Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu thực phẩm sang thị trường Halal

Với thế mạnh về công nghiệp chế biến, nhất là công nghiệp chế biến thực phẩm nên Việt Nam có nhiều cơ hội để xuất khẩu sang thị trường Halal.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng tại Hội thảo "Triển vọng thị trường Halal và giải pháp khai thác, tiếp cận thị trường Halal" diễn ra vào ngày 22/5 tại Đà Nẵng.

Quang cảnh hội thảo.

Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo là dịp để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nắm bắt các thông tin về thị trường các nước Hồi giáo, các yêu cầu về chứng nhận Halal cho ngành công nghiệp thực phẩm, cũng như cho các nhà hàng, khách sạn.

Qua đó, có thể tiếp cận, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Halal, cũng như thu hút nguồn khách Hồi giáo đến với Đà Nẵng trong thời gian tới; góp phần triển khai hiệu quả Đề án "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030" do Thủ tướng Chính phủ ban hành vào tháng 2/2023.

Tại Hội thảo, thông qua hoạt động hỗ trợ, tư vấn trực tiếp của các chuyên gia đến từ Bộ Công Thương và Văn phòng chứng nhận Halal Việt Nam, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã nắm bắt được các thông tin về thị trường các nước Hồi giáo, các yêu cầu về chứng nhận Halal cho ngành công nghiệp thực phẩm, cũng như cho các nhà hàng, khách sạn, qua đó có thể tiếp cận, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Halal.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, thị trường các nước Hồi giáo là thị trường lớn và đang phát triển nhanh chóng trên toàn cầu. Trong đó, ngành công nghiệp Halal nói chung và thực phẩm Halal nói riêng có quy mô lớn, tiềm năng phát triển cao tại khắp các châu lục từ châu Á, châu Phi cho tới châu Âu, châu Mỹ. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp có thể mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.

Ông Hạnh chia sẻ, với thế mạnh về công nghiệp chế biến, nhất là công nghiệp chế biến thực phẩm nên Việt Nam có nhiều cơ hội để xuất khẩu sang thị trường Halal. Và thực tế, có nhiều địa phương, doanh nghiệp quan tâm, xuất khẩu sang thị trường này. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp chưa có đầy đủ thông tin về văn hóa, tập quán tiêu dùng, cũng như thông tin về thị trường, các quy định về thương mại... để có thể tiếp cận thị trường Halal trong và ngoài nước.

Chính vì vậy, thời gian qua, các cơ quan, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động từ việc thông tin tuyên truyền các nội dung liên quan đến thị trường Halal; hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong hoạt động xuất nhập khẩu; đến các hoạt động xúc tiến thương mại sách thỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, tham gia hiệu quả vào thị trường này...

"Đối với Đà Nẵng, ngoài ngành du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, thì hoạt động xuất khẩu cũng là thế mạnh của thành phố, với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực, các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, OCOP....Theo hướng đó, Đà Nẵng được đánh giá là có tiềm năng trong xuất khẩu sang thị trường các nước Hồi giáo và có thể thu hút được du khách từ thị trường các nước Hồi giáo đến với Đà Nẵng. Và để có thể khai thác, tiếp cận, phát triển thị trường Halal, thì việc xây dựng hạ tầng, chuỗi cung ứng, việc đảm bảo tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn Halal là vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp trong xuất khẩu cũng như cung ứng các dịch vụ du lịch", ông Nguyễn Hữu Hạnh cho biết.

Du khách Ấn Độ thưởng thức ẩm thực tại Cung Hội nghị Quốc tế, Furama Resort Đà Nẵng.

Du khách Ấn Độ thưởng thức ẩm thực tại Cung Hội nghị Quốc tế, Furama Resort Đà Nẵng.

Theo bà Nguyễn Minh Phương, Trưởng phòng Tây Á - châu Phi (Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương), doanh nghiệp Việt Nam ngày càng có sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn vào quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để đạt được chứng nhận Halal. Tuy nhiên, Việt Nam tham gia thị trường Halal mới ở giai đoạn đầu, vẫn chưa thực sự chiếm được thị phần đáng kể trong lĩnh vực Halal, năng lực xuất khẩu sản phẩm Halal Việt Nam còn thấp. Ngoài ra, Halal là khái niệm còn ít được biết đến, quy định về thẩm tra, cấp chứng nhận Halal có xu hướng ngày càng khắt khe hơn, đa dạng và phức tạp hơn. Hơn nữa, xuất khẩu sản phẩm Halal của doanh nghiệp Việt Nam cũng chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các nước trong khu vực.

Chính vì thế, Bộ Công Thương thời gian qua đã tiếp tục tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho việc hợp tác quốc tế phát triển ngành hàng Halal tại Việt Nam; đàm phán, ký kết các hiệp định, thỏa thuận thương mại; đồng thời hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam làm việc, tìm hiểu với các cơ quan, hệ thống phân phối của các nước như: Indonesia, Malaysia, A-rập-xê-út, UAE...

Ngoài ra, để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam, các đơn vị liên quan cần thúc đẩy việc phân phối các sản phẩm của Việt Nam có chứng nhận Halal để vừa đáp ứng nhu cầu của nhà xuất khẩu, vừa mở rộng việc sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm Halal tại Việt Nam.

Halal là những sản phẩm "được cho phép" và "hợp pháp" để sử dụng theo Luật Hồi giáo, với những yêu cầu nghiêm ngặt từ các thành phần nhỏ nhất đến khâu chế biến, vận chuyển.

Đ.Hoàng

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/viet-nam-co-nhieu-co-hoi-xuat-khau-thuc-pham-sang-thi-truong-halal-20240522185513637.htm