Việc giáo viên cần làm để hỗ trợ tâm lý trẻ khi đi học trở lại
Một số học sinh có thể trở lại trường với các vấn đề tâm lý như căng thẳng, lo âu thái quá, sợ sệt do thời gian học online dài, hạn chế giao tiếp xã hội hay bị bạo hành ở nhà.
Lắng nghe tâm tư trẻ: Covid-19, trường học đóng cửa ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm thần của trẻ em và thanh thiếu niên. Chuyên gia từ UNICEF cho rằng giáo viên đóng vai trò quan trọng để giúp trẻ chuyển trạng thái tâm lý từ học trực tuyến sang trực tiếp. Do đó, họ nên lắng nghe, có thể dành những buổi nói chuyện 1-1 với học trò để nắm bắt tâm tư, thấu hiểu những khó khăn các em gặp phải và thể hiện sự đồng cảm, đồng thời hỗ trợ khi cần thiết. Ảnh: Understood.
Kiểm tra tình trạng học tập của trẻ: Trước khi đi vào dạy học nội dung mới, giáo viên nên dành thời gian kiểm tra xem học sinh đang học hành như thế nào. Ban đầu, nhiều em có thể khó tập trung và cần có thời gian để lấy lại thói quen học tập trước đây. Chuyên gia từ UNICEF khuyên khi mới mở cửa trường học, thầy cô cần cho trò cơ hội nghỉ ngơi, đi lại xung quanh, kết nối lại với bạn bè. Ảnh: NEA.
Cung cấp thông tin chính xác về Covid-19: Trở lại trường, học sinh có thể có những suy nghĩ, câu hỏi khác nhau về đại dịch. Các em muốn và cần thông tin thực tế. Vì vậy, giáo viên nên dành thời gian để trả lời các thắc mắc, băn khoăn của học trò. Họ cần nhấn mạnh những nỗ lực phòng, chống dịch cùng các biện pháp đảm bảo an toàn khi mở cửa trường học trở lại, đồng thời nhắc nhở trẻ thực hiện nghiêm túc. Ảnh: AAMC.
Trao đổi với học sinh để tạo dựng lớp học thân thiện, an toàn, thoải mái: Đương nhiên, khi nỗ lực xây dựng lớp học như vậy, việc đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch vẫn cần đặt lên hàng đầu. Học sinh có thể đưa ra các gợi ý, giúp đỡ trang trí các bức tường trong phòng học bằng sắc màu, các lời nhắn và làm việc theo nhóm để cùng nhau tiến bộ trong học tập. Giáo viên nên giúp trẻ hiểu sự đoàn kết, hợp tác sẽ giúp mọi người vượt qua thời kỳ khó khăn. Thầy cô cũng cần khen ngợi các nỗ lực, đóng góp của trẻ, tương tác, khôi phục lại thói quen, nhịp sống trước đây để học trò cảm thấy an toàn. Ảnh: Medpage Today.
Để ý các dấu hiệu bất thường: Sau thời gian dài dạy học online, giáo viên cần để ý đến các thay đổi trong hành vi của trẻ trong học tập, vui chơi. Nếu thấy học trò gặp khó khăn, thầy cô có thể đưa ra các hỗ trợ hoặc báo gia đình, gợi ý họ tìm đến bác sĩ tâm lý nếu trẻ có dấu hiệu nghiêm trọng. Trường hợp trẻ tiếp thu bài chậm, khó tập trung, thầy cô nên hỗ trợ, hướng dẫn các em nhiều hơn với tốc độ chậm hơn để trẻ có thời gian nắm bắt, dần bắt kịp tiến độ chung. Ảnh: Getty Images.
Khuyến khích trẻ chơi, hoạt động thể thao: Theo UNICEF, trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát, nhiều quốc gia áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt về giữ khoảng cách giữa người với người, đóng cửa sân chơi, không gian công cộng. Do đó, trẻ em khó tương tác với bạn bè. Chuyên gia đề nghị khi trường học mở cửa trở lại, giáo viên nên khuyến khích trẻ giao lưu, vui chơi với bạn học nhưng vẫn phải đảm bảo các quy định phòng, chống dịch. Ảnh: Reuters.
Bình tĩnh, trung thực và chu đáo: Nhằm hỗ trợ tâm lý học sinh khi đi học trở lại, UNICEF gợi ý giáo viên trở thành tấm gương cho trẻ trong thái độ, cách hành xử. Trẻ thường nhìn và noi theo người lớn để học cách đối phó với căng thẳng. Vì vậy, ở trường, thầy cô cần giữ bình tĩnh, chân thành, chu đáo, thái độ tích cực đối với học sinh. Ảnh: Getty Images.
Tự chăm sóc mình và biết giới hạn của bản thân: Dạy học là nghề rất căng thẳng, đặc biệt trong thời kỳ dịch Covid-19. Do đó, bản thân giáo viên cũng cần giữ sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần bằng cách duy trì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi lành mạnh, tập thể dục, trò chuyện với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp… Chuyên gia từ UNICEF cũng khuyên thầy cô tìm kiếm sự trợ giúp nếu đang cảm thấy căng thẳng, đau buồn. Ảnh: Shutterstock.