Vingroup muốn đầu tư đường sắt 4 tỷ USD đi Cần Giờ: TP.HCM đẩy nhanh kế hoạch

Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao dài 48km nối TP.HCM - Cần Giờ, dự kiến hoàn thành trong 3 năm, góp phần phát triển hạ tầng đô thị.

Ngày 21/3, Sở Giao thông Công chánh TP.HCM có công văn khẩn gửi Sở Xây dựng TP.HCM về việc rà soát, nghiên cứu cập nhật và bổ sung tuyến đường sắt kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Đường Rừng Sác - tuyến đường độc đạo chạy dọc huyện Cần Giờ.

Đường Rừng Sác - tuyến đường độc đạo chạy dọc huyện Cần Giờ.

Trước đó, theo thông báo kết luận ngày 19/3 của Văn phòng Chính phủ tại phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng đã yêu cầu TP.HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị, bao gồm tuyến đi Cần Giờ và tuyến kết nối TP.HCM với sân bay quốc tế Long Thành.

Đồng thời, Thủ tướng cũng chỉ đạo TP.HCM kêu gọi các nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực tham gia vào dự án và báo cáo kết quả trước tháng 4/2025.

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ (tuyến số 12) đã được xác lập quy hoạch tiềm năng.

Tuyến đường này có chiều dài khoảng 48,7km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man, Quận 7), đi qua Nguyễn Lương Bằng - Rừng Sác và kết thúc tại khu đất 39 ha giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Trước đó, vào ngày 17/3, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở Giao thông Công chánh TP đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối trung tâm TP với huyện Cần Giờ. Hướng tuyến của dự án được đề xuất theo đúng quy hoạch TP.HCM giai đoạn đến năm 2050.

Theo phương án của Vingroup, tuyến đường sắt sẽ có kết cấu đường đôi, sử dụng khổ đường tiêu chuẩn 1.435mm và chạy trên cao. Hạ tầng tuyến được thiết kế cho tàu chạy với vận tốc tối đa 250km/h, tải trọng trục đạt 17 tấn/trục.

Vingroup cũng đề xuất xây dựng hai depot phục vụ tuyến. Một depot dự kiến đặt tại Quận 7 trên khu đất rộng 20ha, depot còn lại đặt tại xã Long Hòa, huyện Cần Giờ trên khu đất 39ha.

Hệ thống tàu của tuyến đường sắt này có thể vận chuyển từ 30.000 - 40.000 hành khách mỗi giờ theo từng hướng, giúp tăng cường khả năng kết nối giữa trung tâm TP với khu vực Cần Giờ. Theo kế hoạch, dự án sẽ trải qua giai đoạn chuẩn bị và triển khai từ năm 2025 đến 2028, với mục tiêu hoàn thành trong vòng 3 năm.

Nhằm đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện dự án, Sở Giao thông Công chánh TP.HCM đã đề nghị Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan và liên danh tư vấn để rà soát, bổ sung tuyến đường sắt này vào quy hoạch chung của TP.HCM.

Sau khi rà soát, Sở Xây dựng sẽ báo cáo UBND TP.HCM để xem xét và trình Bộ Xây dựng thẩm định trước khi trình Thủ tướng phê duyệt theo quy định. Đồng thời, tuyến đường sắt này cũng được đề xuất bổ sung vào danh mục các dự án đầu tư giai đoạn trước năm 2030 trong quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Sở Giao thông Công chánh TP.HCM nhấn mạnh, việc đưa tuyến đường sắt này vào quy hoạch không chỉ đảm bảo hành lang pháp lý để triển khai dự án mà còn giúp thu hút các nhà đầu tư có năng lực tham gia, phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng.

Lương Ý

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/vingroup-muon-dau-tu-duong-sat-4-ty-usd-di-can-gio-tp-hcm-day-nhanh-ke-hoach-ar933073.html