Kỳ 1: Khẳng định uy tín, chất lượng

Với việc triển khai Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (Chương trình OCOP), thời gian qua, nhiều sản phẩm OCOP của TP Đà Nẵng đã khẳng định được chất lượng, uy tín, thương hiệu, không chỉ xác lập được chỗ đứng trên thị trường nội địa mà còn xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, có một kênh tiêu thụ to lớn, đầy tiềm năng ngay tại địa phương nhưng nhiều sản phẩm OCOP của TP vẫn chưa vào chiếm lĩnh được, đó là kênh tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại.

Đối tác nước ngoài tìm hiểu sản phẩm đạt chuẩn OCOP bánh dừa nướng Topcoco tại Hội chợ Thương mại quốc tế Quảng Châu (Trung Quốc) diễn ra trong tháng 9-2024.

Đối tác nước ngoài tìm hiểu sản phẩm đạt chuẩn OCOP bánh dừa nướng Topcoco tại Hội chợ Thương mại quốc tế Quảng Châu (Trung Quốc) diễn ra trong tháng 9-2024.

Công ty CP Công nghệ Davifood Việt Nam ở Q.Ngũ Hành Sơn là đơn vị chuyên sản xuất thực phẩm chế biến từ nguồn nguyên liệu tại địa phương như: khô bò sợi, tép lắc bơ, bánh tráng nướng, chà bông, v.v… Năm 2023, doanh nghiệp này có 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao là khô bò Kinbe và tép lắc bơ. Chia sẻ về vinh dự này, ông Trần Cảnh Nhật - Giám đốc Công ty CP Công nghệ Davifood cho biết, để được "gắn mác" OCOP, chất lượng sản phẩm được sàng lọc rất kỹ càng và được hội đồng các nhà khoa học, nhà quản lý và các chuyên gia đánh giá với rất nhiều điều kiện khắt khe. Không chỉ khẳng định được uy tín, chất lượng sản phẩm, danh hiệu OCOP còn giúp cho Công ty nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm trên thị trường, nỗ lực đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, đồng thời góp phần quảng bá thương hiệu, đặc sản của đơn vị nói riêng, TP Đà Nẵng nói chung.

Có mặt trên thị trường từ năm 2015, sản phẩm cá nục của Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Hồng Phát Khang ở Q.Cẩm Lệ được nhiều người dân, du khách đánh giá cao về hương vị truyền thống và chất lượng sản phẩm vì được làm từ nguyên liệu chính là cá nục tươi ngon kết hợp với gia vị nước mắm Nam Ô là những thứ quen thuộc, đặc trưng với người dân Đà thành. Chị Lê Thị Hồng - Giám đốc Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Hồng Phát Khang chia sẻ rằng sau khi được công nhận đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao vào đầu năm nay, Công ty đã nhận thêm rất nhiều đơn đặt hàng từ hai đầu đất nước cho sản phẩm của đơn vị, đặc biệt, có đơn hàng lên tới hàng ngàn sản phẩm. Để chuẩn bị cho mùa sản xuất cao điểm sắp tới phục vụ nhu cầu tiêu dùng cuối năm 2024 và năm mới 2025, Công ty cũng đã tăng thêm nhân công và liên kết với các chuỗi siêu thị, chợ, cửa hàng để đưa sản phẩm tới gần người dân và du khách hơn.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT TP Đà Nẵng, tính đến nay, toàn TP có 98 sản phẩm OCOP, trong đó, có 54 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, 43 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Các sản phẩm OCOP của TP đã có sự đa dạng về nhóm sản phẩm và mẫu mã, chất lượng có sự cải thiện đáng kể và nhiều sản phẩm không chỉ có chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước mà còn vươn ra các thị trường quốc tế như: bánh dừa nướng Topcoco của Công ty TNHH Mỹ Phương Food (H.Hòa Vang), thủy sản chế biến của Công ty TNHH Bắc Đẩu (Q.Sơn Trà), bánh khô mè của Cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Liệu Mẹ (Q.Cẩm Lệ), lót giày quế của Công ty TNHH Sản xuất - Chế biến - Kinh doanh - Xuất nhập khẩu Hương Quế (Q.Liên Chiểu), bánh tráng của Công ty TNHH Đại Cường (H.Hòa Vang), ghế mây trẻ em của HTX Mây tre An Khê (Q.Thanh Khê)…

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng Vũ Thị Bích Hậu cho biết: Chương trình OCOP trên địa bàn TP thời gian qua đã phát huy rất tốt hiệu quả mang lại, giúp phát triển kinh tế của nhiều hộ dân, cơ sở sản xuất kinh danh, HTX, doanh nghiệp. Thời gian đến, Sở NN&PTNT TP sẽ tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng theo chu trình OCOP. Trong đó, đối với các sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, sẽ hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện sản phẩm, đổi mới công nghệ, quy trình kỹ thuật, quản lý chất lượng, bao bì, nhãn mác theo quy định, phù hợp với nhu cầu thị trường; đối với sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao, bên cạnh việc hoàn thiện, chuẩn hóa sản phẩm, sẽ nghiên cứu lựa chọn sản phẩm tiềm năng 5 sao để tập trung chuẩn hóa, nâng cấp tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp Trung ương. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng mô hình phát triển sản phẩm OCOP xanh theo hướng kinh tế tuần hoàn và sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị trên cơ sở phát triển tiềm năng, lợi thế của từng địa phương. Cùng với đó, Sở sẽ hướng dẫn cho các doanh nghiệp nâng tầm hơn nữa sản phẩm của mình để tạo uy tín về thương hiệu…

(còn nữa) PHÚ NAM

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/ky-1-khang-dinh-uy-tin-chat-luong-post302240.html