Việt Nam phát triển ngành vải không dệt hướng đến xuất khẩu
Bà Đỗ Thị Minh Trâm, Phó Cục Trưởng Cục Đổi mới sáng tạo chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) cho biết, ngành vải không dệt đang phát triển mạnh mẽ toàn cầu nhờ tính ứng dụng đa dạng. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang phát triển ngành vải không dệt trong các lĩnh vực y tế, bảo vệ sinh thái, nông nghiệp và công nghiệp.

Các sản phẩm được làm từ vải không dệt được nhiều khách hàng tìm hiểu.
Theo Bộ Công Thương, thị trường vải không dệt toàn cầu dự báo đạt 57,14 tỷ USD vào năm 2024 và tăng trưởng với tốc độ CAGR 6,02%, đạt 76,54 tỷ USD vào năm 2029. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương có tiềm năng phát triển mạnh nhờ nhu cầu tăng cao đối với sản phẩm vệ sinh, đặc biệt ở các quốc gia tiêu thụ lớn như Ấn Độ và Trung Quốc. Ngoài ra, các ngành công nghiệp ô tô, nông nghiệp, vải địa kỹ thuật và sản xuất công nghiệp cũng đang thúc đẩy nhu cầu vải không dệt nhờ vào các đặc tính vượt trội như độ bền cao, trọng lượng nhẹ, tính linh hoạt, thân thiện với môi trường, hiệu quả chi phí và đảm bảo vệ sinh.
Bà Đỗ Thị Minh Trâm cho biết, tại Việt Nam, thị trường vải không dệt đang theo kịp xu hướng toàn cầu về sản phẩm thân thiện với môi trường và ứng dụng đa dạng. Mặc dù tiềm năng trong thị trường nội địa rất lớn, nhưng số lượng nhà máy sản xuất vải không dệt tại Việt Nam vẫn còn hạn chế. Các doanh nghiệp trong nước gặp phải thách thức lớn trong việc tiếp cận công nghệ hiện đại và máy móc tiên tiến, điều này ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và khả năng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Theo đó, triển lãm quốc tế về công nghệ vải không dệt và vệ sinh năm 2025 (GENTEXH 2025) sẽ mang đến cơ hội hợp tác và kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác quốc tế, giúp giải quyết những khó khăn này.
"Gần đây, thông qua các cuộc triển lãm về vải không dệt, các doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến và tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng cao từ các quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực vải không dệt. Một số doanh nghiệp đã xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài nhờ vào các cuộc gặp gỡ tại các triển lãm này. Việc sản phẩm vải không dệt của Việt Nam hướng đến xuất khẩu và tìm được đối tác thành công là nhờ vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng cường năng lực cạnh tranh. Sự phát triển của các doanh nghiệp trong ngành vải không dệt cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành này tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á", bà Minh Trâm chia sẻ.
Về triển lãm GENTEXH 2025, ông Nguyễn Bá Vinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Quảng cáo và Triển lãm Minh Vi cho biết, năm nay triển lãm quy tụ hơn 200 nhà triển lãm và thương hiệu hàng đầu trong ngành vải không dệt, vệ sinh, bao bì, đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, triển lãm còn có khu trưng bày sản phẩm vải không dệt sản xuất tại Việt Nam, giúp khách tham quan, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài có cơ hội tiếp cận trực tiếp các sản phẩm vải không dệt và sản phẩm vệ sinh chất lượng từ các doanh nghiệp Việt Nam.
Triển lãm được tổ chức bởi công ty Radeecal Exhicon (Ấn Độ) và công ty VEAS, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các hiệp hội trong và ngoài nước, như Hiệp hội Thiết bị Y tế TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, Hiệp hội Bao bì Việt Nam, Liên đoàn Vải không dệt Ấn Độ và Hiệp hội Ngành Công nghiệp vải không dệt.