Vinataba - Tự hào di sản, vững bước tương lai

Trải qua hơn 40 năm phát triển, Vinataba vượt qua muôn vàn khó khăn để khẳng định vai trò tiên phong trong ngành công nghiệp thuốc lá Việt Nam.

Bốn thập kỷ dựng xây với những nỗ lực không ngừng

Trải qua hơn 40 năm phát triển, Vinataba đã vượt qua muôn vàn khó khăn để khẳng định vai trò tiên phong trong ngành công nghiệp thuốc lá Việt Nam. Trong những năm đầu, với cơ sở vật chất lạc hậu, thiếu nguyên liệu, thị trường tiêu thụ hạn chế, Liên hiệp Thuốc lá Việt Nam đã thể hiện tinh thần đổi mới mạnh mẽ. Liên hiệp đã xây dựng mạng lưới tiêu thụ rộng khắp bằng nhiều hình thức: Liên kết với thương nghiệp quốc doanh, hộ gia đình, đại lý tư nhân.

Ông Hà Quang Hòa – Tổng Giám đốc Vinataba.

Ông Hà Quang Hòa – Tổng Giám đốc Vinataba.

Song song mở rộng thị trường, các nhà máy đẩy mạnh đầu tư chiều sâu, thay đổi cơ cấu sản phẩm, cải tiến mẫu mã, sản xuất nhiều mác thuốc mới đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Năm 1990, sản phẩm Vinataba ra đời, được đánh giá là thành công tiêu biểu, thay thế thuốc lá ngoại và được người tiêu dùng trong cả nước ưa chuộng, chiếm lĩnh thị phần ngày càng lớn.

Chỉ sau 10 năm, từ các nhà máy điếu thuốc đơn thuần đã hình thành một ngành kinh tế – kỹ thuật hoàn chỉnh trên phạm vi toàn quốc, bao gồm nguyên liệu, phụ liệu, sản xuất, phân phối, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.

Với những thành công ban đầu, Vinataba trở thành một trong 18 Tổng công ty 91 của Nhà nước, từng bước lớn mạnh trong cơ chế thị trường. Tổng công ty đã phát triển mạnh mẽ về quy mô, sản xuất kinh doanh tăng trưởng toàn diện, giữ vững thị trường nội địa trong bối cảnh hội nhập. Vinataba cũng đóng vai trò nòng cốt trong sắp xếp lại ngành thuốc lá, tham gia xây dựng chính sách vĩ mô, triển khai Đề án tái cơ cấu 10 công ty thuốc lá điếu theo mô hình Công ty mẹ – Công ty con.

Hai công ty mẹ Thuốc lá Thăng Long và Thuốc lá Sài Gòn đã phát huy vai trò chỉ đạo, triển khai tái cơ cấu đồng bộ từ thị trường tiêu thụ, cơ cấu sản phẩm, chất lượng phối chế đến đào tạo và tổ chức nhân lực. Các công ty mẹ hỗ trợ công ty con hoàn thành kế hoạch hằng năm, tận dụng máy móc dư thừa, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả toàn Tổng công ty. Tái cơ cấu còn giúp giảm cạnh tranh nội bộ, hướng cạnh tranh ra bên ngoài, nâng cao sức mạnh chung của Tổ hợp.

Những năm gần đây, Vinataba tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn như đại dịch COVID-19 kéo dài, cạnh tranh gay gắt, buôn lậu thuốc lá gia tăng, chi phí đầu vào tăng cao. Nhưng với chỉ đạo sát sao của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Bộ Công Thương, cùng tinh thần đoàn kết, bản lĩnh lãnh đạo, Vinataba đã vượt qua thách thức, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị phần trong nước và quốc tế, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Những nấc thang tăng trưởng

Qua bốn thập kỷ, Vinataba đã ghi dấu ấn phát triển mạnh mẽ.

Năm 2022, doanh thu đạt 27.490 tỷ đồng (trên 1 tỷ USD), vượt 8% kế hoạch, tăng 8% so với cùng kỳ; lợi nhuận 1.771 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động đạt 21 triệu đồng/tháng; nộp ngân sách 14.222 tỷ đồng.

Năm 2023, lợi nhuận lần đầu cán mốc 1.942 tỷ đồng, tăng 10%; nộp ngân sách trên 14.100 tỷ đồng, gần gấp đôi vốn điều lệ được cấp.

Đặc biệt, năm 2024, doanh thu đạt trên 36.000 tỷ đồng, hoàn thành 119% kế hoạch, tăng 16% so với cùng kỳ; nộp ngân sách hơn 15.500 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt 25,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 12%. Với chiến lược tái cơ cấu sản phẩm, nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm mới theo xu hướng tiêu dùng, năm 2024, thị phần nội địa tăng 1,7 điểm phần trăm, đạt 65% toàn ngành.

Cùng với đó, xuất khẩu chiếm tới 78% thị phần xuất khẩu ngành, tạo động lực quan trọng củng cố năng lực cạnh tranh, khẳng định vai trò mũi nhọn chiến lược phát triển toàn ngành và đóng góp lớn cho điều tiết vĩ mô của Chính phủ.

Kiên định với con đường phát triển bền vững vì lợi ích của cộng đồng và doanh nghiệp

Vinataba ra đời từ kỳ vọng của Đảng và Nhà nước về một thương hiệu lớn, dẫn dắt ngành công nghiệp thuốc lá Việt Nam. Từ những sản phẩm đầu tiên với khát vọng trở thành mặt hàng chủ lực, đến nay thương hiệu đã chiếm được lòng tin người tiêu dùng, trở thành niềm tự hào Việt Nam.

Bên cạnh việc hoàn thành nhiệm vụ Đảng và Chính phủ giao phó, Vinataba luôn kiên định với con đường phát triển bền vững vì lợi ích cộng đồng và doanh nghiệp. Tổng công ty phát triển dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, với sự đồng hành của Công đoàn, Đoàn Thanh niên, đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước và khẳng định vai trò nòng cốt trong đổi mới ngành thuốc lá.

Với người lao động, Vinataba luôn lấy con người làm trung tâm, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng đội ngũ tận tâm, sáng tạo, có trình độ cao, thích nghi nhanh với thời đại mới, kiến tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, gắn kết và nhân văn.

Với xã hội, Vinataba luôn đồng hành chia sẻ trách nhiệm cộng đồng, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, thắp sáng ước mơ cho những hoàn cảnh khó khăn, góp phần xóa đói giảm nghèo ở nhiều địa phương bằng những hành động thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp.

Hà An

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/vinataba-tu-hao-di-san-vung-buoc-tuong-lai-ar952532.html