Việt Nam có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất khu vực, Vinamilk nổi bật khi Live Commerce

Hoạt động mua sắm trực tuyến ở Việt Nam đang tăng trưởng rất mạnh và các doanh nghiệp lớn bắt đầu tham gia tích cực hơn.

Khảo sát Người tiêu dùng năm 2024 của PwC cho thấy, Việt Nam đang có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, 67% qua điện thoại di động và 44% qua máy tính cá nhân, mặc dù việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng vẫn đang ở mức cao 63%.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng tích cực đón nhận và sử dụng các nền tảng mạng xã hội, với mục đích tiếp cận các thương hiệu mới và tham khảo đánh giá trước khi mua hàng. 71% cho biết đã từng mua sắm thông qua nền tảng này, cao hơn đáng kể so với mức trung bình của khu vực là 56%.

Báo cáo khuyến nghị, với những kỳ vọng đang ngày càng gia tăng của người tiêu dùng khi mua sắm tại cửa hàng và mua sắm trực tuyến, các thương hiệu và nhà bán lẻ cần áp dụng chiến lược đa kênh một cách linh hoạt.

Tuy nhiên, trước những phản hồi tiêu cực khi mua sắm trực tuyến, dường như niềm tin của người tiêu dùng đã bị suy giảm phần nào khi cân nhắc về sự an toàn và độ tin cậy của mạng xã hội. 77% lo ngại về quyền riêng tư và chia sẻ dữ liệu, tương tự như các nước Châu Á Thái Bình Dương (74%).

Trong một công bố khác của Stickler và Veena Media vừa công bố bảng xếp hạng Live Commerce đầu tiên tại Việt Nam trong chiến dịch khuyến mãi Ngày đôi 11/11 dựa trên theo dõi hơn 200 tài khoản TikTok Shop, thì Top 10 thương hiệu Việt Nam nổi bật Live Commerce có sự xuất hiện của doanh nghiệp ở đa dạng các ngành hàng như thời trang, làm đẹp, mẹ và bé có tài khoản @concungofficial của chuỗi bán lẻ Con Cưng và ngành hàng bách hóa thực phẩm có sự xuất hiện của Vinamilk tài khoản (@vinamilk.official.

Điều này cho thấy, các nhãn hàng Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng chiến lược phát triển kênh Live Commerce nhằm tăng tính nhận diện của mình trên không gian mạng.

Kênh bán hàng của Vinamilk trên Tiktok

Kênh bán hàng của Vinamilk trên Tiktok

Live commerce (thương mại trực tiếp) đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc tại Đông Nam Á trong vài năm gần đây, và Việt Nam không phải là ngoại lệ khi cho thấy sự phát triển mạnh mẽ khi chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng thể thương mại điện tử.

Live commerce cho phép người xem mua sản phẩm mà họ thấy trong video trực tiếp mà không cần rời khỏi luồng phát – thường diễn ra trên các nền tảng xã hội như TikTok và trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada.

Trên toàn cầu, các nền tảng thương mại điện tử cũng đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của Live Commerce.

Điều khiến các thương hiệu, nhà bán lẻ và người bán hàng phấn khích là kênh bán hàng này đang phát triển nhanh nhất (với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép 45%), và doanh số bán hàng đã vượt quá 1 nghìn tỷ USD tại châu Á vào năm ngoái.

Trong những năm gần đây, Đông Nam Á đã bùng nổ trở thành trung tâm của loại hình thương mại này, với một số thị trường đã đạt trên 20% tổng doanh thu thương mại điện tử được thúc đẩy qua hình thức Live Commerce.

Hiện Việt Nam đang là một trong những nước dẫn đầu, với các nền tảng như TikTok và Shopee đang cạnh tranh quyết liệt để giành vị trí thống trị về Live Commerce trong khu vực, cùng với sự tham gia của nhiều đối thủ nội địa.

Về xu hướng tiêu dùng, theo Khảo sát của PWC, nhìn chung, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng chi tiêu thận trọng hơn. Họ sẽ cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu như các mặt hàng xa xỉ, sản phẩm giải trí, sách/báo, ưu tiên các sản phẩm/dịch vụ thiết yếu như nhu yếu phẩm, quần áo và chăm sóc sức khỏe.

Thu Hương

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/viet-nam-co-ty-le-mua-sam-truc-tuyen-cao-nhat-khu-vuc-vinamilk-noi-bat-khi-live-commerce-post358991.html