Vitas: Các hội chợ quốc tế là cơ hội cho doanh nghiệp may Việt Nam tìm nguồn cung
Theo Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) Vũ Đức Giang, các doanh nghiệp ngành may mặc cần xây dựng các kênh kết nối và giao thương để nắm bắt về thách thức và cơ hội của ngành dệt may toàn cầu, các xu hướng và những chính sách mới.
Theo thông tin từ Vitas, từ ngày 5/4 đến ngày 8/4 Triển lãm Quốc tế ngành công nghệ dệt - may thiết bị, nguyên phụ liệu và vải 2023 (SaiGon Tex &Saigon Fabric 2023) sẽ được tổ chức tại TP HCM.
Ông Vũ Đức Giang nhìn nhận, ngành dệt may trong năm ngoái vẫn xuất khẩu hơn 42,2 tỷ USD, tăng trưởng 8,5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, kết quả chủ yếu đến từ sự tích cực của thị trường trong giai đoạn 6 tháng đầu năm.
Từ quý 3/2022, thị trường bắt đầu có dấu hiệu suy yếu bởi chính sách Zero-Covid của Trung Quốc và suy thoái toàn cầu. Ngành dệt may tiếp tục xấu đi trong cuối năm 2022 và vẫn còn ảnh hưởng trong quý 1/2023.
Chủ tịch Vitas đánh giá, đến nay các doanh nghiệp vẫn thích ứng nhanh như việc chuyển dịch một số mặt hàng chuyên môn hóa cao sang sản xuất đa dạng hơn, nhưng dự báo giai đoạn sau vẫn còn nhiều thách thức. Nhất là khi xu hướng nghỉ việc tăng lên và sự chuyển dịch lực lượng lao động ra khỏi các thành phố lớn.
Trong các tháng đầu năm, lao động ngành dệt may giảm đến 15-18%, trong khi các doanh nghiệp trong nước hiện chưa đáp ứng được một số đơn hàng phức tạp. Điều này dẫn đến tình trạng doanh nghiệp nhận một số đơn hàng không chuyên môn hóa, tốn thời gian sản xuất và năng suất lao động thấp, hiệu quả không cao như mong muốn.
Các thị trường nước ngoài cũng đang có những đòi hỏi kép về chính sách như phải là sản phẩm tái chế hay minh bạch trong hoạt động. Đây là điều các doanh nghiệp chưa thể đáp ứng ngay, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Do đó, Vitas đang tích cực thông tin và khuyến cáo đến các công ty thành viên về các mục tiêu, giải pháp để ứng phó với những thách thức này. Giải pháp then chốt nhất, theo ông Giang, là xây dựng nền tảng và phương pháp đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa mặt hàng và đa dạng hóa chủng loại nhãn hàng sản xuất ở Việt Nam.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xây dựng các kênh kết nối và giao thương để nắm bắt về thách thức và cơ hội của ngành dệt may toàn cầu, các xu hướng công nghệ số và những chính sách mới.
Vì vậy đại diện Vitas cho rằng, các hội chợ quốc tế sẽ là cơ hội để doanh nghiệp giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn cung, khi có các nhà sản xuất nguyên phụ liệu hàng đầu trên toàn cầu. Như hội chợ chuyên ngành Saigon Tex & Saigon Fabric sắp diễn ra tới đây đã có hơn 1.300 nhà triển lãm trong nước và 21 quốc gia khác đăng ký tham dự.
Tại Saigon Tex & Saigon Fabric năm nay sẽ có nhiều nhà sản xuất nguyên phụ liệu toàn cầu tham dự, các khách hàng trong nước sẽ có cơ hội tiếp cận được được tiếp cận các nguồn nguyên phụ liệu, tận dụng các hiệp định thương mại tự do. Qua đây, doanh nghiệp cũng cung cấp những giải pháp, thiết bị tự động hóa cho ngành dệt may.
Cũng trong khuôn khổ triển lãm còn các hội thảo như: Biến động thị trường dệt may trong bối cảnh lạm phát, kinh tế tuần hoàn cho ngành dệt may hướng tới phát triển bền vững, Đổi mới sáng tạo nâng tầm dệt may -giày da phát triển kinh tế xanh... và các hoạt động giao lưu, kết nối doanh nghiệp.