Việt Nam nhập hơn 700.000 tấn thịt heo, nghịch lý ở quốc gia chăn nuôi lớn
Là một trong 10 quốc gia chăn nuôi heo lớn nhất thế giới, nhưng Việt Nam vẫn phải nhập khẩu hàng trăm ngàn tấn thịt heo mỗi năm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và ổn định giá trong nước.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập khẩu 733.500 tấn thịt và sản phẩm thịt, trị giá 1,44 tỉ đô la, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thịt heo chiếm hơn một nửa lượng nhập khẩu, chủ yếu từ Nga, Ấn Độ, Brazil, Mỹ, Úc và Ba Lan. Nga hiện là nguồn cung lớn nhất, chiếm trên 60% lượng heo đông lạnh nhập vào Việt Nam.
Ngược lại, xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam trong cùng kỳ chỉ đạt vài chục triệu đô la, giảm so với năm trước. Như vậy, thị trường thịt heo trong nước đang nghiêng hẳn về hàng nhập, dù sản lượng heo hơi trong nước đạt hơn 4,7 triệu tấn/năm.

Sản lượng heo hơi trong nước đạt hơn 4,7 triệu tấn/năm. Ảnh: TL
Giá thịt heo nhập khẩu bình quân rẻ hơn thịt trong nước khoảng 20 - 30%. Thịt đông lạnh từ Nga hay châu Âu sau thuế và vận chuyển chỉ khoảng 35.000 - 40.000 đồng/kg, trong khi heo hơi nội địa khá cao, 54.000 - 56.000 đồng/kg. Sự chênh lệch này khiến các doanh nghiệp chế biến và nhà hàng chuyển sang dùng thịt nhập để ổn định giá thành.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính không nằm ở năng lực chăn nuôi, mà ở chuỗi giá trị thiếu đồng bộ. Khoảng 65% tổng đàn heo vẫn nằm trong các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán, khó kiểm soát dịch bệnh và an toàn sinh học. Hệ thống giết mổ công nghiệp mới chiếm 2% tổng số cơ sở cả nước, khiến thịt nội khó bảo đảm chất lượng đồng đều và truy xuất nguồn gốc.
Ngoài ra, giá thức ăn chăn nuôi chiếm tới 60 - 65% giá thành sản xuất, trong khi phần lớn nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi phải nhập khẩu, khiến chi phí cao và biến động theo giá quốc tế.











