Vì sự phát triển toàn diện của trẻ

Xác định giáo dục mầm non giữ vai trò đặc biệt quan trọng bởi đây được xem là 'giai đoạn vàng' để giáo dục và tạo nền móng cho sự phát triển của trẻ trong tương lai, ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Trị luôn nỗ lực xây dựng một môi trường học tập an toàn, bình đẳng và chất lượng. Ngành đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ trẻ em dân tộc thiểu số vượt qua rào cản ngôn ngữ, thúc đẩy giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật và lan tỏa mô hình 'Trường học hạnh phúc'.

Thực hiện mục tiêu “lấy trẻ làm trung tâm”, tạo cơ hội học tập, vui chơi, phát triển toàn diện cho trẻ, Sở GD-ĐT đã triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng cường tiếng Việt cho 100% trẻ dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1. Các trường học còn linh hoạt lồng ghép tiếng Việt vào hoạt động hằng ngày, giúp trẻ tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên. Công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật cũng được ngành đặc biệt quan tâm.

Hiện toàn tỉnh có 61 trường, 78 lớp... triển khai giáo dục hòa nhập, từng bước xây dựng môi trường học đường không rào cản. Ngành còn hợp tác với tổ chức Medipeace Việt Nam (tổ chức phi chính phủ hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực y tế) để tập huấn sử dụng công cụ sàng lọc, đánh giá sớm trẻ có nguy cơ khuyết tật; phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trong việc khám và can thiệp hỗ trợ tại nhà, hình thành mạng lưới hỗ trợ bền vững cho trẻ khuyết tật.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, các trường học đã mang đến cho trẻ môi trường học tập an toàn, thân thiện - Ảnh: NH.V

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, các trường học đã mang đến cho trẻ môi trường học tập an toàn, thân thiện - Ảnh: NH.V

Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT luôn chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng “trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Ngoài việc thực hiện tốt các quy định về phòng, chống bạo hành, tai nạn thương tích, ngành còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xây dựng các phương án ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần cho học sinh. Nhờ đó, 100% trẻ đến trường được bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Chất lượng nuôi dưỡng và tổ chức bán trú cho trẻ cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện tại, cơ sở vật chất các trường học cơ bản được đầu tư nâng cấp khá đồng bộ, 100% cơ sở giáo dục sử dụng phần mềm quản lý dinh dưỡng đã được thẩm định. Các khẩu phần ăn được tính toán khoa học, phù hợp với độ tuổi và thể trạng của trẻ, góp phần cải thiện rõ rệt tầm vóc, sức khỏe học sinh. Công tác giáo dục thể chất được lồng ghép hiệu quả trong các hoạt động thường ngày, giúp trẻ rèn luyện thể lực, phát triển vận động và hình thành thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Trường mầm non Phú Hải (phường Đồng Hới) là một trong những điểm sáng trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Để trẻ được trải nghiệm nhiều hoạt động bổ ích nhằm phát triển toàn diện, nhà trường luôn chú trọng đến việc tạo dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện. Nhiều năm qua, trường là một trong những đơn vị thực hiện rất tốt mô hình “Vườn rau của bé”, với đầy đủ các loại rau củ, quả cung cấp đầy đủ cho bữa ăn bán trú của trẻ.

Không chỉ bảo đảm nguồn thực phẩm tươi, sạch, hoạt động này còn giúp trẻ làm quen với thiên nhiên, nhận biết tên các loại rau, món ăn và hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, môi trường sống. Trường còn đa dạng các hình thức dạy học, vui chơi cho trẻ như tổ chức các chương trình múa rối nước ngay tại trường, thi bé khéo tay, ngày hội của bé, cháu là chiến sĩ tí hon, trò chơi hình học, đẩy mạnh giáo dục STEAM nhằm mang đến cho trẻ cơ hội khám phá, sáng tạo trong không gian gần gũi, an toàn.

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ là một trong những nội dung được Trường mầm non Phú Hải chú trọng hàng đầu - Ảnh: NH.V

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ là một trong những nội dung được Trường mầm non Phú Hải chú trọng hàng đầu - Ảnh: NH.V

Hiệu trưởng Trường mầm non Phú Hải Trần Thị Thu Hương cho biết: Thời gian gần đây, do xây dựng thêm dãy nhà 2 tầng nên trường tạm dừng mô hình vườn rau. Sau khi công trình hoàn thiện, nhà trường sẽ khôi phục lại khu vườn với quy mô và chủng loại phong phú hơn, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng bữa ăn và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, giáo dục mầm non Quảng Trị vẫn đối mặt với không ít khó khăn. Tỉ lệ huy động trẻ đến trường chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Nhiều cơ sở giáo dục chưa tổ chức được nhóm trẻ. Việc cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh ở một số nơi còn hạn chế do thiếu giáo viên. Không ít điểm trường bán trú còn thiếu bếp ăn, nhân viên phục vụ...

Chia sẻ về lộ trình sắp tới, bà Đặng Thị Hồng Ân, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học – Mầm non (Sở GD-ĐT) cho biết: Chương trình giáo dục mầm non mới đang được triển khai thí điểm tại một số địa phương và dự kiến sẽ được áp dụng đại trà trên toàn quốc vào năm học 2027-2028. Đây được xem là một bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ theo hướng toàn diện, đồng thời phát huy tối đa tiềm năng của từng cá nhân, tạo nền tảng vững chắc cho trẻ sẵn sàng bước vào các bậc học tiếp theo. Việc triển khai đồng bộ và hiệu quả các nội dung trong chương trình chính là giải pháp then chốt, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay.

Để từng bước khắc phục khó khăn, thời gian tới, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3–5 tuổi và chuẩn bị điều kiện cần thiết để triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới.

Chương trình mới được kỳ vọng mang lại thay đổi căn bản trong cách tiếp cận giáo dục của trẻ. Với phương châm “chơi mà học, học qua chơi”, chương trình hướng đến việc tạo dựng môi trường học tập tích cực, khơi gợi sự hứng thú, giảm áp lực cho trẻ. Qua đó, trẻ được phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, xã hội, nhận thức, ngôn ngữ và thẩm mỹ...

NH.V

Nguồn Quảng Trị: https://baoquangtri.vn/giao-duc/202510/vi-su-phat-trien-toan-dien-cua-tre-d0270b5/