Vì sao trẻ em gái tụt hậu so với các bé trai về môn toán?
Trên khắp thế giới, trẻ em gái đang tụt hậu so với trẻ em trai về toán học, do nguyên nhân gốc rễ là phân biệt giới tính và định kiến giới.
Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) được công bố ngày 14/9, trên toàn thế giới, trẻ em gái đang tụt hậu so với trẻ em trai trong môn toán. Báo cáo phân tích các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.
Nguyên nhân cơ bản, gốc rễ là vấn đề giới tính và định kiến giới. Báo cáo của UNICEF cho thấy trẻ em trai có tỷ lệ đạt được các kỹ năng toán học cao hơn gấp 1,3 lần so với trẻ em gái. Các định kiến và thành kiến tiêu cực về giới liên quan đến khả năng hiểu toán bẩm sinh của trẻ em gái của các thày cô giáo, cha mẹ và bạn bè đồng trang lứa cũng góp phần tạo nên sự chênh lệch trong học toán. Điều này cũng làm suy giảm sự tự tin của trẻ em gái, khiến các em khó vượt qua được rào cản này.
Trong một thông cáo báo chí, Giám đốc Điều hành UNICEF Catherine Russell cho biết: "Các em gái có khả năng học toán ngang bằng với các em trai. Điều mà các em thiếu là cơ hội bình đẳng để có được những kỹ năng quan trọng này. Chúng ta cần phải xóa bỏ những định kiến và chuẩn mực giới đang kìm hãm trẻ em gái và làm nhiều hơn nữa để giúp mọi trẻ em học được những kỹ năng cơ bản cần thiết để thành công ở trường học và trong cuộc sống".
Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về chuyển đổi giáo dục của Liên hợp quốc vào tuần tới, UNICEF cảnh báo rằng trẻ em không nắm vững toán học cơ bản và các kỹ năng học tập chính khác có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như giải quyết vấn đề và suy luận logic.
Phân tích dữ liệu từ 34 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình được nêu trong Báo cáo cho thấy trong khi trẻ em gái tụt hậu so với trẻ em trai, thì 75% số học sinh lớp 4 không đạt được các kỹ năng tính toán cơ bản. Dữ liệu từ 79 quốc gia có thu nhập trung bình và cao cho thấy hơn 30% số học sinh 15 tuổi chưa đạt được trình độ tối thiểu về toán học.
Thứ hai, sự giàu có của gia đình. Đây cũng là một yếu tố quyết định. Báo cáo cho biết, học sinh thuộc các gia đình giàu nhất có tỷ lệ đạt được các kỹ năng tính toán vào thời điểm lên lớp 4 cao hơn 1,8 lần so với trẻ em thuộc các gia đình nghèo nhất. Trẻ em theo học các chương trình chăm sóc và giáo dục mầm non có tỷ lệ cược để đạt được trình độ toán học tối thiểu ở tuổi 15 cao gấp 2,8 lần so với những trẻ không học.
Thứ ba, tác động của đại dịch COVID-19 có khả năng làm trầm trọng thêm khả năng toán học của trẻ em. Những phân tích này tập trung vào trẻ em gái và trẻ em trai đang đi học. Ở những quốc gia mà trẻ em gái có xu hướng nghỉ học nhiều hơn trẻ em trai, sự chênh lệch tổng thể về trình độ toán học thậm chí còn lớn hơn.
UNICEF kêu gọi các chính phủ cam kết đạt được một nền giáo dục chất lượng đối với trẻ em. Tổ chức này kêu gọi nỗ lực và đầu tư mới để đưa các em đến trường và giữ chân tất cả trẻ em ở trường, tăng khả năng của các em tiếp cận với việc học phụ đạo và bắt kịp chương trình của lớp học, hỗ trợ giáo viên và cung cấp cho họ những công cụ cần thiết, đảm bảo rằng trường học là một môi trường an toàn và được tạo điều kiện để tất cả trẻ em đều có thể học tập.
Bà Russell nói: "Với việc học tập của cả một thế hệ trẻ em đang gặp rủi ro, đây không phải là lúc cho những lời hứa suông. Để chuyển đổi nền giáo dục cho mọi đứa trẻ, chúng ta cần hành động và hành động ngay bây giờ".