khu vực chịu lực, dẫn đến công trình không đảm bảo an toàn cho quá trình khai thác sử dụng.

Cụ thể, qua kiểm tra cơ quan chuyên môn xác định bên trong các nhịp dầm Supper T xuất hiện nhiều vết nứt ở 5 nhịp chính giữa sông từ nhịp N19-N23 với các nhịp dầm 48+3x78+48m. Các vết nứt này lớn, kéo dài, có quy luật và phát triển theo thời gian tại các khu vực chịu lực chính.

Cụ thể, qua kiểm tra cơ quan chuyên môn xác định bên trong các nhịp dầm Supper T xuất hiện nhiều vết nứt ở 5 nhịp chính giữa sông từ nhịp N19-N23 với các nhịp dầm 48+3x78+48m. Các vết nứt này lớn, kéo dài, có quy luật và phát triển theo thời gian tại các khu vực chịu lực chính.

Trong đó, nhịp 48m bị nứt ngang đáy bản ở khu vực gần giữa nhịp, phát triển lên sườn dầm. Các nhịp 78m bị nứt dọc, hướng chéo vào tim cầu, phát triển lên sườn dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực. (Trong ảnh: Công tác kiểm tra kết cấu bên trong dầm supper T của nhịp dầm 48m).

Trong đó, nhịp 48m bị nứt ngang đáy bản ở khu vực gần giữa nhịp, phát triển lên sườn dầm. Các nhịp 78m bị nứt dọc, hướng chéo vào tim cầu, phát triển lên sườn dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực. (Trong ảnh: Công tác kiểm tra kết cấu bên trong dầm supper T của nhịp dầm 48m).

Các vết nứt lớn chạy dài bên trong hộp dầm supper T chủ yếu ở các nhịp dầm chính như nhịp 48 và 78m dẫn đến kết cấu chịu lực của cầu Trà Khúc 2 yếu đi cần phải sửa chữa khắc phục.

Các vết nứt lớn chạy dài bên trong hộp dầm supper T chủ yếu ở các nhịp dầm chính như nhịp 48 và 78m dẫn đến kết cấu chịu lực của cầu Trà Khúc 2 yếu đi cần phải sửa chữa khắc phục.

Khe co giãn giữa hai nhịp chính cầu Trà Khúc 3 ngày càng "xa nhau" tạo nên kẽ hở lớn gây mất ATGT. Đồng thời, các hư hỏng khiến cho công trình rung lên bần bật mỗi khi có xe tải nặng chạy qua.

Khe co giãn giữa hai nhịp chính cầu Trà Khúc 3 ngày càng "xa nhau" tạo nên kẽ hở lớn gây mất ATGT. Đồng thời, các hư hỏng khiến cho công trình rung lên bần bật mỗi khi có xe tải nặng chạy qua.

Nhiều trụ lan can cầu bị gãy tách rời ra được gia cố tạm bợ không đảm bảo an toàn cần được sửa chữa.

Nhiều trụ lan can cầu bị gãy tách rời ra được gia cố tạm bợ không đảm bảo an toàn cần được sửa chữa.

Qua đánh giá hiện trạng cầu, Cục Đường bộ Việt Nam cho phép sửa chữa lớn cầu Trà Khúc 2 nhằm đảm bảo chất lượng công trình để khai thác lâu dài cũng như đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến. (Trong ảnh: Nhà thầu tập kết cọc tiêu cảnh báo và biển báo ngay đầu cầu để chuẩn bị cho phương án "đóng cầu" vào trưa 17/7).

Qua đánh giá hiện trạng cầu, Cục Đường bộ Việt Nam cho phép sửa chữa lớn cầu Trà Khúc 2 nhằm đảm bảo chất lượng công trình để khai thác lâu dài cũng như đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến. (Trong ảnh: Nhà thầu tập kết cọc tiêu cảnh báo và biển báo ngay đầu cầu để chuẩn bị cho phương án "đóng cầu" vào trưa 17/7).

Công nhân đang thi công các hạng mục cọc tiêu và chuẩn bị vật tư cho công tác khắc phục, sửa chữa cầu Trà Khúc 2 từ ngày 17/7 ngay bên dưới chân cầu đoạn qua địa bàn phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi.

Công nhân đang thi công các hạng mục cọc tiêu và chuẩn bị vật tư cho công tác khắc phục, sửa chữa cầu Trà Khúc 2 từ ngày 17/7 ngay bên dưới chân cầu đoạn qua địa bàn phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi.

Để đảm bảo giao thông Bắc - Nam thông suốt, Khu QLĐB 3 phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi xây dựng phương án phân luồng giao thông đối với phương tiện xe tải lưu thông hướng Nam - Bắc khi đến nút giao đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua xã Nghĩa Thương sẽ rẽ trái nhập làn để vào cao tốc ra phía Bắc. Đối với ô tô con và xe máy lưu thông đến TP Quảng Ngãi rẽ vào đường Bà Triệu đi đến cầu Thạch Bích nhập làn vào QL24B và ra QL1 để tiếp tục hành trình.

Để đảm bảo giao thông Bắc - Nam thông suốt, Khu QLĐB 3 phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi xây dựng phương án phân luồng giao thông đối với phương tiện xe tải lưu thông hướng Nam - Bắc khi đến nút giao đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua xã Nghĩa Thương sẽ rẽ trái nhập làn để vào cao tốc ra phía Bắc. Đối với ô tô con và xe máy lưu thông đến TP Quảng Ngãi rẽ vào đường Bà Triệu đi đến cầu Thạch Bích nhập làn vào QL24B và ra QL1 để tiếp tục hành trình.

Đối với phương tiện lưu thông hướng Bắc - Nam khi đến phường Trương Quang Trọng (TP Quảng Ngãi) tại nút giao QL24B (đường Võ Nguyên Giáp) rẽ phải vào để lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi vào Nam. Riêng xe ô tô con lưu thông đến nút giao đường dẫn cầu Thạch Bích đi qua cầu Thạch Bích đến đường Hai Bà Trưng ra QL1 tiếp tục hành trình.

Đối với phương tiện lưu thông hướng Bắc - Nam khi đến phường Trương Quang Trọng (TP Quảng Ngãi) tại nút giao QL24B (đường Võ Nguyên Giáp) rẽ phải vào để lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi vào Nam. Riêng xe ô tô con lưu thông đến nút giao đường dẫn cầu Thạch Bích đi qua cầu Thạch Bích đến đường Hai Bà Trưng ra QL1 tiếp tục hành trình.

Ngoài hướng dẫn hướng lưu thông thì tại công trường hai đầu cầu Trà Khúc 2, nhà thầu sẽ cắm đèn báo hiệu, khuyến khích đổ cát hai bên đầu cầu, làm vật cản để nâng cao cảnh giác cho các phương tiện lưu thông vào ban đêm, không cho vượt ẩu khi di chuyển đến cầu. Đồng thời, tại các nút giao thông quan trọng các cơ quan liên quan bố trí người thường xuyên túc trực, hướng dẫn, phân luồng giao thông đối với các phương tiện có tải trọng lớn, không được phép đi vào những tuyến đường nằm ngoài kế hoạch phân luồng.

Ngoài hướng dẫn hướng lưu thông thì tại công trường hai đầu cầu Trà Khúc 2, nhà thầu sẽ cắm đèn báo hiệu, khuyến khích đổ cát hai bên đầu cầu, làm vật cản để nâng cao cảnh giác cho các phương tiện lưu thông vào ban đêm, không cho vượt ẩu khi di chuyển đến cầu. Đồng thời, tại các nút giao thông quan trọng các cơ quan liên quan bố trí người thường xuyên túc trực, hướng dẫn, phân luồng giao thông đối với các phương tiện có tải trọng lớn, không được phép đi vào những tuyến đường nằm ngoài kế hoạch phân luồng.

Cầu Trà Khúc 2 có chiều dài 1.400m bắc qua sông Trà Khúc là công trình hạ tầng giao thông lớn được đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vào thời điểm bấy giờ. Cầu có vốn đầu tư 158 tỷ từ nguồn vốn vay của Ngân hàng JIBIC (Nhật). Công trình cầu nằm chung trong hạng mục đầu tư tuyến đường tránh TP Quảng Ngãi dài hơn 7km thay thế cho tuyến QL1 cũ chạy cắt ngang trung tâm TP Quảng Ngãi.

Cầu Trà Khúc 2 có chiều dài 1.400m bắc qua sông Trà Khúc là công trình hạ tầng giao thông lớn được đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vào thời điểm bấy giờ. Cầu có vốn đầu tư 158 tỷ từ nguồn vốn vay của Ngân hàng JIBIC (Nhật). Công trình cầu nằm chung trong hạng mục đầu tư tuyến đường tránh TP Quảng Ngãi dài hơn 7km thay thế cho tuyến QL1 cũ chạy cắt ngang trung tâm TP Quảng Ngãi.

Lê Đức

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-cau-tra-khuc-2-qua-quang-ngai-phai-dong-cua-trong-2-thang-192240716171644766.htm