VinFast 'chơi lớn' để đạt mục tiêu 80% nội địa hóa năm 2026

Theo chuyên gia, việc VinFast tạo thị trường phụ trợ và cam kết bao tiêu sản phẩm của đối tác sẽ tác động rất tích cực đến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Mới đây nhất, tại hội nghị gặp gỡ hơn 1.000 doanh nghiệp hàng đầu đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, phụ trợ tại Việt Nam, VinFast công bố một loạt chính sách ưu đãi, hỗ trợ hấp dẫn dành cho các đối tác cung ứng.

Cụ thể, VinFast sẽ ưu đãi 50% phí thuê đất trong 3 năm đầu, 20% trong 5 năm tiếp theo cho các đối tác đầu tư xây dựng nhà máy tại hai tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng và Hà Tĩnh.

Bên cạnh việc hỗ trợ mặt bằng, VinFast cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra theo kế hoạch thống nhất với các doanh nghiệp đối tác. “VinFast mong muốn chia sẻ cơ hội phát triển và thành công với cộng đồng doanh nghiệp trong nước, cùng nhau - chúng ta sẽ tạo nên nội lực mạnh mẽ, gia tăng năng lực cạnh tranh toàn cầu cho công nghiệp ô tô Việt Nam”, bà Thái Thị Thanh Hải - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Phó Tổng giám đốc VinFast toàn cầu - nói.

Theo bà Hải, VinFast đặt mục tiêu đạt 80% tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2026. Về sản lượng, VinFast đặt mục tiêu sản xuất có thể lên đến hơn 500.000 xe vào năm 2027 và tiến tới 1 triệu xe/năm vào năm 2030.

Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trên, VinFast cho biết sẽ mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, với các điều kiện hỗ trợ đặc biệt dành cho các doanh nghiệp trong nước.

VinFast đặt mục tiêu đạt 80% tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2026.

VinFast đặt mục tiêu đạt 80% tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2026.

Nhận định về hướng đi này của VinFast, PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nói: “Khi VinFast đặt mục tiêu sản lượng tăng trưởng cao như vậy thì chắc hẳn họ đã tính đến việc liên kết với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng của mình rồi. Như vậy cơ hội để các doanh nghiệp trong ngành phụ trợ của Việt Nam cũng được bảo đảm”, ông Thiên nhận định.

Ông Thiên nhấn mạnh thêm, thực ra sự hỗ trợ từ VinFast đối với các doanh nghiệp cung ứng không phải hôm nay mới công bố mà thực tế đã được thực hiện từ nhiều năm trước. Điển hình là tổ hợp nhà máy của VinFast ở Hải Phòng hiện cũng đang dành quỹ đất cho một số doanh nghiệp hỗ trợ.

Ngoài ra, VinFast cũng cam kết về thị trường, về tiêu thụ sản phẩm trong tương lai. Ông Thiên cho rằng, đây đúng là vấn đề mà các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang quan tâm nhất vì sẽ giúp các doanh nghiệp yên tâm về tương lai của mình.

TS. Trương Thị Chí Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI) cũng cho rằng, doanh nghiệp Việt đã cùng tham gia vào quá trình sản xuất ô tô của VinFast từ lâu và đánh giá rất cao uy tín của hãng này.

"Như đại diện VinFast đã nói, sắp tới sản lượng của VinFast sẽ còn tăng và có chiến lược nội địa hóa cụ thể, rõ ràng đây là cơ hội của các doanh nghiệp trong nước. Hiện VinFast đã nội địa hóa được 60%, dự kiến năm 2026 tăng tỷ lệ này lên 80%, tôi khẳng định doanh nghiệp Việt có thể tham gia để sản xuất phần 20% tăng lên đó, thậm chí còn hơn", bà Bình nói.

Trong khi đó, theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, đây là giai đoạn Việt Nam cần hơn bao giờ hết phải tăng tốc phát triển ngành công nghiệp nội địa. Việt Nam ban hành chính sách về phát triển công nghiệp phụ trợ ban hành cách đây 20-30 năm nhưng phải đến khi có được những doanh nghiệp đủ lớn để dẫn dắt thì ngành này mới phát triển được. Và VinFast đã đóng vai trò đó.

Chuyên gia Trần Đình Thiên cũng nhận định, Việt Nam là đất nước phát triển kinh tế thị trường từ một nền tảng hầu như là phi thị trường. Cho nên, các doanh nghiệp hầu như là mới toanh, muốn cạnh tranh trên trường thế giới cần phải có sự hỗ trợ của một doanh nghiệp đủ tầm. Sự phát triển của VinFast sẽ là đầu tàu kéo các doanh nghiệp phụ trợ phát triển theo, thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vươn tầm thế giới.

Thành Lâm

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/vinfast-choi-lon-de-dat-muc-tieu-80-noi-dia-hoa-nam-2026-ar948023.html