'Vì sao chỉ một chữ H trong bảng điểm, con không đạt danh hiệu học sinh xuất sắc?'
Nhiều phụ huynh tâm tư: Con đạt toàn điểm 9, 10 trong học kỳ, nhưng chỉ vì môn Thể dục ghi chữ H, con lại không được công nhận học sinh xuất sắc.
Những ngày cuối tháng 5, các trường học tổ chức họp phụ huynh công bố kết quả học tập. Nhiều phụ huynh không giấu được tâm tư, băn khoăn về điểm số của con.
Một phụ huynh lớp 2 chia sẻ: "Bảng điểm cuối năm của con: Toán 9 điểm, Tiếng Việt 10 điểm, các môn khác đều đạt mức T (hoàn thành tốt). Chỉ riêng hoạt động trải nghiệm bị đánh giá H (hoàn thành). Vì vậy, con chỉ được xếp loại hoàn thành, không đạt danh hiệu học sinh xuất sắc".
Trong khi đó, một phụ huynh khác bộc bạch: “Con thi Toán, Tiếng Việt, tiếng Anh đều đạt điểm 10. Thế nhưng cuối năm con vẫn không đạt danh hiệu học sinh xuất sắc do con bị đánh giá chữ H ở môn giáo dục thể chất".
Đánh giá toàn diện

Thầy Bùi Văn Qui hướng dẫn học trò tại lớp học Google. Ảnh: NTCC
Liên quan đến vấn đề này, thầy Bùi Văn Qui, giáo viên chủ nhiệm lớp 4, Trường Tiểu học Linh Chiểu (TP Thủ Đức) cho biết việc đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo 3 mức. Cụ thể hoàn thành tốt (T), hoàn thành (H) và chưa hoàn thành (C).
Bên cạnh đó, vào cuối học kỳ I và cuối năm học, đối với các môn học bắt buộc như Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Tin học và Công nghệ sẽ có bài kiểm tra định kỳ.
Theo thầy Quy, đối với những môn lấy điểm, để được đánh giá hoàn thành tốt, bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên. Mức hoàn thành là các bài kiểm tra định kỳ cuối năm các môn học đạt 5 điểm trở lên; mức chưa hoàn thành là những học sinh không thuộc đối tượng trên.
Đối với những môn học không được đánh giá bằng điểm số như hoạt động trải nghiệm, mỹ thuật, giáo dục thể chất chỉ được đánh giá hoàn thành tốt khi các con thực hiện tốt các yêu cầu học tập. Nếu các con chỉ đạt ở mức ở mức cơ bản sẽ được đánh giá hoàn thành.
“Thông tư 27/2020 đánh giá toàn diện học sinh từ năng lực, phẩm chất của các em trong môn học và trong các hoạt động giáo dục. Do đó, khi các con được 9, 10 điểm ở các môn chấm điểm thì môn đó được đánh giá hoàn thành tốt (T). Nếu các môn đánh giá bằng quá trình chỉ ở mức hoàn thành thì kết quả học tập cuối năm của con sẽ bị kéo xuống xếp loại ở mức hoàn thành, do đó sẽ không thể được học sinh xuất sắc” - thầy Qui nhấn mạnh.
Thầy Qui chia sẻ thêm, hoạt động trải nghiệm gồm: Sinh hoạt dưới cờ, hoạt động chủ đề và hoạt động trải nghiệm sinh hoạt lớp. Muốn được đánh giá tốt, các em phải tích cực tham gia các hoạt động.
Trong khi đó, đối với môn Giáo dục thể chất lớp 4, các em phải đạt những yêu cầu cần đạt của môn học như thực hiện được nội dung đội hình đội ngũ; các động tác bài tập thể dục có kết hợp với đạo cụ; các tư thế và kĩ năng vận động cơ bản; các động tác cơ bản của nội dung thể thao ưa thích; xử lí được một số tình huống trong tập luyện; vận dụng được vào trong các hoạt động tập thể...
“Để tránh những trường hợp đáng tiếc trên, ngay từ cuối học kỳ 1, tôi sẽ nhắc nhở phụ huynh về những môn học, hoạt động giáo dục các em cần cải thiện để tránh bị đánh giá hoàn thành trong kết quả giáo dục vào cuối năm học” - thầy Qui bày tỏ.
Không còn phân biệt môn chính, môn phụ
Ông Phan Văn Cư, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Lộc 1 (huyện Bình Chánh), cho biết việc đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện theo Thông tư 27/2020 của Bộ GD&ĐT.

Học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Lộc 1 trong một giờ học. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN
Việc đánh giá được triển khai dựa trên quan điểm phải giáo dục toàn diện trong đó các môn năng khiếu được đề cao. Các môn năng khiếu sẽ không được đánh giá bằng điểm số mà qua nhận xét quá trình học tập. Các môn như Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tin học, Công nghệ... sẽ có bài kiểm tra để được đánh giá bằng điểm số.
“Tuy nhiên, dù thông tư này đã có hiệu lực từ mấy năm trước nhưng nhiều phụ huynh vẫn chưa nắm rõ hoặc vẫn có quan điểm môn chính, môn phụ nên vẫn thường xuyên có những thắc mắc như trên” - ông Cư nêu quan điểm.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Lộc 1 cho biết việc đánh giá học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã thay đổi so với trước. Theo đó, kết quả của môn này sẽ liên quan đến môn học khác và ảnh hưởng đến kết quả chung của cả năm học. Do đó, các em cần phải nghiêm túc đối với các môn học và hoạt động giáo dục và không được lơ là môn nào.
Ông Cư cho biết năm học này, tại trường cũng có một số trường hợp bị chữ H tại các môn thiên về đánh giá bằng nhận xét, quá trình học tập. Do đó, trước khi công khai kết quả, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và hiệu phó sẽ ngồi lại xem xét và đánh giá thật kỹ.
“Đối với những môn học, hoạt động giáo dục chủ yếu đánh giá bằng nhận xét, trường đã chỉ đạo giáo viên phải có một sổ tay theo dõi học tập. Từ đó, đánh giá một cách khách quan, công tâm nhất, tránh thắc mắc từ phụ huynh” - ông Cư nói.
Học sinh tiểu học đánh giá kết quả giáo dục theo bốn mức:
+ Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt điểm 9 trở lên.
+ Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức hoàn thành xuất sắc nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt từ 7 điểm trở lên.
+ Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức hoàn thành tốt hoặc hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức tốt hoặc đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên.
+ Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.
Về khen thưởng cuối năm học:
+ Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc.
+ Khen thưởng danh hiệu Học sinh tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.