Vì sao Honda, Nissan và Mitsubishi 'bắt tay nhau' vào thời điểm hiện tại?

Trước áp lực toàn cầu ngày càng gia tăng, Honda, Nissan và Mitsubishi Motors đã quyết định bắt tay trong một liên minh lịch sử. Đây không chỉ là sự hợp tác chiến lược để chia sẻ nguồn lực, mà còn là bước đi sống còn nhằm đối phó với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đối thủ xe điện đến từ Trung Quốc, Mỹ và châu Âu.

Ngành ô tô toàn cầu đang chứng kiến một cuộc cách mạng với sự gia tăng của xe điện và công nghệ trí tuệ nhân tạo. Nhật Bản, từng là biểu tượng dẫn đầu ngành công nghiệp này, giờ đây đang dần tụt hậu trước sự bành trướng của các thương hiệu xe điện Trung Quốc.

Honda, Nissan và Mitsubishi đang lên kế hoạch sáp nhập và đây có thể thể là thương vụ sáp nhập lớn nhất trong ngành ô tô kể từ khi Fiat Chrysler sáp nhập với PSA để tạo ra Stellantis vào năm 2021

Honda, Nissan và Mitsubishi đang lên kế hoạch sáp nhập và đây có thể thể là thương vụ sáp nhập lớn nhất trong ngành ô tô kể từ khi Fiat Chrysler sáp nhập với PSA để tạo ra Stellantis vào năm 2021

Theo Financial Times, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Không dừng lại ở đó, các hãng xe điện Trung Quốc còn mở rộng thị phần sang Đông Nam Á, châu Âu, và các thị trường trọng điểm khác, đe dọa nghiêm trọng đến vị thế của các hãng xe Nhật Bản.

Trong bối cảnh này, cả Honda, Nissan và Mitsubishi đều đang đối mặt với những khó khăn nội tại. Theo Financial Times, doanh số của Honda tại Trung Quốc đã giảm hơn ba phần mười trong năm qua, trong khi Nissan cũng chứng kiến mức giảm đáng kể. Mitsubishi, vốn đang tụt hậu trong cuộc đua điện hóa, lại chưa có sản phẩm nào đủ sức cạnh tranh mạnh mẽ ở thị trường toàn cầu.

Những khó khăn nội tại này đã thúc đẩy ba hãng xe đi đến quyết định hợp tác chiến lược để giảm chi phí nghiên cứu và phát triển, đồng thời củng cố vị thế trên thị trường quốc tế. Và ngày 23/12, Honda và Nissan (bao gồm cả đối tác cấp dưới Mitsubishi) đã chốt lịch đưa ra thỏa thuận hợp nhất kinh doanh vào tháng 6/2025 và chính thức "về một nhà" vào tháng 8/2026.

Sự hợp tác này mang lại nhiều lợi thế chiến lược. Đầu tiên, liên minh sẽ giúp giảm đáng kể chi phí phát triển công nghệ, vốn đang là một gánh nặng lớn khi cả ba hãng xe đều cần đầu tư mạnh mẽ vào xe điện và trí tuệ nhân tạo. Việc chia sẻ nền tảng thiết kế, công nghệ pin và hệ thống truyền động không chỉ tiết kiệm tài chính mà còn rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.

Ông Toshihiro Mibe - Tổng giám đốc Honda, nhận định: “Ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi với tốc độ chưa từng có. Chúng tôi kỳ vọng sự hợp tác này sẽ thúc đẩy những thay đổi xã hội tích cực và mang lại giá trị mới trong lĩnh vực di chuyển”. Điều này cho thấy tham vọng của Honda trong việc không chỉ thích nghi mà còn dẫn dắt sự thay đổi.

Lãnh đạo 3 hãng xe Nhật Bản đã ký biên bản ghi nhớ vào ngày 23/12

Lãnh đạo 3 hãng xe Nhật Bản đã ký biên bản ghi nhớ vào ngày 23/12

Thứ hai, việc hợp tác giúp các hãng xe tận dụng sức mạnh tổng hợp để tăng cường khả năng cạnh tranh tại các thị trường trọng điểm. Honda đang có lợi thế ở Bắc Mỹ, Nissan mạnh tại châu Âu, và Mitsubishi có sự hiện diện lâu đời tại Đông Nam Á. Sự kết hợp này không chỉ tạo ra một liên minh hùng mạnh mà còn mở rộng thị phần toàn cầu.

Thứ ba, liên minh này đặt nền móng cho sự phát triển bền vững, đặc biệt là trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đang tụt hậu trong cuộc đua điện hóa. Theo Financial Times, doanh số hợp nhất của ba hãng xe có thể vượt ngưỡng cao nhất, đủ sức thách thức cả Toyota - đối thủ truyền thống tại Nhật Bản và trên thế giới.

Sự trỗi dậy của xe điện, cùng với áp lực từ các quy định môi trường khắt khe, đòi hỏi các nhà sản xuất ô tô phải hành động ngay lập tức. Dự báo từ các tổ chức quốc tế cho thấy, trong thập kỷ tới, xe điện sẽ chiếm phần lớn doanh số bán ra trên toàn cầu. Nếu không bắt kịp xu thế này, các hãng xe Nhật Bản sẽ đứng trước nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

Ông Makoto Uchida - Tổng giám đốc Nissan, nhận xét: “Việc hợp nhất kinh doanh với Honda và sự tham gia của Mitsubishi Motors là một tín hiệu tích cực. Nếu hợp tác này thành hiện thực, chúng tôi kỳ vọng sẽ mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng toàn cầu”. Quan điểm này thể hiện sự cấp bách trong việc tìm kiếm đồng minh để tăng cường sức mạnh công nghệ và mở rộng quy mô hoạt động.

Trong khi đó, Mitsubishi Motors, dù đang gặp khó khăn, vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc tận dụng chuỗi cung ứng và nguồn lực chung. Ông Takao Kato - Tổng giám đốc Mitsubishi, khẳng định: “Chúng tôi sẽ cùng nhau nghiên cứu các hình thức hợp tác hiệu quả nhất để phát huy thế mạnh của từng công ty”. Đây chính là chiến lược nhằm tối ưu hóa hiệu ứng cộng hưởng, đồng thời cải thiện năng lực cạnh tranh của từng hãng xe.

Việc hợp tác giúp các hãng xe tận dụng sức mạnh tổng hợp để tăng khả năng cạnh tranh

Việc hợp tác giúp các hãng xe tận dụng sức mạnh tổng hợp để tăng khả năng cạnh tranh

Liên minh này không chỉ mang ý nghĩa chiến lược trong ngắn hạn mà còn mở ra cơ hội dài hạn để ba hãng xe Nhật Bản định hình lại vị thế toàn cầu. Bằng cách chia sẻ nguồn lực, tối ưu chi phí và phát triển công nghệ tiên tiến, Honda, Nissan và Mitsubishi sẽ không chỉ giữ vững thị phần mà còn dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô vượt qua các thách thức của thế kỷ mới.

Như ông Makoto Uchida đã nhấn mạnh, liên minh này không chỉ là giải pháp tạm thời mà còn đặt nền móng cho một tương lai bền vững, nơi các hãng xe Nhật Bản có thể tái khẳng định vị trí của mình trên bản đồ ngành ô tô toàn cầu.

Honda, Nissan và Mitsubishi không chỉ bắt tay để chia sẻ gánh nặng tài chính hay tối ưu nguồn lực, mà còn để bảo vệ vị thế của ngành ô tô Nhật Bản trong bối cảnh thay đổi toàn cầu. Đây là chiến lược mang tính sống còn, tạo cơ hội để ba hãng xe tái định hình vai trò của mình và cùng nhau dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô bước vào kỷ nguyên mới của điện hóa và trí tuệ nhân tạo.

Hồng Nga

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/vi-sao-honda-nissan-va-mitsubishi-bat-tay-nhau-vao-thoi-diem-hien-tai-315303.html