Vì sao không nên để xe khách, xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn?
Đây là vấn đề được phân tích rất kỹ tại cuộc họp bàn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn do Cục Đường bộ VN tổ chức ngày 27/3.
Không thu phí, vừa khai thác đã mãn tải
Đại diện Công ty Tư vấn Trường Sơn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Cục Đường bộ VN, trong các ngày 15,16,17/3, đơn vị đã tổ chức đếm xe ở dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Kết quả, lưu lượng trung bình trên tuyến khoảng 4.216 xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng (xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm gần 50% trong tổng số xe lưu thông trên cao tốc. Với lưu lượng xe hiện nay, tuyến cao tốc này đã mãn tải.
Với tuyến QL1 song song với dự án cao tốc, ghi nhận lưu lượng xe khoảng 17.278 xe/ngày đêm, nhưng tỉ lệ xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Đặc biệt, với quy mô hiện nay của QL1, còn khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm nữa mới mãn tải.
Từ những phân tích trên cùng với khả năng phục vụ trên tuyến QL1, đơn vị tư vấn kiến nghị phân luồng giao thông san sẻ một phần lưu lượng phương tiện từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn xuống QL1 để giảm tải cho tuyến cao tốc.
“Đơn vị tư vấn kiến nghị điều tiết phương tiện, không cho xe khách trên 30 chỗ; xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục (30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn”, đại diện tư vấn Trường Sơn cho biết.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN nhận định, do QL1 đang thu phí, trong khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn lại được chạy miễn phí nên lượng phương tiện đổ dồn về tuyến cao tốc này, gây hiện tượng mãn tải.
Tiếp tục nhận diện bất cập
Ông Lê Văn Sáu, Phó giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay, quá trình khai thác cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra nhiều vụ tai nạn, trong đó 2 vụ tai nạn nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của chủ phương tiện.
Quy mô mặt cắt ngang tuyến cao tốc nhỏ cùng với điều kiện địa hình dốc dọc lớn, nhiều sương mù che khuất tầm nhìn gây khó cho chủ phương tiện.
Đặc biệt, xe tải nặng không đạt được tốc độ tối thiểu 60km/h, các xe sau chạy nối đuôi, làm giảm năng lực thông hành, làm ức chế cho xe chạy sau, dẫn tới vượt tại các điểm ko được phép vượt gây hậu quả khôn lường.
"Từ những lý do trên, để giảm thiểu tai nạn, cần phân lượng xe có tải trọng lớn, xe khách trên 30 chỗ ngồi ra QL1. Hiện QL1 chưa mãn tải nên đảm bảo đủ điều kiện phân luồng", ông Sáu nói.
Cũng theo ông Sáu, đây là tuyến cao tốc được đầu tư theo hình thức phân kỳ đầu tư nên thực tiễn khai thác còn bất cập.
Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, trong tháng 3 điều chỉnh, cập nhật, bổ sung kịp thời đinh phản quang tim đường, biển cảnh báo chỉ dẫn mắt phản quang hệ thống hộ lan, giúp cảnh báo cho phương tiên, bổ sung thêm.
Về lâu dài Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã giao tư vấn nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe. Dự kiến phấn đấu cơ bản hoàn thành vào năm 2025.
Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) kiến nghị, cần nghiên cứu thời điểm xảy ra tai nạn để phân luồng giao thông vì hầu hết các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm. Đồng thời, nên bổ sung thêm ánh sáng, sóng điện thoại cho những điểm nguy cơ xảy ra tai nạn do đặc điểm thời tiết khu vực sương mù, dễ gây trơn trượt... Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm.
Phân luồng, điều hướng xe tải trọng lớn là hợp lý
Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ VN nhận định, từ thực tiễn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cần tổ chức giao thông làm sao đảm bảo khoa học, phát huy hiệu quả trong khai thác và đảm bảo ATGT.
Nói về giải pháp phân luồng, ông Cường cho biết, theo báo cáo của tư vấn, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có lưu lượng đạt 9.500 xe quy đổi/ngày đêm, trong khi thiết kế của tuyến đường này chỉ có 9.200/ngày đêm.
Lưu lượng trên tuyến QL1 hiện đạt 26.000 xe quy đổi/ngày đêm, thiết kế của tuyến đường này là 31.000 xe/ngày đêm nên chưa mãn tải, nghĩa là còn dư 6.000 xe/ngày đêm, Việc phân luồng phương tiện tải trọng lớn, xe khách trên 30 chỗ ra QL1 là phù hợp.
Cùng đó, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa hình phức tạp, khí hậu sương mù ẩm ướt, độ dốc dọc liên tục thay đổi lớn.
"Hai yếu tố trên là các nguyên nhân cần thiết phải có sự phân luồng xe tải trọng lớn, xe khách trên 30 chỗ, giúp đảm bảo ATGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn", ông Cường nói.
Cục trưởng Cục Đường bộ VN giao đơn vị tư vấn, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Khu Quản lý đường bộ 2 rà soát lại các số liệu đảm bảo độ chính xác và tính toán phương án phân luồng để tổ chức cắm biển phù hợp báo cáo Cục Đường bộ VN trước khi triển khai chính thức.