Vì sao sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài bị xếp cuối bảng về trải nghiệm khách hàng?

Hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài bị xếp hạng thấp do chậm chuyến nhiều và dịch vụ chưa đáp ứng kỳ vọng hành khách quốc tế.

Trong bảng xếp hạng AirHelp Score 2025 về “Những sân bay tốt nhất thế giới năm 2025” công bố vào tháng 7, hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất lần đầu xuất hiện trong danh sách nhưng lại đứng gần cuối bảng.

AirHelp Score 2025 là bảng xếp hạng uy tín đánh giá chất lượng trải nghiệm của hành khách tại các sân bay trên toàn cầu.

Trong tổng số 250 sân bay được xếp hạng, sân bay Nội Bài đứng vị trí 242 với tổng điểm 6,71, còn sân bay Tân Sơn Nhất xếp hạng 248 với 6,21 điểm trên thang điểm 10.

Điểm số của hai sân bay Việt Nam thấp hơn nhiều so với ba sân bay dẫn đầu bảng xếp hạng là: sân bay quốc tế Cape Town (Nam Phi) đạt 8,57 điểm, sân bay Doha Hamad (Qatar) đạt 8,52 điểm và sân bay Riyadh King Khaled (Ả Rập Saudi) đạt 8,47 điểm.

 Sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài xếp hạng gần cuối bảng về top những sân bay tốt nhất thế giới. Ảnh chụp màn hình.

Sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài xếp hạng gần cuối bảng về top những sân bay tốt nhất thế giới. Ảnh chụp màn hình.

Cụ thể, Tân Sơn Nhất đạt 6,1 điểm về tỷ lệ đúng giờ, 6,6 điểm từ ý kiến hành khách và 6,1 điểm cho hạng mục ẩm thực, mua sắm. Trong khi đó, Nội Bài lần lượt đạt 6,4 điểm, 7,2 điểm và 7,1 điểm ở ba tiêu chí tương ứng.

Theo AirHelp, bảng xếp hạng này được xây dựng từ dữ liệu thu thập trong giai đoạn từ 1-6-2024 đến 31-5-2025 trùng với cao điểm mùa du lịch trên cơ sở đánh giá hơn 13.500 hành khách đến từ 58 quốc gia.

Tổng điểm của mỗi sân bay được tính theo ba tiêu chí là tỷ lệ đúng giờ chiếm 60%, dịch vụ khách hàng 20% và ẩm thực, mua sắm 20%. Trong đó, yếu tố vận hành đúng giờ được xem là tiêu chí quan trọng nhất trong trải nghiệm của hành khách, khi một chuyến bay chỉ được coi là đúng giờ nếu đến nơi trong thời gian 15 phút so với lịch trình dự kiến.

Kết quả xếp hạng thấp của Tân Sơn Nhất và Nội Bài phản ánh rõ vấn đề về tỉ lệ chuyến bay đúng giờ vốn là điểm yếu cố hữu của các sân bay lớn tại Việt Nam trong nhiều năm qua.

Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân chủ yếu đến từ tình trạng quá tải hạ tầng, đặc biệt tại Tân Sơn Nhất, nơi đang khai thác vượt xa công suất thiết kế. Ngoài ra, việc thiếu sân đỗ, tắc nghẽn đường băng, luồng ra vào giới hạn đã ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành đúng giờ. Ngoài ra, không gian vùng trời hạn chế, thời tiết bất lợi và năng lực điều phối chuyến bay còn nhiều bất cập cũng là những yếu tố góp phần kéo tụt điểm số.

Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ tại nhà ga cũng chưa thật sự nổi bật. Mặc dù điểm số về dịch vụ khách hàng và tiện ích của Nội Bài tương đối khá, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với các sân bay hàng đầu thế giới.

 Kết quả xếp hạng thấp của sân bay Tân Sơn Nhất phản ánh rõ về tỉ lệ chuyến bay đúng giờ. Ảnh: TT.

Kết quả xếp hạng thấp của sân bay Tân Sơn Nhất phản ánh rõ về tỉ lệ chuyến bay đúng giờ. Ảnh: TT.

Theo chuyên gia du lịch, kết quả xếp hạng năm nay là một hồi chuông cảnh báo rõ ràng về chất lượng trải nghiệm hành khách tại các cửa ngõ hàng không trọng điểm của Việt Nam. Trong bối cảnh du lịch đang hồi phục mạnh mẽ, số lượng hành khách quốc tế tăng cao, các sân bay Việt Nam cần đẩy nhanh việc nâng cấp hạ tầng, tối ưu vận hành, và đặc biệt cải thiện mạnh mẽ chất lượng dịch vụ, nếu không muốn tụt lại phía sau trong cuộc cạnh tranh thu hút du khách toàn cầu.

Ngược lại, trong bảng xếp hạng 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2025 được công bố hồi tháng 4, Skytrax ghi nhận Nội Bài vươn lên vị trí thứ 79, tăng 17 bậc so với năm 2024. Đây còn là lần thứ 7 sân bay Nội Bài được vinh danh trong bảng xếp hạng danh giá này.

THU TRINH

Nguồn PLO: https://plo.vn/vi-sao-san-bay-tan-son-nhat-noi-bai-bi-xep-cuoi-bang-ve-trai-nghiem-khach-hang-post863042.html