Vì sao vị thế dẫn đầu thị trường smartphone của Samsung đang bị đe dọa?

Samsung vẫn dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu trong quý I năm 2025, nhưng vị thế đó đang lung lay rõ rệt khi các đối thủ như Apple, Xiaomi và vivo tăng tốc mạnh mẽ.

Theo dữ liệu mới công bố của Counterpoint Research, thị trường smartphone toàn cầu đang chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2025. Mặc dù Samsung vẫn là hãng điện thoại bán chạy nhất thế giới, nhưng khoảng cách giữa hãng với đối thủ Apple đang bị thu hẹp hơn.

Samsung hụt hơi, Apple và Xiaomi tăng tốc

Cụ thể, lượng điện thoại xuất xưởng của Samsung trong quý I năm 2025 đã giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, thời điểm ra mắt dòng Galaxy S24. Ngược lại, quý đầu năm nay chứng kiến sự xuất hiện của Galaxy S25, nhưng hiệu ứng thị trường lại không mạnh như kỳ vọng, buộc Samsung phải điều chỉnh sản lượng.

Kết quả là Samsung chỉ còn chiếm 18% thị phần toàn cầu, giảm nhẹ 2%. Trong khi đó, Apple vươn lên 19%, nhờ sự thành công của mẫu iPhone 16e mới, chiếc điện thoại được đánh giá là đã góp phần đáng kể vào việc duy trì vị thế của Táo khuyết. Xiaomi cũng bám sát phía sau với 14%, còn vivo và OPPO giữ mức 8% mỗi hãng.

 Biểu đồ thị phần smartphone toàn cầu quý I năm 2025. Ảnh: Counterpoint Research

Biểu đồ thị phần smartphone toàn cầu quý I năm 2025. Ảnh: Counterpoint Research

Các hãng smartphone ngoài top 5 được xếp chung trong nhóm Other (khác) lại bất ngờ tăng trưởng 6% về sản lượng. Điều này cho thấy thị trường đang dần phân mảnh hơn, với nhiều đối thủ nhỏ đang vươn lên.

Xiaomi thăng hoa nhờ mở rộng thị trường và xe điện

Counterpoint chỉ ra rằng sự tăng trưởng ấn tượng của Xiaomi không chỉ nhờ những đợt ra mắt sản phẩm mới, mà còn nhờ hãng này đã mở rộng mạnh mẽ sang thị trường quốc tế, trong khi tại thị trường nội địa Trung Quốc, Xiaomi đang được định vị ở phân khúc cao cấp hơn nhờ bước chân táo bạo vào lĩnh vực xe điện.

Trong khi đó, vivo, thương hiệu vốn nổi tiếng ở phân khúc tầm trung đã có một quý bùng nổ khi vượt lên vị trí top 5, nhờ tận dụng tốt thị trường Trung Quốc sôi động và mở rộng sang các thị trường mới nổi.

HONOR, Huawei và Motorola trở lại

Ngoài nhóm dẫn đầu, Counterpoint cũng nhấn mạnh sự trở lại ấn tượng của HONOR, Huawei và Motorola.

Trong đó, Huawei đã trở thành hãng smartphone số một tại Trung Quốc trong quý 1, HONOR và Motorola lại thể hiện mức tăng trưởng mạnh ở nhiều khu vực khác nhau.

Đáng chú ý, công nghệ mới như AI thế hệ mới (GenAI) và điện thoại gập vẫn được kỳ vọng sẽ là xu hướng chính, nhưng Counterpoint cảnh báo các hãng cần cân nhắc kỹ nhu cầu thị trường trong tương lai. Đây có thể là lý do khiến OnePlus quyết định không ra mắt điện thoại gập nào trong năm 2025.

 Thị trường smartphone đang sôi động hơn với sự tăng trưởng của các hãng nhỏ. Ảnh: TIỂU MINH

Thị trường smartphone đang sôi động hơn với sự tăng trưởng của các hãng nhỏ. Ảnh: TIỂU MINH

Google và OnePlus biến mất khỏi cuộc đua

Một điểm đáng chú ý trong báo cáo là sự vắng mặt hoàn toàn của Google Pixel, OnePlus và realme. Dù các hãng này vẫn có hoạt động ổn định, nhưng dường như quy mô vẫn còn quá nhỏ để góp mặt trong bảng xếp hạng top đầu. Đối với Google, việc Pixel 9a chưa được bán ra cho tới ngày 10-4 khiến hãng chưa có đóng góp đáng kể trong quý 1. Tình hình có thể sẽ thay đổi khi số liệu quý 2 được công bố.

Nhìn chung, khi các đối thủ như Apple, Xiaomi và vivo liên tục tung ra chiến lược mới, Samsung cần làm nhiều hơn là chỉ tung một mẫu flagship mỗi năm nếu muốn giữ vững vị trí dẫn đầu trong thời gian tới.

Mới đây, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc cũng đã trình làng dòng màn hình chơi game Odyssey 2025 với nhiều công nghệ đột phá. Tâm điểm là Odyssey 3D G90XF, màn hình 27 inch hỗ trợ hình ảnh 3D mà không cần kính. Nhờ công nghệ theo dõi mắt và thấu kính lenticular độc quyền, người dùng có thể đắm chìm trong thế giới game với hiệu ứng chiều sâu rõ rệt. Odyssey 3D còn có tần số quét 165 Hz, thời gian phản hồi 1 ms, hỗ trợ AMD FreeSync và NVIDIA G-SYNC.

 Các dòng sản phẩm hiện đã có thể đặt trước tại Việt Nam với giá chỉ từ 12,59 triệu đồng.

Các dòng sản phẩm hiện đã có thể đặt trước tại Việt Nam với giá chỉ từ 12,59 triệu đồng.

Một điểm nhấn khác là Odyssey OLED G8, màn hình OLED 27 inch 4K đầu tiên trên thị trường đạt tần số quét 240 Hz và mật độ điểm ảnh cao nhất trong phân khúc. Công nghệ QD-OLED, khả năng chống chói và tản nhiệt bằng ống nhiệt xung giúp hình ảnh sắc nét, bền bỉ và rực rỡ ở mọi góc nhìn.

Trong khi đó, Odyssey G9 G91F sở hữu màn hình siêu rộng 49 inch độ phân giải Dual QHD, tần số quét 144 Hz và hỗ trợ HDR10+ GAMING. Tính năng chia đôi màn hình và chuyển nguồn tự động giúp nâng cao khả năng đa nhiệm.

Tiểu Minh

Nguồn PLO: https://plo.vn/vi-sao-vi-the-dan-dau-thi-truong-smartphone-cua-samsung-dang-bi-de-doa-post844498.html