Vì sao chậm khởi công dự án kênh đào hơn 1.830 tỷ nối sông Đáy - Ninh Cơ?
Theo Ban Quản lý dự án, kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ cần gia hạn hiệp định vay vốn nên chưa thể khởi công vào cuối năm 2019 như dự kiến.
Ngày 15/10, Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ GTVT) cho biết, dự án kênh đào nối hai tuyến sông Đáy và Ninh Cơ (Nam Định) chưa đủ điều kiện để khởi công vào cuối năm 2019 như dự kiến trước đây.
Tháng 7/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giao vốn cho dự án. Hiện dự án đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng và đã hoàn thành thiết kế kỹ thuật, dự toán và hồ sơ mời thầu.
"Tuy nhiên, do hiệp định vay vốn hết hạn vào cuối năm 2019 nên cần gia hạn. Theo quy định, dự án sau khi được gia hạn hiệp định vay vốn mới đến bước triển khai công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu. Vì vậy, dự kiến khoảng quý II/2020 mới có thể khởi công và hoàn thành vào tháng 6/2022”, lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đường thủy thông tin.
Cũng theo đơn vị quản lý dự án, tuyến kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ có chiều dài hơn 800m. Mặt bằng phục vụ dự án chủ yếu là đất nông nghiệp và đất thổ cư của một số hộ dân. Hạng mục giải phóng mặt bằng do tỉnh Nam Định thực hiện, dự kiến bàn giao phần mặt bằng đất nông nghiệp trước 31/12/2019, phần đất dân cư trước 30/6/2020.
Dự án kênh đào nối sông Đáy và Ninh Cơ được đầu tư bằng nguồn vốn bổ sung cho dự án phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (WB6), sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng trong nước. Dự án có tổng mức đầu tư 1.837 tỷ đồng, với quy mô xây dựng kênh, âu tàu, cầu vượt âu tàu và đường dẫn.
Mục tiêu dự án là tạo ra tuyến đường thủy phục vụ tàu pha sông biển trọng tải từ 2.000 DWT đầy tải và đến 3.000 DWT giảm tải đi qua; kết nối sông Đáy với tuyến vận tải thủy ven biển qua cửa Lạch Giang (sông Ninh Cơ, Nam Định), góp phần phát triển vận tải thủy vận tải ven biển Bắc - Nam.