Vĩnh Long tháo nút thắt cho các dự án giao thông
Tỉnh Vĩnh Long có 90 dự án được triển khai trong năm 2025; trong đó, có 29 dự án chuyển tiếp, 41 dự án dự án khởi công mới và 20 dự án chuẩn bị đầu tư, tổng kế hoạch vốn năm là hơn 5.448 tỷ đồng.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Chương Đài - TTXVN
Chiều 24/7, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Trúc Sơn đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh.
Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Vĩnh Long Trần Hoàng Vũ cho biết, tỉnh Vĩnh Long có 90 dự án được triển khai trong năm 2025; trong đó, có 29 dự án chuyển tiếp, 41 dự án dự án khởi công mới và 20 dự án chuẩn bị đầu tư, tổng kế hoạch vốn năm là hơn 5.448 tỷ đồng.
Tính đến ngày 30/6/2025, đơn vị đã giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng (đạt 22%); trong đó, có giải ngân hơn 537,2 tỷ đồng (19%) từ nguồn Ngân sách Trung ương và hơn 663,7 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách địa phương (25%).
Theo ông Trần Hoàng Vũ, trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Quản lý dự án giao thông đã thường xuyên đôn đốc phối hợp, có văn bản cũng như đăng ký làm việc với chính quyền địa phương, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án để đôn đốc sớm giải quyết dứt điểm vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Đồng thời định kỳ báo cáo cấp thẩm quyền tình hình triển khai thực hiện các dự án, khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, đề xuất kiến nghị. Qua đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương từng bước tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng thi công bổ sung.
Tuy nhiên, hiện hầu hết các dự án đang triển khai thi công vẫn còn vướng mặt bằng, ảnh hưởng rất lớn đến đến tiến độ thi công, tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025. Đến nay, các dự án đang triển khai thi công vẫn còn đang vướng mặt bằng với tổng số 15 danh mục dự án; trong đó, khu vực Vĩnh Long (cũ) có 4 dự án, khu vực Bến Tre (cũ) 4 dự án và khu vực Trà Vinh (cũ) 7 dự án). Do đó, Ban Quản lý kiến nghị UBND tỉnh và các địa phương quan tâm khẩn trương, quyết liệt hơn trong công tác thực hiện giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các dự án.
Mặt khác, các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh đang gặp vướng mắc do khan hiếm về nguồn cát đắp nền đường và vật liệu đá các loại. Nguyên nhân do hiện nay, các doanh nghiệp khai thác mỏ đá chỉ được cung cấp cho các công trình, dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh Đồng Nai, không cung cấp cho các công trình khác (Theo Công văn số 3605/UBND-KTN ngày 3/4/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai). Hơn nữa, theo Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11/6/2025 của Chính phủ về áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản, toàn bộ sản lượng khai thác từ các mỏ này chỉ được cung cấp cho các dự án nêu trên. Điều này đã làm hạn chế rất lớn đến nguồn cung vật liệu đá cho các dự án khác, bao gồm cả các dự án của tỉnh Vĩnh Long hiện nay.
Để giải quyết khó khăn trong việc cung ứng vật liệu đá cho công trình, Ban Quản lý dự án giao thông đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long tiếp tục đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai xem xét hỗ trợ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thành các thủ tục khai thác, cung cấp nguồn vật liệu đá của các mỏ đá, nhằm tạo điều kiện cho các dự án trọng điểm của tỉnh được thi công đảm bảo chất lượng và tiến độ, cũng như đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Vĩnh Long Trần Hoàng Vũ cho biết, tỉnh Vĩnh Long có 90 dự án được triển khai trong năm 2025, trong đó 29 dự án chuyển tiếp, 41 dự án dự án khởi công mới và 20 dự án chuẩn bị đầu tư, tổng kế hoạch vốn năm là hơn 5.448 tỷ đồng. Ảnh: Chương Đài - TTXVN
Tại buổi làm việc, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Vĩnh Long cũng kiến nghị sớm xem xét bố trí vốn để triển khai hai dự án là Dự án tuyến tránh Quốc lộ 57 (Đường dẫn cầu Đình Khao) và Dự án cầu Quới An. Đồng thời, kiến nghị điều chỉnh giảm 785,3 tỷ đồng của 5 danh mục dự án; trong đó, đề xuất điều chỉnh nội bộ vốn dự án giao thông 170 tỷ đồng của 3 dự án, cắt giảm chuyển chủ đầu tư khác là 615,3 tỷ đồng. Nguyên nhân là dự án bố trí đủ vốn bằng tổng mức đầu tư, khả năng không giải ngân hết vốn theo tiến độ thực hiện hợp đồng; vướng giải phóng mặt bằng, không khả năng giải ngân hết vốn theo tiến độ thực hiện hợp đồng; do không sử dụng hết chi phí dự phòng và điều chỉnh giá hợp đồng do dự kiến giảm; dự án sẽ dự kiến hoàn thành trong năm 2025, hết nhiệm vụ chi.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Trúc Sơn đề nghị Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh giao trách nhiệm cụ thể cho từng phó Giám đốc phụ trách dự án, báo cáo thường xuyên để kịp thời tháo gỡ những khó khăn phát sinh từ cơ sở; giám sát chặt chẽ nhà thầu, đơn vị thi công để đảm bảo chất lượng công trình với phương châm hoàn thành đến đâu nghiệm thu đến đó và giải ngân theo khối lượng, không để tồn đọng; trọng tâm là phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2025. Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Trúc Sơn yêu cầu cần phối hợp các đơn vị, địa phương bám sát tiến độ tổng thể, khẩn trương giải quyết các vấn đề giải phóng mặt bằng; kiểm tra công tác tái định cư phục vụ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án. Mặt khác, giao Sở Xây dựng chủ trì kiểm tra công tác thu hồi đất, thiết kế, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo tính pháp lý khi triển khai công trình. Về tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát lại trữ lượng khai thác cát trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh sẽ tiếp tục gửi các văn bản đề nghị tỉnh Đồng Nai về vấn đề cung ứng vật liệu đá cho công trình. Về nguồn vốn, Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh cần tính toán kỹ về nguồn vốn sử dụng, nguồn vốn cho giải phóng mặt bằng, đồng thời linh hoạt giữa các nguồn vốn khi thực hiện các dự án. Đối với các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đề nghị các đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện để khánh thành hai công trình trọng điểm (Dự án cầu Rạch Miễu 2 và Dự án Hạ tầng giao thông kết nối trung tâm thành phố Trà Vinh, huyện Châu Thành, Càng Long với Quốc lộ 60 và Quốc lộ 53) vào dịp lễ 2/9. Mặt khác, chuẩn bị kịp thời các thủ tục, hồ sơ để thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án cầu Đình Khao, Dự án tuyến đường ven biển, Dự án đầu tư PPP trên Quốc lộ 60.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/vinh-long-thao-nut-that-cho-cac-du-an-giao-thong/381643.html