Vì sao phải điều chỉnh tần suất khai thác chuyến bay tại Tân Sơn Nhất?
Việc điều chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không giai đoạn từ nay đến ngày 20/2/2022.
Cục hàng không VN cho biết, trên cơ sở báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam về nhu cầu vận chuyển hàng không giai đoạn từ nay đến ngày 20/2/2022, đặc biệt là nhu cầu di chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào phía Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, Cục Hàng không VN đã điều chỉnh tham số điều phối slot (giờ cất, hạ cánh) tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đó, giai đoạn từ 10/2/2022 đến 20/2/2022, tham số điều phối đường cất, hạ cánh là 48 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 06h00-23h55 (giờ địa phương) và 36 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 00h00-05h55 (giờ địa phương); tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 26 chuyến/giờ, ga nội địa đến là 24 chuyến/giờ.
Trước đó, trong cao điểm Tết Nguyên đán, tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không VN đã tăng tần suất khai thác từ 40 lên 46 chuyến/giờ, chuyến bay nội địa cất cánh là 24 chuyến/giờ.
Giai đoạn từ 21/2/2022 đến 30/4/2022, tham số điều phối đường cất, hạ cánh là 30 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 24 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đến là 20 chuyến/giờ.
Cục Hàng không VN yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm việc trả slot không sử dụng theo quy định, sử dụng đúng slot theo phép bay đã cấp để tăng hiệu quả trong việc điều phối, sử dụng slot. Đồng thời tăng cường khai thác các khung giờ đêm.
Đơn vị này cũng yêu cầu cảng vụ hàng không Miền Nam, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất có trách nhiệm phối hợp với Sở GTVT TP.HCM tăng cường phương tiện vận tải công cộng, taxi để đáp ứng nhu cầu của hành khách đi các chuyến bay nội địa khi hạ cánh tại CHK Tân Sơn Nhất, góp phần giảm thiểu ùn tắc. Các cảng hàng không địa phương có hệ thống đèn đêm phối hợp với các hãng hàng không, bố trí nguồn lực để đảm bảo phục vụ nhu cầu khai thác các khung giờ đêm của các hãng hàng không.