Viettel chia sẻ 100 Gbps dung lượng kết nối Internet quốc tế cho VNPT

Nhằm đảm bảo mạng lưới thông suốt trong giai đoạn kết nối Internet đi quốc tế đang gặp sự cố, từ ngày 11/2, Viettel chia sẻ dung lượng 100 Gbps để hỗ trợ cho VNPT ứng cứu mạng lưới.

Trung tâm vận hành khai thác toàn cầu Viettel chịu trách nhiệm vận hành và đảm bảo chất lượng mạng, chất lượng dịch vụ tại Viettel tại Việt Nam và 10 thị trường nước ngoài. Ảnh: Hà Trần

Trung tâm vận hành khai thác toàn cầu Viettel chịu trách nhiệm vận hành và đảm bảo chất lượng mạng, chất lượng dịch vụ tại Viettel tại Việt Nam và 10 thị trường nước ngoài. Ảnh: Hà Trần

Nhằm đảm bảo mạng lưới thông suốt trong giai đoạn kết nối Internet đi quốc tế đang gặp sự cố, từ ngày 11/2, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chia sẻ dung lượng 100Gbps để hỗ trợ cho VNPT ứng cứu mạng lưới.

Là doanh nghiệp có hạ tầng viễn thông lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam, hiện nay, Viettel sở hữu 4 tuyến cáp quang biển và 2 hướng cáp đất liền kết nối quốc tế.

Khi cáp quang biển gặp sự cố, Viettel còn 2 tuyến cáp quang biển gồm tuyến AAE-1 hướng đi Singapore và tuyến IA hướng đi Hồng Kông; trong đó tuyến cáp IA là tuyến chỉ có duy nhất Viettel khai thác từ trước đến nay.

Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng băng thông hàng năm và đảm bảo dự phòng số lượng tuyến cáp quang biển thường xuyên đứt, Viettel triển khai thêm 4 tuyến cáp biển từ nay đến 2030 trong đó tuyến ADC đã hoàn thành triển khai cập bờ và dự kiến đưa vào hoạt động năm 2023, tuyến cáp này tăng thêm 18Tbps giúp tăng gấp ba dung lượng so với hiện tại (Dung lượng kết nối quốc tế của Viettel hiện gần 9Tbps).

Dự kiến, tuyến cáp APG sẽ là tuyến cáp được khôi phục đầu tiên trong tháng 3/2023, giúp khôi phục 25% dung lượng kết nối quốc tế cho Viettel.

Trước sự cố về cáp quang biển, các dịch vụ của Viettel về cơ bản vẫn được đảm bảo ngay cả khung giờ cao điểm, giúp chất lượng dịch vụ Viettel được đảm bảo vượt trội. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Trước sự cố về cáp quang biển, các dịch vụ của Viettel về cơ bản vẫn được đảm bảo ngay cả khung giờ cao điểm, giúp chất lượng dịch vụ Viettel được đảm bảo vượt trội. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, với việc 4 tuyến cáp quang biển liên tục gặp sự cố gây mất một phần hoặc hoàn toàn dung lượng trên tuyến, các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng.

Trước sự cố nghiêm trọng đó, các dịch vụ của Viettel về cơ bản vẫn được đảm bảo ngay cả khung giờ cao điểm, giúp chất lượng dịch vụ Viettel được đảm bảo vượt trội.

Đặc biệt, nhóm khách hàng kênh thuê riêng, data 3G và 4G không bị ảnh hưởng do đã được cấu hình ưu tiên từ trước. Ngay khi sự cố xảy ra, Viettel đã đầu tư bổ sung thêm 30% dung lượng đường truyền quốc tế với đối tác để đẩy nhanh tiến độ khôi phục các tuyến cáp biển./.

Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/viettel-chia-se-100-gbps-dung-luong-ket-noi-internet-quoc-te-cho-vnpt/280613.html