Vietnam Airlines chính thức thoát âm vốn chủ sở hữu kể từ ngày 30/9/2025
Việc duy trì được mức lợi nhuận dương ngay trong mùa thấp điểm quý III đã giúp hãng hàng không quốc gia – Vietnam Airlines đạt lợi nhuận hợp nhất sau thuế trong 9 tháng đầu năm 2025 ở mức 7.174 tỷ đồng, bằng 114,5% so cùng kỳ 2024.

Vietnam Airlines đang tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tăng trưởng tích cực. Các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026 – 2030.
Áp lực chi phí và tỷ giá
Trong quý III/2025, Vietnam Airlines vận chuyển 6,7 triệu lượt hành khách, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng đầu năm, sản lượng vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines đạt gần 19,4 triệu lượt, tăng hơn 12,3% so với cùng kỳ; sản lượng hàng hóa đạt gần 250.000 tấn, bằng 111% cùng kỳ.
Sự phục hồi rõ nét nhất của Vietnam Airlines đến từ thị trường quốc tế, nhờ xu hướng du lịch xuyên biên giới tăng trở lại. Số liệu thị trường cho thấy lượng khách quốc tế của Vietnam Airlines trong 9 tháng đạt 34,5 triệu lượt, tăng 1,14 lần so với cùng kỳ, trong khi khách nội địa đạt 28,4 triệu lượt, tăng 7,2%.
Kết quả tích cực từ hoạt động vận tải giúp doanh thu hợp nhất quý III của Vietnam Airlines đạt 30.782 tỷ đồng, bằng 112,3% so với cùng kỳ 2024; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 732 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất đạt 90.177 tỷ đồng, tăng 4,58% so với cùng kỳ; lợi nhuận hợp nhất sau thuế hơn 7.174 tỷ đồng, bằng 114,5% năm trước.
Dù hiệu suất tăng trưởng quý III/2025 có chậm hơn quý I và II, việc duy trì lợi nhuận dương liên tục từ đầu năm cho thấy hiệu quả từ việc khôi phục mạng bay, cơ cấu sản phẩm và kiểm soát chi phí.
Cụ thể, trong quý III/2025, lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ đạt 412,3 tỷ đồng, giảm 195,7 tỷ đồng so với mức 608 tỷ đồng cùng kỳ 2024, tương ứng giảm 32,19%. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 732,2 tỷ đồng, thấp hơn 129,9 tỷ đồng so với 862,1 tỷ đồng cùng kỳ 2024, giảm 15,06%.
Lợi nhuận của Công ty mẹ giảm chủ yếu do chi phí giá vốn và chi phí bán hàng tăng mạnh, tương ứng với mức tăng sản lượng khai thác (ASK tăng hơn 16,5%) và tác động của biến động tỷ giá, khi cơ cấu chi phí bằng ngoại tệ chiếm tỷ trọng lớn. Bên cạnh đó, chi phí bán hàng tăng thêm do phát sinh chi phí phục vụ khai trương, khai thác các đường bay mới tại Ấn Độ, Italy, cũng như mở lại các đường bay đến Hàn Quốc và Indonesia nhằm đón đầu nhu cầu tăng trưởng trên các thị trường quốc tế trọng điểm.
Như vậy, áp lực chi phí – đặc biệt từ tỷ giá và giá vốn – vẫn là yếu tố Vietnam Airlines cần tiếp tục theo dõi trong bối cảnh hãng mở rộng hoạt động.
Thoát âm vốn chủ sở hữu - dấu mốc quan trọng
Cũng trong quý III/2025, Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án tổng thể các giải pháp phục hồi và phát triển bền vững giai đoạn 2021 – 2035. Một dấu mốc quan trọng là việc hoàn tất phát hành 897 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 8.971 tỷ đồng, đồng thời vốn chủ sở hữu Công ty mẹ tại ngày 30/9/2025 đạt hơn 9.602 tỷ đồng, chính thức thoát âm vốn chủ sở hữu.
Điều này không chỉ tạo dư địa tài chính cho hoạt động đầu tư, mà còn mở đường cho hãng lấy lại xếp hạng tín nhiệm, tăng khả năng huy động vốn và cải thiện quan hệ với tổ chức tín dụng, nhà đầu tư.
Việc thoát âm vốn chủ sở hữu cũng đảm bảo điều kiện pháp lý cho hoạt động, giảm rủi ro hệ thống và củng cố vai trò hãng hàng không quốc gia.
Bên cạnh đó, thành công trong việc tăng vốn cùng kết quả kinh doanh khả quan còn tạo nền tảng để Vietnam Airlines mở rộng đầu tư đội tàu bay, hạ tầng, chuyển đổi số giai đoạn 2026 – 2030. Hãng cũng chính thức khởi động chương trình hiện đại hóa đội bay quy mô lớn, phục vụ mở rộng mạng bay quốc tế.
Thêm nhiều sản phẩm mới
Bên cạnh kết quả kinh doanh, quý III là giai đoạn sôi động với nhiều hoạt động của Vietnam Airlines. Tại Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, gian trưng bày “Khát vọng bầu trời” của Vietnam Airlines thu hút gần 1 triệu lượt khách, được bình chọn là Không gian trưng bày tiêu biểu.
Hình ảnh Vietnam Airlines tại sự kiện này không chỉ tôn vinh hành trình 80 năm của đất nước mà còn khắc họa rõ nét tinh thần đổi mới, hội nhập và cống hiến của doanh nghiệp tiên phong trong ngành hàng không Việt Nam.
Hãng cũng đưa vào hoạt động Check-in Lounge tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, mang đến trải nghiệm mới cho hành khách, đồng thời tái định hình chuẩn mực dịch vụ hàng không.
Sản phẩm mới này không chỉ mang đến trải nghiệm khác biệt, đẳng cấp cho hành khách, mà còn tái định nghĩa chuẩn mực dịch vụ hàng không tại Việt Nam, khẳng định vị thế dẫn đầu của Vietnam Airlines trong lĩnh vực dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.
Trong quý IV/2025, Vietnam Airlines tiếp tục dồn lực cho các dự án chiến lược như đội tàu bay mới, hạ tầng kỹ thuật tại sân bay Long Thành, hệ sinh thái logistics hàng không và mở các đường bay quốc tế mới gồm Hà Nội – Cebu, Hà Nội – Jakarta và TP.HCM – Copenhagen.
Những bước đi này tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển tiếp theo, tăng cường kết nối quốc tế và khẳng định vị thế hãng hàng không quốc gia trên bản đồ thế giới.












