Việt Nam - Nhật Bản ký khoản vay thứ 4 cho metro Bến Thành - Suối Tiên

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa chính thức ký Thỏa thuận vay với Chính phủ Việt Nam để bổ sung vốn cho dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP HCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên.)

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Nguồn: JICA Việt Nam.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Nguồn: JICA Việt Nam.

Theo JICA, đây là khoản vay ODA số 4 dành cho dự án với giá trị 41 tỷ Yên, tương đương 6.780 tỷ đồng.

Cơ quan thực hiện dự án là Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), thuộc UBND TP HCM. Thời gian dự kiến dự án hoàn thành, đi vào vận hành vào năm 2024.

Thông tin khoản vay ODA thứ 4 cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Thông tin khoản vay ODA thứ 4 cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Thông qua việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP HCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên), dự án sẽ góp phần giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực. Dự án cũng sẽ đóng góp vào việc đạt được Mục tiêu phát triển bền vững số 9 (công nghiệp, sáng tạo và cơ sở hạ tầng), số 11 (các thành phố và cộng đồng bền vững), và số 13 (hành động vì biến đổi khí hậu).

Điều kiện Đặc biệt cho Đối tác Kinh tế (STEP) sẽ áp dụng cho khoản vay ODA cho dự án này. Công nghệ Nhật Bản áp dụng cho dự án bao gồm kỹ thuật xây dựng công trình ngầm, đầu máy toa xe, hệ thống điện - thông tin liên lạc - tín hiệu và dịch vụ bảo trì.

Trước đó, ngày 19/11 tại Tokyo (Nhật Bản), trong khuôn khổ chương trình Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Bộ Tài chính đã trao đổi công hàm cho khoản vay STEP lần 4 của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Đây là khoản vay tiếp nối lần thứ 4, sau 3 khoản vay cho dự án vào các năm 2007, 2012 và 2016 được Chính phủ Nhật Bản cam kết tài trợ cho dự án nhằm tiếp tục bổ sung nguồn vốn, góp phần hoàn thành dự án quan trọng này và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững của Việt Nam.

STEP là điều kiện vay đặc biệt nhằm thúc đẩy sự hỗ trợ của Nhật Bản thông qua việc chuyển giao các công nghệ và chuyên môn nổi tiếng của Nhật Bản sang các nước đang phát triển. Nhà thầu chính phải có quốc tịch Nhật Bản còn các nhà thầu phụ không bị ràng buộc về điều kiện quốc tịch.

Thông thường, nhà thầu chính là một công ty Nhật Bản, chi nhánh hải ngoại của một công ty Nhật Bản, hoặc liên danh giữa công ty Nhật Bản và công ty của nước bên vay trong đó công ty Nhật Bản là thành viên đứng đầu liên danh, mặc dù trong một số tình huống nhất định nhà thầu chính có thể là liên danh giữa một công ty Nhật Bản (là thành viên đứng đầu liên danh) với một công ty chi nhánh của một công ty Nhật Bản (theo hình thức góp cổ phần vốn).

Thu Thảo

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/viet-nam-nhat-ban-ky-khoan-vay-thu-4-cho-metro-ben-thanh-suoi-tien-post30605.html