Vì sao không đưa việc phân hạng giấy phép lái xe vào luật?
Bộ Công an đã giải trình vấn đề không đưa việc phân hạng giấy phép lái xe vào dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo đề nghị của Bộ Tư pháp.
Theo Bộ Tư pháp, khoản 8 Điều 50 dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ không quy định cụ thể về hạng giấy phép lái xe, thời hạn giấy phép lái xe mà giao Chính phủ quy định chi tiết. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu đề nghị xây dựng dự luật, Bộ Công an lại đề xuất giải pháp “luật hóa” một số quy định tại thông tư, nghị định để đảm bảo tính minh bạch, khả thi nhưng nay lại bỏ ra ngoài.
Trong khi đó, hạng giấy phép lái xe từ lâu đã được quy định tại Điều 59 Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Vì vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo giải trình lý do giao Chính phủ quy định hạng giấy phép lái xe mà không quy định cụ thể tại dự thảo luật.
Giải trình vấn đề này, Bộ Công an cho rằng việc quy định như dự thảo luật là xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan đã và sẽ phát sinh, xuất hiện nhiều kiểu loại phương tiện giao thông mới mà chưa được phân hạng giấy phép lái xe phù hợp.
Nếu quy định cụ thể về phân hạng giấy phép lái xe trong dự thảo luật sẽ không đảm bảo tính ổn định, linh hoạt phù hợp với thực tiễn hoặc khi các điều ước quốc tế có sự thay đổi. Việc quy định như vậy không mâu thuẫn với các điều ước quốc tế. Do đó, Bộ Công an đề nghị giữ nguyên nội dung như dự thảo luật.
Ngoài ra, Bộ Tư pháp cũng đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ quy định về kiểm định khí thải xe máy. Vì dự luật chưa rõ việc kiểm định chất lượng được thực hiện trước khi phương tiện giao thông được đưa vào lưu hành hay trong quá trình lưu hành phương tiện giao thông. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo quy định nội dung này tại dự thảo luật, đồng thời đánh giá tính khả thi trong việc tổ chức thực thi quy định này, đặc biệt là đảm bảo đủ đăng kiểm viên để thực hiện việc đăng kiểm các phương tiện này.
Về nội dung này, Bộ Công an thông tin, bảo vệ môi trường là chiến lược quốc gia và chiến lược toàn cầu, bởi vậy việc kiểm soát ô nhiễm môi trường do khí thải của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, mô tô, xe gắn máy là yêu cầu bắt buộc. Do vậy, Bộ Công an đề nghị giữ nguyên nội dung như dự thảo luật...
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bao gồm: Quy tắc giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ; tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.