Vietnam Airlines trở lại quỹ đạo tăng trưởng, khắc phục âm vốn trong năm 2025

Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa hy vọng, nếu thực hiện được các phương án tăng vốn, tình trạng âm vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines đến hết năm 2025 sẽ được khắc phục.

Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa phát biểu tại đại hội. Ảnh: Minh Phong - Mekong ASEAN

Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa phát biểu tại đại hội. Ảnh: Minh Phong - Mekong ASEAN

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – HOSE: HVN) được tổ chức thành công ngày 21/6 tại Hội trường Công đoàn Tổng Công ty ở đường Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, Quận Long Biên. Đại hội có sự tham dự của 98 cổ đông, đại diện cho 93,65% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của công ty.

Năm nay, Hãng hàng không quốc gia vẫn xây dựng hai kịch bản cao và trung trình cho thị trường. Trong đó, theo kịch bản cao, Vietnam Airlines dự kiến tổng lượng khách quốc tế tăng gần 20% so với năm ngoái, phục hồi tương đương 92% năm 2019. Khách nội địa tăng lần lượt 13% và 10% so với năm 2023 và 2019.

Theo kịch bản trung bình, khách quốc tế tăng 13% và phục hồi được 87% mức trước dịch. Khách trong nước tăng 5,8% so với năm 2023 và 1,3% so với năm 2019. Dự báo này được đưa ra trên cơ sở các giải pháp kích cầu có tác động chậm, sức mua của người dân chưa cải thiện rõ rệt, trong khi hãng bay không có phương án bù đắp tải cho phần tàu bay bị thiếu hụt.

Năm nay, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu công ty mẹ ở mức 80.984 tỷ đồng, doanh thu hợp nhất 105.946 tỷ đồng. Đây đều là các mức cao nhất từ trước đến nay của hãng bay này. Thời điểm trước dịch Covid-19, doanh thu năm 2019 của công ty cũng chỉ ghi nhận khoảng 72.980 tỷ đồng (công ty mẹ) và 99.099 tỷ đồng (hợp nhất).

Kế hoạch lãi trước thuế hợp nhất của Vietnam Airlines là 4.524 tỷ đồng, tuy nhiên, mức lãi công ty mẹ dự kiến chưa tới 1% doanh thu, khoảng 105 tỷ đồng.

Năm nay, Vietnam Airlines cũng sẽ thực hiện thoái vốn tại Công ty TNHH Dịch vụ Hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) để bổ sung thu nhập và dòng tiền. Trước đó, hãng đã đưa vào dự kiến kế hoạch 2024 thu nhập thoái vốn TCS khoảng 1.700 tỷ đồng trên cơ sở thận trọng về giá trị và tiến độ thoái vốn.

Chia sẻ với cổ đông tại đại hội, Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa cho biết trong những năm qua, Chính phủ và Quốc hội đã có nhiều hỗ trợ cho ngành hàng không, như là giảm thuế phí bảo vệ môi trường, phí dịch vụ cất hạ cánh, áp dụng cho tất cả các hãng trong nước. Đối với Vietnam Airlines, Nhà nước có nhiều hỗ trợ như gói 12.000 tỷ đồng, trong đó 4.000 tỷ đồng là cho vay, 8.000 tỷ đồng là dùng để tăng vốn.

“Tổng Công ty xác định, nội lực tự thân đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi và phát triển. Các giải pháp nội lực tự thân của HVN là rất lớn, mang tới kết quả cắt giảm 42.400 tỷ đồng chi phí trong 4 năm vừa qua. HVN đã tăng cường đàm phán với các chủ nợ quốc tế để giảm tiền thuê máy bay, giảm 16.000 tỷ đồng, bên cạnh 8.300 tỷ đồng giãn hạn thanh toán,” ông Đặng Ngọc Hòa cho biết.

Ngoài tài chính, ông Đặng Ngọc Hòa cũng đánh giá cao công tác tái cơ cấu tổ chức của Vietnam Airlines. Trong những năm vừa qua, HVN đã tăng cường công tác chuyển đổi số, áp dụng công nghệ số AI, tinh giản bộ máy tổ chức để bớt cồng kềnh hơn.

Với những nỗ lực tự thân của Vietnam Airlines và những hỗ trợ của Chính phủ, tình hình hoạt động của công ty ngày càng được cải thiện. Thời điểm khó khăn nhất của ngành hàng không cũng đã qua, hoạt động của HVN cũng bước đầu được cải thiện.

Trong quý 1/2024, công ty báo lãi trước thuế hơn 4.520 tỷ đồng. Ban lãnh đạo Vietnam Airlines đã chỉ đạo công ty con là Pacific Airlines đàm phán, xóa nợ được gần 6.000 tỷ đồng đối với các chủ nợ quốc tế, đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh.

Tại đại hội, vấn đề được cổ đông quan tâm nhiều là việc tăng vốn điều lệ của Vietnam Airlines, góp phần giúp công ty hết âm vốn chủ sở hữu. Theo ông Đặng Ngọc Hòa, kế hoạch tái cơ cấu nguồn vốn có 2 phương án, tăng vốn cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư.

Đây là giải pháp có thể bổ sung nguồn vốn lớn cho Vietnam Airlines, vừa tạo nguồn vốn dài hạn và đảm bảo cân đối tài chính cho công ty, góp phần từng bước xóa bỏ lỗ lũy kế.

“Nếu tất cả các giải pháp triển khai được, tôi hy vọng hết năm 2025, tình trạng âm vốn chủ sở hữu sẽ được khắc phục,” Chủ tịch Vietnam Airlines nhận định. Theo ông Hòa, thời điểm triển khai phương án tăng vốn và số lượng cổ phiếu phát hành sẽ được công ty công bố sau khi được các cấp Chính quyền thông qua.

Thảo Ngân, Minh Phong

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/vietnam-airlines-tro-lai-quy-dao-tang-truong-khac-phuc-am-von-trong-nam-2025-post35910.html