Vì sao xóa bỏ dòng chữ 'đường bảo hành 10 năm' trên biển báo?

Nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải đã làm sai biển báo so với hồ sơ thiết kế. Cơ quan chức năng đã yêu cầu sửa nhưng không thực hiện.

Biển báo tiêu chuẩn

Biển báo tiêu chuẩn

Biển báo sai với hồ sơ thiết kế

Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được thực hiện theo hình thức đầu tư công, từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước do Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư. Dự án được đưa vào khai thác từ ngày 01/9/2023, Ban QLDA 6 bàn giao tài sản cho Khu QLĐB II ngày 20/6/2024; tuy nhiên do vẫn cần hoàn tất một số thủ tục nên Ban QLDA 6 tiếp tục quản lý vận hành, khai thác đến ngày 20/8/2024. Kể từ sau ngày 20/8/2024, Khu QLĐB II chính thức trực tiếp quản lý, vận hành khai thác cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.

Nhiều lần đơn vị quản lý yêu cầu xóa bỏ dòng chữ mà nhà thầu thêm vào nhưng nhà thầu không thực hiện

Nhiều lần đơn vị quản lý yêu cầu xóa bỏ dòng chữ mà nhà thầu thêm vào nhưng nhà thầu không thực hiện

Theo ông Nguyễn Đức Dũng, Phó giám đốc Khu QLĐB II, trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có 8 biển báo IE.452 là tài sản của dự án được Ban QLDA 6 bàn giao cho Khu QLĐB II ngày 20/6/2024 để quản lý có dòng chữ "vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm", "đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" và "hết đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" không đúng với Hồ sơ thiết kế được duyệt, Hồ sơ hoàn thành công trình và Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2019/BGTVT).

Theo Hồ sơ thiết kế dự án được duyệt tại Quyết định số 550/QĐ-BGTVT ngày 09/4/2021 của Bộ GTVT phê duyệt Hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán xây lắp Gói thầu số XL01: Thi công xây dựng đoạn Km380+00 - Km389+900 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) và dự toán gói thầu số GS01 (Tư vấn giám sát thi công xây dựng gói thầu số XL01); Hồ sơ hoàn thành công trình do chủ đầu tư là Ban QLDA 6 nộp về Khu QLĐB II thì trên biển báo ký hiệu IE.452 đều không có dòng chữ "vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm", "đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" và "hết đường Sơn Hải bảo hành 10 năm". Vì vậy, việc nhà thầu Sơn Hải thêm vào các biển báo dòng chữ về cam kết bảo hành công trình là không đúng hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt, không đúng với hồ sơ hoàn thành công trình cũng như Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2019/BGTVT) và chưa được cơ quan thẩm quyền chấp thuận là không đúng với quy định của pháp luật.

Đơn vị quản lý buộc phải bóc dòng chữ không đúng quy định

Đơn vị quản lý buộc phải bóc dòng chữ không đúng quy định

Nhiều lần yêu cầu nhưng không khắc phục

Như đã nêu trên, Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được thực hiện theo hình thức đầu tư công, từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước do Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư. Dự án được đưa vào khai thác từ ngày 01/9/2023, đến ngày 20/6/2024, Ban QLDA 6 tiến hành bàn giao tài sản cho Khu QLĐB II; đến ngày 20/8/2024, Khu QLĐB II đã chính thức trực tiếp quản lý, vận hành khai thác cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Dũng, trong thời gian từ ngày 01/9/2023 đến ngày 20/8/2024, Ban QLDA 6 trực tiếp quản lý vận hành và chịu trách nhiệm chỉ đạo hoàn thiện các hạng mục còn tồn tại theo các ý kiến của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Tư vấn thẩm tra ATGT, các ý kiến của các đoàn kiểm tra liên ngành để bàn giao khai thác chính thức (trong đó có việc gỡ bỏ biển báo có dòng chữ thêm vào biển báo...) để bàn giao cho Khu QLĐB II.

Kể từ ngày 11/6/2024 đến ngày bàn giao, Khu QLĐB II cũng có nhiều văn bản (như đã nêu ở trên) cũng như đã mời Ban QLDA 6 kiểm tra hiện trường, họp vào các ngày 11/6/2024, 20/8/2024 và 23/10/2024, đề nghị Ban QLDA 6 chỉ đạo các nhà thầu tiếp tục khắc phục 1 số tồn tại của dự án (có vụ việc dòng chữ thêm vào biển báo). Đây cũng là một trong những tồn tại của dự án mà đoàn kiểm tra ATGT của Bộ GTVT do Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì ngày 29/02/2024 đã yêu cầu Ban QLDA 6 chỉ đạo nhà thầu khắc phục.

Ngày 11/6/2024, đoàn kiểm tra của Khu QLĐB II chủ trì kiểm tra các tồn tại của dự án trước khi nhận bàn giao cũng đã đề cập nội dung này và đề nghị Ban QLDA 6 chỉ đạo khắc phục. Sau đó, Khu QLĐB II có nhiều văn bản (số 1165/KQLĐBIIQLBTĐB ngày 28/6/2024, số 1497/KQLĐBII-QLBTĐB ngày 02/8/2024, số 1555/KQLĐBII-QLBTĐB ngày 08/8/2024, số 487/VPQLĐBII.1-QLT QL.45, số 1864/KQLĐBII-QLBTĐB ngày 23/9/2024) đôn đốc, đề nghị Ban QLDA 6 chỉ đạo các nhà thầu khắc phục các tồn tại của dự án, trong đó bao gồm tồn tại của dòng chữ thêm vào biển báo. Tuy nhiên khi Khu tiếp quản, vận hành khai thác chính thức (ngày 20/8/2024), tồn tại kể trên vẫn chưa được khắc phục.

Đến ngày 28/10/2024, thực hiện chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam về việc rà soát hệ thống biển báo hiệu trên các đoạn tuyến cao tốc thuộc hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông nên Khu QLĐB II đã chỉ đạo đơn vị vận hành khai thác tiến hành xóa bỏ dòng chữ "vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm", "đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" và "hết đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên 8 biển IE.452 cho đúng hồ sơ thiết kế, Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT tránh gây nhiễu thông tin để người điều khiển phương tiện tập trung lái xe đảm bảo ATGT.

Biển báo IE.452 chỉ dẫn bắt đầu đường cao tốc (Hình 9a) biển này được thể hiện trên nền xanh lá cây, chữ mầu trắng, bao gồm các thông tin về ký hiệu đường cao tốc, giá trị hạn chế tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu. Trong trường hợp phân làn đường có tốc độ khác nhau thì dưới biển có đặt các tốc độ tương ứng (hình 9b).

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/vi-sao-xoa-bo-dong-chu-duong-bao-hanh-10-nam-tren-bien-bao-183241112063136147.htm