Vì sao doanh số bán ô tô điện vẫn kém so với ô tô xăng ở Mỹ?

Trong năm 2023 ô tô điện có doanh số bán kém xa so với ô tô chạy bằng xăng ở thị trường Mỹ là do giá xe điện cao, các trạm sạc thiếu hay dễ cháy nổ...

Được biết, xe ô tô điện chỉ chiếm 6,7% tổng doanh số bán ô tô ở Mỹ vào năm 2023. Xe hybrid chiếm 7,2% và xe plug-in hybrid là 1,7%. Như vậy xe ô tô chạy bằng xăng chiếm 84% doanh số còn lại, đây không chỉ là sự thống trị mà còn là lời tuyên bố từ người tiêu dùng rằng họ vẫn thích xe ICE hơn.

Dưới đây là một số lý do mà doanh số bán ô tô chạy điện vẫn thấp hơn ô tô chạy bằng xăng (ICE).

 Trong năm 2023 ô tô điện có doanh số bán kém xa so với ô tô chạy bằng xăng ở thị trường Mỹ. Ảnh: Topspeed.

Trong năm 2023 ô tô điện có doanh số bán kém xa so với ô tô chạy bằng xăng ở thị trường Mỹ. Ảnh: Topspeed.

Xe điện vẫn còn quá đắt

Giá ô tô điện đã giảm và ngay cả công ty dẫn đầu ngành là Tesla cũng đã giảm giá nhãn dán vào năm 2023, nhưng chúng vẫn không nằm trong tầm giá của hầu hết mọi người.

Chevrolet Bolt 2023 là chiếc ô tô điện rẻ nhất trên thị trường, có giá khởi điểm 27.495 USD (khoảng 671 triệu đồng), phù hợp với túi tiền của hầu hết mọi người, nhưng nó là một chiếc xe khá kém ấn tượng.

Tuy nhiên, với cùng số tiền đó, người tiêu dùng có thể mua được một chiếc ô tô chạy xăng như Hyundai Santa Cruz, Honda HR-V hoặc Subaru Outback chắc chắn và đáng tin cậy.

Đối với bất kỳ loại xe điện nào, xét về hiệu suất và sự thoải mái sẽ phải trả từ 50.000 USD (khoảng hơn 1,2 tỉ đồng) trở lên.

Giá trung bình của một chiếc xe ô tô ICE mới ở Mỹ đã lên tới 47.936 USD (khoảng gần 1,2 tỉ đồng), nhưng chiếc xe ô tô điện cao cấp có giá trên 100.000 USD (khoảng hơn 2,4 tỉ đồng).

Lý do khiến xe ICE vẫn bán chạy hơn xe điện là do giá cả, bên cạnh đó người tiêu dùng e ngại về một số vấn đề của ô tô như sự tiện lợi, chức năng, cụ thể là phạm vi hoạt động và khả năng sạc.

Cơ sở hạ tầng vẫn chưa đầy đủ

Một phần của việc mua một chiếc ô tô ICE là sự đảm bảo rằng nó có thể được đổ đầy nhiên liệu một cách nhanh chóng.

Có các trạm xăng ở mọi khu vực lân cận và gần như mọi lối ra đường cao tốc trên toàn quốc. Việc sạc ô tô điện không có cùng mức độ bảo mật vì cơ sở hạ tầng đơn giản là chưa có.

Những người sống ở các khu vực đô thị lớn của California có nhiều khả năng tiếp cận nhất với bộ sạc EV.

Thêm nữa khi sạc phải chờ đợi rất lâu, thường thì các bộ sạc không hoạt động và ngay cả khi mọi thứ chạy trơn tru, việc nạp năng lượng vẫn mất nhiều thời gian hơn so với việc đổ đầy bình xăng.

Các ưu đãi của chính phủ đang cố gắng khuyến khích mọi người mua xe ô tô điện, nhưng việc thiếu các trạm sạc khiến chúng không thực tế đối với hầu hết mọi người.

Sự cố cháy

Xe ô tô điện có sức hấp dẫn đối với những người tiêu dùng có ý thức về môi trường, nhưng thực tế là điện chủ yếu vẫn đến từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch và sản xuất xe điện, đặc biệt là pin, là một công việc kinh doanh bẩn hơn so với sản xuất xe ICE.

Thêm vào đó có một vấn đề nhức nhối là xe ô tô điện gặp vấn đề với việc đốt cháy. Đơn cử Chevrolet đã phải thu hồi mọi chiếc Bolt EV vào năm 2020 vì pin của chúng là một quả bom hẹn giờ dễ cháy.

Tại nhà máy Detroit Zero của GM, nơi sản xuất xe ô tô điện đã xảy ra một vụ hỏa hoạn lớn do "một số pin lithium-ion" gây ra vào cuối tháng 12 năm 2023.

Giữa Giáng sinh và năm mới 2023, một tàu chở hàng bốc cháy và nguyên nhân là do pin lithium-ion, theo CTV News đưa tin.

Như trường hợp của nhà máy GM và Teslas, đám cháy tàu chở hàng gần như không thể dập tắt vì pin vẫn cháy ngay cả khi được nhúng nước. Giống như chưa có cơ sở hạ tầng, công nghệ cũng vậy vì pin lithium-ion quá dễ bay hơi.

PHƯƠNG LÊ

Theo Topspeed

Nguồn PLO: https://plo.vn/vi-sao-doanh-so-ban-o-to-dien-van-kem-so-voi-o-to-xang-o-my-post770202.html