Vietnamdeli & Câu chuyện thành công trong hành trình kết nối hai nền văn hóa
Với tình yêu đặc biệt dành cho Việt Nam, cũng như kinh nghiệm làm việc liên quan đến thực phẩm, ông Mori Kazuki - nhà sáng lập Vietnamdeli cùng vợ Đặng Mai Nhi đã và đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ đưa ẩm thực Việt chinh phục xứ sở Hoa anh đào và vươn ra thế giới.
Báo Thế giới và Việt Nam xin giới thiệu cùng bạn đọc những chia sẻ tâm huyết của nhà sáng lập Vietnamdeli về hành trình thành công đưa thương hiệu sản xuất thực phẩm Việt Nam giữ vị trí hàng đầu ở Nhật Bản này.
Chào ông Mori Kazuki, cơ duyên nào đưa ông đến với ý định xây dựng một thương hiệu riêng về ẩm thực Việt Nam?
Gần 10 năm trước, khi làn sóng giao lưu kinh tế, văn hóa Nhật-Việt ngày càng mạnh mẽ, số lượng người Việt tới Nhật học tập, làm việc gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu về đồ ăn Việt tăng cao. Tuy nhiên ở thời đỉem đó tại Nhật Bản chỉ có một vài cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, “cung không đủ cầu” đặt ra vấn đề nan giải về chất lượng sản phẩm. Người Nhật sẽ khó đón nhận nếu cứ loanh quanh với phương thức sản xuất thức ăn theo hình thức tự phát, chất lượng không đồng đều như thế này. Với tình yêu ẩm thực Việt, tôi mong muốn các món ăn Việt ngày càng hiện diện nhiều và thường xuyên trên bàn ăn của các gia đình Nhật Bản. Với sự ủng hộ của vợ, chúng tôi đã dồn tâm huyết xây dựng thương hiệu Vietnamdeli với suy nghĩ “Những gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim”.
“Vietnamese Taste – Japanese Quality” (Tạm dịch: Hương vị Việt Nam-Chất lượng Nhật Bản) là giá trị cốt lõi đã đưa Food Force – công ty sở hữu thương hiệu Vietnamdeli trở thành doanh nghiệp có mức tăng trưởng đứng đầu Nhật Bản 2 năm liên tiếp 2022-2023 trong bảng xếp hạng “Những công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất châu Á - Thái Bình Dương”, hạng mục Thực phẩm & đồ uống. Đây là bảng xếp hạng do tạp chí Nikkei (Nhật Bản), Financial Times (Anh Quốc) và Statista (Đức) tổ chức với mục đích xác định những công ty phát triển nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong tất cả các lĩnh vực.
Nhật Bản luôn là thị trường khó tính bậc nhất thế giới về chất lượng và an toàn thực phẩm. Phải chăng ông đã tìm ra bí quyết để một công ty Việt chỉnh phục thành công thị trường này?
Việc áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại, quy trình chế biến khắt khe theo tiêu chuẩn quản lý JFS-B của Nhật Bản, giúp các sản phẩm của Vietnamdeli vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vừa giữ được hương vị truyền thống Việt Nam. Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn, các sản phẩm chế biến từ thịt của công ty, nổi tiếng nhất là Giò chả Vietnamdeli, đã có mặt tại gần 2.000 cửa hàng bán lẻ, nhà hàng Việt và các hệ thống siêu thị lớn của Nhật Bản.
Từ những kinh nghiệm khi làm việc với các đối tác siêu thị, chúng tôi dần hoàn thiện bộ máy và qui trình sản xuất của mình. Tháng 7/2022, Food Force phát triển thêm lĩnh vực nhà hàng với cửa hàng đầu tiên tại thành phố Seto, tỉnh Aichi. Và chưa tới 1 năm sau, tháng 6/2023, công ty đã có cơ hội đưa nhà hàng Vietnamdeli tiếp theo vào Matsuzakaya, một trung tâm thương mại cao cấp có lịch sử lâu đời nhất Nhật Bản và thế giới. Đây là một bước tiến lớn đối với chúng tôi.
Việt Nam và Nhật Bản vừa nâng cấp quan hệ lên thành đối tác chiến lược toàn diện. Trong bối cảnh triển vọng quan hệ song phương ngày càng sáng sủa, ông có dự định gì cho tương lai của Food Force cũng như thương hiệu Vietnamdeli?
Food Force hướng tới mục tiêu đưa Vietnamdeli thành thương hiệu toàn cầu, trở thành cầu nối giữa Việt Nam và thế giới, bằng cách đưa hương vị Việt kết hợp với tiêu chuẩn Nhật Bản. “Dự án Vietnamdeli” đã được khởi động trong những tháng cuối năm 2023 với sự liên kết chiến lược giữa các nhà sản xuất nông sản, thực phẩm, cũng như các công ty kinh doanh, thương hiệu F&B tại Viêt Nam và các công ty, tập đoàn có kinh nghiệm tại Nhật. Mục tiêu là kết hợp sức mạnh của các doanh nghiệp Việt-Nhật để phát triển loạt chuỗi nhà hàng, từ đó phổ biển rộng rãi hơn văn hóa ẩm thực, nâng cao giá trị, chất lượng cho nông sản, tạo ra nhu cầu mua sắm, sử dụng các sản phẩm Việt Nam tại các siêu thị, trung tâm thương mại…của Nhật Bản.
Ngoài ra, Food Force cũng sẽ là cầu nối liên kết cho các doanh nghiệp Việt-Nhật muốn đầu tư giao thương về các lĩnh vực thực phẩm, nhân lực, du lịch,…
Hành trình của Vietnamdeli mới chỉ bắt đầu, chúng tôi mong sẽ nhận được sự ủng hộ của khách hàng và sự đồng hành của nhiều đối tác hơn nữa để các sản phẩm của Việt Nam ngày càng có chỗ đứng trên thị trường Nhật và quốc tế
Xin cảm ơn ông!
ベトナムデリ& 二つの文化をつなぐ成功物語
ベトナムへの特別な愛情と食品に関する仕事の経験を持つベトナムデリの創設者森一樹氏と彼の妻ダン・マイ・ニーは、ベトナムの食文化を桜の国日本に、そして世界に広める夢を少しずつ実現しています。世界とベトナムの新聞は、ベトナムデリの創設者が語る、ベトナムの食品ブランドを日本でトップに押し上げた成功の旅について紹介します。
こんにちは、森一樹さん。ベトナム料理のブランドを立ち上げることを決意したきっかけは何ですか?
約10年前、日本とベトナムの経済・文化交流が活発化し、ベトナムからの留学生や就労者が日本に急増しました。これにより、ベトナム料理への需要も高まりました。しかし、当時の日本ではその需要を満たす適切な生産インフラがなかった事から品質に問題を抱える"供給不足"が発生していました。高い品質基準を求める日本の市場を満足させる事は困難な事だと思いましたが、わたしはベトナム料理への愛情を胸に、日本の家庭にベトナム料理を広めたいと考え、妻の支援を受けながら、「心からのものは心に届く」という思いを込めてベトナムデリブランドを立ち上げました。
日本は世界でも品質と食品安全に関して最も厳しい市場の一つです。ベトナムの食品メーカーはどのようにしてこの厳しい市場で成功を達成したのですか?
現代的な生産技術を導入し、日本のJFS-B品質管理基準に準拠した厳格な加工プロセスを採用することで、ベトナムデリの製品は食品衛生と安全を確保しながらも、ベトナムの伝統的な味わいを維持しています。この取り組みの結果として、特に当社の代表的な製品であるベトナムデリ のハムは、日本の約2,000の小売店、ベトナムレストラン、そして大手スーパーマーケットチェーンで取り扱われるようになりました。スーパーマーケットとのパートナーシップを通じて、私たちは生産プロセスの改善を続けています。2022年7月、フードフォースは愛知県瀬戸市に初のレストランを開業し、わずか1年足らずで、2023年6月には日本および世界で最も歴史がある高級商業施設の一つ、松坂屋百貨店にベトナムデリのレストランをオープンしました。これは私たちにとって重要な進展です。
ベトナムと日本は最近、二国間の関係を包括的戦略的パートナーシップに格上げしました。日本とベトナムの関係が明るい見通しの中で、フードフォース株式会社とベトナムデリの未来にはどのような計画がありますか?
フードフォースはベトナムデリを国際的なブランドへと成長させ、ベトナムと世界を結ぶ架け橋とすることを目指しています。この目標を達成するため、2023年末に『ベトナムデリプロジェクト』を開始し、ベトナムと日本の農産物生産者、食品会社、F&Bブランド、そして経験豊富な日本企業との間で戦略的な提携を結びました。この取り組みの主な目的は、日本のスーパーマーケットやショッピングセンターにおけるベトナム製品の需要を拡大することです。さらに、フードフォースは食品、人材、観光分野での日越間ビジネスの架け橋となることも志しています。ベトナムデリの旅は始まったばかりです、日本と世界市場におけるベトナム製品の地位確立のため、多くのお客様、パートナーの支持を求めています。どうぞよろしくお願いいたします!
「Vietnamese Taste – Japanese Quality」(ベトナムの味 - 日本の品質)というコンセプトは、Food Forceが運営するベトナムデリブランドが、2022年、2023年2年連続でアジア太平洋地域で最も急成長している食品の企業として日本一に躍り出たことを象徴する中心的な価値観です。このランキングは、Nikkei(日本)、Financial Times(イギリス)、Statista(ドイツ)が主導し、アジア太平洋地域全域の様々な分野で急成長した企業を特定する目的で実施されました。