Vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ tin và dùng 2019
Chiều ngày 15/11, Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức công bố và vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ tin và dùng được người tiêu dùng bình chọn trong năm 2019, tại TP Hồ Chí Minh.
Những đơn vị có sản phẩm, dịch vụ được vinh danh trong Chương trình Tin và dùng 2019, đó là, Công ty trách nhiệm hữu hạn TH True Milk, Hoa Linh, Ngọc Dung, An Lập Phát, Tuệ Linh, Malloca, Lock&Lock, Ngôi Sao Tương Lai, Nam Dược, VQC, GamaLift, Vinmart và Vinmart+, FPT, BIDV, Go Viet...
Chương trình Tin và dùng Việt Nam 2019 do người tiêu dùng bình chọn được triển khai từ tháng 1 – 11/2019. Ban tổ chức nhận được đề cử của 7.600 sản phẩm, dịch vụ; 35.000 phiếu bình chọn; 82.300 ý kiến đánh giá trực tuyến. Sản phẩm, dịch vụ bình chọn được chia theo 7 nhóm ngành, gồm: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; thực phẩm và dịch vụ bán lẻ; thời trang, mỹ phẩm, làm đẹp; gia dụng, nội thất; công nghệ, viễn thông…
Để được người tiêu dùng bình chọn vào danh sách 100 sản phẩm, dịch vụ tin và dùng, các thương hiệu phải đảm bảo tiêu chí sản phẩm, dịch vụ mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt và được họ ưa chuộng. Bên cạnh đó, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tạo được sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng, có tương tác và chạm đến niềm tin của khách hàng thông qua nền tảng công nghệ…
Tại buổi lễ, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, kinh tế tiêu dùng giữ vai trò then chốt và tỷ trọng lớn trong tăng trưởng GDP. Muốn tăng trưởng kinh tế phải thúc đẩy tiêu dùng, do đó kích cầu tiêu dùng sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp sản xuất phát triển là một yêu cầu tất yếu.
Vì vậy, Chương trình Tin và dùng Việt Nam 2019 do người tiêu dùng bình chọn có ý nghĩa khơi thông thị trường, tạo niềm tin mua sắm và tiêu dùng thương hiệu Việt Nam. Ngoài ra, việc vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ tin và dùng sẽ góp phần khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp không ngừng nỗ lực cải tiến sản phẩm, xây dựng thương hiệu trong thời gian tới.
Ông Hoàng Đình Vinh, Chánh văn phòng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, phát triển kinh tế tư nhân là một trong những giải pháp phát triển kinh tế đất nước. Trên thực tế, doanh nghiệp, doanh nhân còn gặp nhiều thách thức trong quá trình đổi mới.
Xuất phát từ thực tế trên, Chương trình Tin và dùng Việt Nam 2019 là một trong những hoạt động thiết thực, sẽ tạo nền tảng cho những thương hiệu Việt được người dân tin và dùng. Đặc biệt, những doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ được vinh danh cần phát huy hơn nữa thương hiệu trên thị trường nội địa và vươn ra thị trường quốc tế, ông Nguyễn Đình Vinh nhấn mạnh.
Trong khuổn khổ lễ công bố và vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ tin và dùng còn có tọa đàm “Trải nghiệm khách hàng – Khác biệt để cạnh tranh”.
Theo ông Nguyễn Dương, chuyên gia phát triển chiến lược trải nghiệm khách hàng, xây dựng và quản trị chiến lược trải nghiệm khách hàng đang là một xu hướng giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ. Trải nghiệm khách hàng được hiểu là tập hợp những yếu tố “chạm” đến khách hàng của một thương hiệu và là giá trị mà khách hàng cảm nhận được từ doanh nghiệp.
Khảo sát ý kiến doanh nghiệp cho thấy, có 85% nhà quản lý tham gia cho biết, sự khác biệt về giá, sản phẩm và dịch vụ không còn là chiến lược cạnh tranh nổi trội của doanh nghiệp, mà trải nghiệm khách hàng mới là chiến lược trong việc tạo ra sự khác biệt và thương hiệu cạnh tranh. Cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, doanh nghiệp nên thúc đẩy sự chuyên nghiệp trong cách thức xây dựng thương hiệu, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
Ở góc độ truyền thông, ông Nguyễn Thế Hào, Phó Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam chia sẻ, khách hàng luôn mong muốn tìm ra và được sử dụng những sản phẩm dịch vụ chất lượng nhất. Nếu doanh nghiệp nắm bắt xu hướng này, áp dụng phương thức thu hút khách hàng thì đó chính là “đòn bẩy” tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng.
Hiện nay, người tiêu dùng luôn muốn biết sản phẩm, dịch vụ mang lại nhiều tiện ích hơn và ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng. Ngoài chất lượng, doanh nghiệp cần tạo ra sản phẩm, dịch vụ đa chức năng, công dụng… mới giữ được chân người tiêu dùng.