Vinasun (VNS) thêm một quý 'hụt hơi'

Dù lợi nhuận và thị phần taxi trong nước sụt giảm, nhưng Vinasun (mã chứng khoán VNS) vẫn kiên định mở rộng đội xe hybrid.

Sau khi đầu tư 806 xe hybrid trong năm 2024, Vinasun dự kiến đầu tư thêm 400 xe trong năm 2025

Sau khi đầu tư 806 xe hybrid trong năm 2024, Vinasun dự kiến đầu tư thêm 400 xe trong năm 2025

Báo cáo của Mordor Intelligence cho thấy, trong quý I/2025, Vinasun chiếm 2,36% thị phần trên thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam, giảm so với mức 2,44% của quý IV/2024, trong khi thị phần của Xanh SM - hãng taxi nổi bật với mô hình taxi điện - đạt 39,85%, Grab là 35,57%, Be Group là 5,58%, Mai Linh là 4,63%…

Về kết quả kinh doanh, trong quý đầu năm 2025, Vinasun ghi nhận doanh thu giảm xấp xỉ 16% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 234,4 tỷ đồng, kéo theo lợi nhuận sau thuế giảm 36%, còn hơn 14 tỷ đồng. Trước đó, lợi nhuận sau thuế năm 2024 của Vinasun là 84 tỷ đồng, giảm gần 45% so với năm 2023.

Tuy nhiên, trong các buổi gặp gỡ cổ đông, Ban lãnh đạo Vinasun luôn bày tỏ sự tin tưởng vào định hướng phát triển đội xe hybrid, một dòng xe kết hợp động cơ xăng/dầu và điện, mang lại khả năng vận hành linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu. Trong năm 2024, Công ty đã đầu tư 806 xe hybrid và dự kiến đầu tư thêm 400 xe trong năm 2025, tập trung vào dòng xe hybrid cao cấp của Toyota. Mục tiêu đến cuối năm nay là đưa tổng số xe hoạt động lên 2.368 chiếc.

Ông Trần Lê Minh, Phó tổng giám đốc Vinasun cho biết, việc đầu tư xe hybrid sẽ khiến chi phí khấu hao và giá vốn tăng, do giá loại xe này đang cao hơn khoảng 1,4 - 1,5 lần so với xe xăng. Nhưng nếu tiếp tục sử dụng xe xăng, doanh thu và sức cạnh tranh của Công ty sẽ khó duy trì, trong bối cảnh khách hàng ngày càng quan tâm đến chất lượng xe, trải nghiệm dịch vụ và yếu tố môi trường.

Mặt khác, dù mục tiêu lợi nhuận năm 2025 là 53,36 tỷ đồng, thấp hơn 36% so với mức thực hiện năm 2024, nhưng Vinasun kỳ vọng lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh cốt lõi sẽ gấp 2,5 lần so với mức 17 tỷ đồng năm ngoái.

Vinasun không có ý định tìm kiếm lợi nhuận từ các lĩnh vực ngoài ngành nghề chính, mà kiên định với chiến lược đã vạch ra là tập trung vào taxi hybrid.

“Chúng tôi không chỉ duy trì lãi, mà còn liên tục đổi mới. Dòng xe Vinasun 2025 sắp ra mắt sẽ là thế hệ xe hoàn toàn mới - không đối thủ nào có, kể cả xe điện hay Grab”, ông Minh nói.

Cùng với đầu tư phương tiện, Vinasun sẽ mở rộng các hình thức thanh toán trên ứng dụng Vinasun App, đẩy mạnh quảng bá tính năng hiển thị giá cước trước chuyến đi để tiếp cận cả nhóm khách hàng chưa quen sử dụng ứng dụng. Đồng thời, Công ty tăng cường số điểm tiếp thị, mở rộng tệp khách hàng cố định, hoàn thiện các kênh liên lạc qua tổng đài và nền tảng số.

Ông Minh cho hay, dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đề xuất áp dụng mức thuế suất ưu đãi cho dòng xe hybrid bằng 70% so với xe xăng thông thường, bao gồm cả sạc ngoài (PHEV) và hybrid tự sạc (HEV - dòng xe Vinasun đang sử dụng, hiện chưa được hưởng ưu đãi về thuế, phí).

Nếu được thông qua, chính sách này không chỉ giúp giảm giá bán xe hybrid mà còn kéo giảm lệ phí trước bạ. Trong bối cảnh Vinasun đang đẩy mạnh đầu tư vào đội xe Toyota hybrid, chính sách mới sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng quy mô phương tiện thân thiện với môi trường, với chi phí hợp lý hơn.

Tuy xe điện đang có tốc độ phát triển nhanh, nhưng lãnh đạo Vinasun cho rằng, chỉ một vài năm tới, xã hội sẽ phải đối diện với bài toán xử lý pin thải.

Cụ thể, pin lithium-ion tuy giúp giảm phát thải, nhưng lại chứa hàm lượng kim loại nặng và hóa chất độc hại cao. Nếu xử lý sai cách, pin có thể thẩm thấu vào đất và nguồn nước, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo, đến năm 2035, thế giới sẽ phát sinh khoảng 11 triệu tấn pin lithium-ion đã qua sử dụng.

Kiều Trang

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/vinasun-vns-them-mot-quy-hut-hoi-post369515.html