Vì sao hàng loạt địa phương phải tạm dừng thi sát hạch, cấp bằng lái xe kéo dài?

Thời gian qua, nhiều địa phương đã phải tạm dừng sát hạch, cấp mới bằng lái xe, thậm chí tạm dừng cấp đổi bằng lái xe đến hạn do hết phôi, hết nguyên liệu in bằng lái trong thời gian dài gây bức xúc cho người dân.

Mới đây nhất, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết, từ 15/10 Sở này tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến cấp mới giấy phép lái xe.

Cụ thể, Sở này tạm dừng các kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe còn lại trong tháng 10/2024. Các kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 10 sẽ được bố trí vào các tháng tiếp theo trong năm 2024.

Ngoài ra, Sở GTVT Đắk Lắk tạm dừng tiếp nhận hồ sơ liên quan đến thủ tục cấp đổi giấy phép lái mô tô (A1) từ vật liệu giấy sang vật liệu PET.

Theo Sở GTVT Đắk Lắk, hiện Sở chỉ còn khoảng 6.000 phôi giấy phép lái xe. Số lượng phôi này không đủ để cấp đổi, cấp lại, cấp mới theo nhu cầu của người dân. Vì vậy, chúng tôi để dành cấp đổi cho những trường hợp bằng ô tô hết hạn.

Từ tháng 9/2024, Sở GTVT Đắk Lắk nhận thấy nhu cầu cấp đổi, cấp mới giấy phép lái xe của người dân trên địa bàn tăng cao.

Nhiều địa phương hết nguyên liệu và phôi in bằng lái xe, phải tạm dừng sát hạch hoặc "nợ" người dân

Nhiều địa phương hết nguyên liệu và phôi in bằng lái xe, phải tạm dừng sát hạch hoặc "nợ" người dân

Sở GTVT Đắk Lắk đã có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cấp thêm phôi giấy phép lái xe nhưng đến nay chưa có.

Không chỉ Đắk Lắk, nhiều người thi bằng lái xe hạng B2 tại TP Cần Thơ tới nay sau gần 3 tháng kể từ ngày đậu sát hạch vẫn chưa được cấp giấy phép lái xe. Thông tin từ phía Sở GTVT TP Cần Thơ xác nhận việc chậm trễ là do thiếu... mực in, lý do vướng quy định đấu thầu.

Đại diện Sở GTVT Cần Thơ giải thích, phôi và mực in GPLX đều do Bộ GTVT cấp phát. Tuy nhiên, từ cuối năm 2023, phôi GPLX vẫn do Bộ cấp phát nhưng phần mực in sẽ do địa phương chọn đơn vị cung cấp. Đầu năm 2024, quy định về đấu thầu mới có hiệu lực, đối với mua sắm hàng hóa trên 100 triệu đồng phải tổ chức đấu thầu.

Tuy nhiên, địa phương này chưa thực hiện phê duyệt ủy quyền được và đang chờ thông qua các nghị quyết để thực hiện, do đó Sở GTVT Cần Thơ vẫn chưa mua được mực in.

Thông tin về việc này, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, hiện việc đào tạo và cấp GPLX đã được phân cấp về các địa phương. Một số Sở GTVT đang thiếu mực in do làm thủ tục đấu thầu chậm, một số nơi đấu thầu xong thì nhà thầu lại không đủ điều kiện cung cấp nên dẫn tới thiếu nguyên liệu in cấp GPLX.

Theo đại diện Cục Đường bộ, việc đấu thầu phải tuân theo quy định cụ thể của pháp luật và các địa phương. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, phía Cục cũng đề nghị các Sở GTVT có thể linh hoạt như "mượn" trước mực in của những nơi đã đấu thầu xong có nguồn nhiều và hoàn trả sau khi đấu thầu thành công.

Còn về tình trạng thiếu phôi bằng lái, đại diện Cục Đường bộ cho biết, việc cấp phát phôi được phân bổ về các địa phương theo nhu cầu và dự báo của từng địa phương. Song do nhu cầu tăng cao đột biến không dự đoán kịp, nên một số Sở cũng hạn chế và để dành cho việc cấp đổi GPLX hết hạn.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, để cung cấp thêm phôi cũng phải thực hiện các thủ tục theo quy định, nên cũng sẽ dẫn đến chậm trễ trong một thời gian đối với việc cấp hay đổi bằng cho người dân.

Dù vậy, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng đây chỉ là tình trạng cục bộ tại một số địa phương. Về cơ bản việc phân cấp GPLX về các địa phương đang triển khai tốt, Cục Đường bộ chưa ghi nhận thêm các trường hợp khó khăn khác.

Ngân Tuyền

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/vi-sao-hang-loat-dia-phuong-phai-tam-dung-thi-sat-hach-cap-bang-lai-xe-keo-dai-post592769.antd