Việt Nam tiếp tục giữ vững và mở rộng vị thế tại thị trường Hoa Kỳ
Ngày 16/7, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì, phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài và Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.
Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường với hàng rào kỹ thuật, thuế quan và các quy định nhập khẩu khắt khe bậc nhất thế giới. Trước bối cảnh này, hội thảo tập trung giải đáp những vấn đề cốt lõi mà doanh nghiệp quan tâm: Từ xu hướng tiêu dùng, quy định kỹ thuật, quy tắc xuất xứ, thuế nhập khẩu, logistics cho đến thương mại điện tử xuyên biên giới.
Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh, đây là cơ hội quan trọng để doanh nghiệp cập nhật thông tin mới nhất về thị trường Hoa Kỳ, nhận diện cơ hội hợp tác và cùng nhau tháo gỡ các khó khăn thực tế. Để thành công tại thị trường này, doanh nghiệp Việt cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu và tuân thủ các tiêu chuẩn ngày càng cao.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hoàng Minh Chiến chia sẻ tại hội thảo.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả thị trường Hoa Kỳ, Cục Xúc tiến thương mại, Văn phòng XTTM Việt Nam tại New York đã phối hợp với các đơn vị như Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Cục Xuất nhập khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, USABC, Amazon, Wayfair… triển khai loạt chương trình xúc tiến đa dạng như hội chợ quốc tế, triển lãm chuyên ngành và kết nối B2B tại các trung tâm kinh tế lớn như New York, Los Angeles và Chicago.
Thực tế cho thấy, trong bối cảnh các quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ đang tăng cường áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam khi hướng đến thị trường này cần nghiên cứu, chuẩn bị kỹ về xu hướng tiêu dùng, quy định kỹ thuật, đến quy tắc xuất xứ, thuế nhập khẩu, logistics; nhất là kênh thương mại điện tử xuyên biên giới… Do đó, hoạt động xúc tiến bài bản, chuyên sâu trong việc tạo lực đẩy mới cho hàng hóa Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ là rất cần thiết.
Với sự chủ động và quyết tâm của doanh nghiệp, cùng với vai trò hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xúc tiến thương mại, Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững và mở rộng vị thế tại thị trường Hoa Kỳ - một thị trường xuất khẩu trọng điểm, quan trọng nhất của Việt Nam nhưng cũng đầy thử thách.

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ phân tích những thuận lợi và thách thức khi xuất khẩu hàng hóa và Hoa Kỳ.
Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ cho rằng, Hoa Kỳ vẫn là điểm đến quan trọng đối với các nhà xuất khẩu toàn cầu. Tuy nhiên, với chính sách tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nước ngoài, chi phí nhập hàng vào thị trường này sẽ cao hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến cả nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Mỹ.
Đối với doanh nghiệp Việt Nam, điều này đồng nghĩa với việc xuất khẩu vào Hoa Kỳ sẽ ngày càng gặp nhiều rào cản và thách thức, đòi hỏi sự chủ động thích ứng về chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất, cũng như chiến lược tiếp cận thị trường.
Từ góc độ chính sách, đại diện Phòng Xuất xứ hàng hóa (Cục Xuất nhập khẩu) đã hướng dẫn chi tiết về quy tắc xuất xứ, quy trình kiểm tra hải quan và các chính sách ưu đãi thuế quan. Đây là những công cụ thiết yếu giúp doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết.
Song song đó, các chuyên gia tập trung giới thiệu loạt nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu toàn cầu và đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến trong bối cảnh thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển mạnh. Đáng chú ý là các giải pháp đưa hàng Việt lên sàn Amazon – kênh thương mại điện tử xuyên biên giới lớn nhất thế giới – và tiếp cận hệ thống logistics, bán hàng của Wayfair, nền tảng bán lẻ nội thất hàng đầu tại Mỹ. Đây được đánh giá là cơ hội mới cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ và trang trí nội thất Việt Nam vươn ra thị trường Hoa Kỳ.
Để ứng phó với thách thức thuế quan mới từ Hoa Kỳ, các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp cần đẩy mạnh sản xuất và tiếp thị những sản phẩm thiết yếu, các mặt hàng tiêu dùng. Cùng đó, chú trọng phân khúc thị trường ngách hoặc đặc thù, đơn cử như nhóm hàng hóa được chứng nhận hữu cơ là nhóm có thể bán với giá cao hơn mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả. Đặc biệt, tích cực tham gia các hội chợ và hội nghị thương mại chuyên ngành tại Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.