Vì sao IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn bất ngờ xin dừng cấp phép bay?

Công ty cổ phần IPP Air Cargo của vợ chồng ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa rút toàn bộ hồ sơ xin phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không được nộp vào đầu tháng 1/2022.

Công ty cổ phần IPP Air Cargo vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không.

Cụ thể, văn bản do bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng giám đốc Công ty cổ phần IPP Air Cargo ký nêu rõ doanh nghiệp xin rút toàn bộ hồ sơ xin phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không được nộp vào đầu tháng 1/2022 và dừng các hoạt động cấp phép bay theo quy định.

Lý do đưa ra là tình hình kinh tế thế giới đang có diễn biến xấu, suy thoái toàn cầu ngày một hiện hữu, biến động giá nhiên liệu khiến ngành vận chuyển hàng hóa toàn cầu sẽ gặp khó khăn.

“Khi thị trường thế giới có sự phục hồi và ổn định trong tương lai, hãng bay này sẽ cân nhắc trở lại vào thời điểm thích hợp và chấp nhận việc nộp lại hồ sơ xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không từ đầu”, văn bản nêu rõ.

 Chiếc máy bay chở hàng đã được lắp ráp và xuất xưởng của IPP Air Cargo. Ảnh: IPP

Chiếc máy bay chở hàng đã được lắp ráp và xuất xưởng của IPP Air Cargo. Ảnh: IPP

Dự án lập hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động.

Nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng, đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.

Năm đầu khai thác, hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD. Doanh nghiệp dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

Trước khi bất ngờ rút lui, IPP Air Cargo đã ký với Boeing Biên bản ghi nhớ mua 10 tàu bay B777F để phục vụ kế hoạch lâu dài. Doanh nghiệp này cũng đã ký Ý định thư (LOI) với BBAM về việc thuê 4 tàu bay B737- 800BCF, trong đó, 1 tàu bay đã hoàn tất việc chuyển đổi cấu hình (khoang chở hàng, sơn tàu bay theo logo đã đăng ký) để sẵn sàng khai thác theo phương án đã báo cáo sau khi được cấp Giấy phép.

Tất cả các tàu bay đáp ứng yêu cầu về tuổi tàu bay theo quy định tại Nghị định 89/2019/NĐ-CP để sẵn sàng nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận việc thuê tàu bay theo quy địn

Đức Kiên

Nguồn Tiêu Dùng: https://tieudung.giadinhonline.vn/vi-sao-ipp-air-cargo-cua-ong-johnathan-hanh-nguyen-bat-ngo-xin-dung-cap-phep-bay-d7261.html