Vì sao Hải Dương đề xuất đầu tư xây dựng quốc lộ 5 trên cao?

Trước tình trạng mãn tải nghiêm trọng và an toàn giao thông diễn biến phức tạp trên quốc lộ 5, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Hải Dương đã đề xuất Bộ GTVT xem xét quy hoạch và đầu tư tuyến quốc lộ 5 đi trên cao.

Quốc lộ 5 mãn tải gấp nhiều lần

Quốc lộ 5 là tuyến giao thông đường bộ huyết mạch khu vực phía Bắc, là một trong những con đường chính nối liền giữa Hà Nội và Hải Phòng .

Tuy nhiên, những năm gần đây, do mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến tăng nhanh gấp nhiều lần so với lưu lượng thiết kế, quốc lộ 5 thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương.

Quốc lộ 5, đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương có tổng chiều dài 44km, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Quốc lộ 5, đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương có tổng chiều dài 44km, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hải Dương, quốc lộ 5 đi qua địa bàn tỉnh này có chiều dài 44km do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) trực tiếp quản lý, khai thác.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, tình trạng xe container dừng đỗ 2 bên quốc lộ vẫn tiếp tục tái diễn gây ảnh hưởng đến tầm nhìn và ách tắc giao thông. Tình trạng công nhân, học sinh, người lao động thường xuyên đi ngược chiều… cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới va chạm, tai nạn giao thông trên tuyến.

Hiện nay, quốc lộ 5 đã mãn tải (hết công suất khai thác và trở nên quá tải) từ lâu. Theo số liệu đếm xe của đơn vị quản lý, lưu lượng thực tế hiện nay khoảng trên 90.000 xe/ ngày, vượt quá 6 lần lưu lượng thiết kế.

Do lượng xe quá đông, tốc độ khai thác trên tuyến quốc lộ 5 hiện chỉ đạt 50-60km/h đối với xe con, bằng 50-60% so với tốc độ thiết kế.

Tình hình tai nạn giao thông trên tuyến hết sức phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Từ năm 2021 đến tháng 9/2024, trên tuyến đã xảy ra 228 vụ tai nạn, chiếm 18%; làm chết 85 người, chiếm 13%; làm bị thương 139 người, chiếm 16% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương toàn tỉnh.

Căn cứ đề xuất xây dựng quốc lộ 5 trên cao

Sở GTVT Hải Dương đánh giá, trong những năm vừa qua, các địa phương đã từng bước đầu tư một số tuyến đường gom quốc lộ 5.

Năm 2015, tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thông xe đã chia sẻ một phần lưu lượng đối với quốc lộ 5.

Tuy nhiên, với vai trò rất quan trọng của tuyến quốc lộ 5 hiện nay cũng như trong tương lai thì việc sớm quy hoạch và đầu tư mở rộng hoặc làm đường trên cao là rất cấp thiết và cấp bách. Có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu tam giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, giải quyết được tình trạng mãn tải và mất an toàn giao thông trên tuyến.

Qua đó, Sở GTVT Hải Dương vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến quốc lộ 5 trên cao.

Trước thực trạng mãn tải trên quốc lộ 5, Sở GTVT Hải Dương đề nghị Bộ GTVT đầu tư xây dựng quốc lộ 5 trên cao là phương án tối ưu nhất.

Trước thực trạng mãn tải trên quốc lộ 5, Sở GTVT Hải Dương đề nghị Bộ GTVT đầu tư xây dựng quốc lộ 5 trên cao là phương án tối ưu nhất.

Theo đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương, việc đầu tư theo phương án này sẽ có nhiều ưu điểm hơn so với phương án mở rộng.

Cụ thể, không phải bố trí quỹ đất mới, tiết kiệm đất, sử dụng đất một cách hiệu quả, thông minh do không phải mở rộng.

Không phải giải phóng mặt bằng trên tuyến chính (đây là một trong những điểm nghẽn khi triển khai các dự án, cũng là những điểm phát sinh khiếu kiện).

Đặc biệt, không phải giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư hiện trạng hai bên tuyến đường, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của các địa phương; nhất là ổn định chính trị - xã hội phát sinh do giải phóng mặt bằng, từ đó giảm đáng kể chi phí đầu tư.

Dự án khi đưa vào khai thác sẽ đảm bảo được tốc độ thiết kế, tiết kiệm đáng kể thời gian lưu thông; giải quyết được bất cập về hạ tầng giao thông, đặc biệt các giao cắt cùng mức hạn chế đến mức tối thiểu về tai nạn giao thông; chủ động phương án thi công, rút ngắn tiến độ triển khai dự án.

"Xem xét một cách tổng thể và lâu dài thì đầu tư xây dựng theo phương án đường trên cao hiệu quả đầu tư tốt hơn phương án mở rộng", Sở GTVT Hải Dương đánh giá.

Theo phương án quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT vẫn giữ nguyên quy mô hiện trạng của quốc lộ 5.

Trước thực trạng mãn tải đang diễn ra trên tuyến quốc lộ 5, Sở GTVT Hải Dương cho rằng việc quy hoạch và đầu tư mở rộng, hoặc triển khai xây dựng tuyến đường trên cao là vô cùng cấp bách và cần thiết.

Nếu không có các giải pháp nâng cấp và cải thiện hạ tầng giao thông, tuyến đường này sẽ khó đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế cũng như đảm bảo an toàn giao thông trong tương lai.

Triều Dương

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-hai-duong-de-xuat-dau-tu-xay-dung-quoc-lo-5-tren-cao-192241101165615527.htm