VNPT với mô hình mới: Tinh gọn để bứt phá trong kỷ nguyên số

Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT chia sẻ về việc VNPT bắt đầu vận hành mô hình hoạt động mới trên cơ sở sáp nhập VNPT - Vinaphone và VNPT-Media vào VNPT và sắp xếp lại hoạt động của 34 đơn vị ở địa phương.

Từ ngày 1/10/2025, VNPT chính thức vận hành theo mô hình tổ chức mới. Ông có thể chia sẻ rõ mục tiêu trọng tâm và ý nghĩa chiến lược của sự thay đổi này?

Từ ngày 01/10/2025, mô hình tổ chức sản xuất – kinh doanh mới của VNPT sẽ chính thức được đưa vào vận hành. Việc triển khai mô hình mới là bước đi mang tính chiến lược, nhằm sắp xếp lại mô hình tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và tập trung hơn vào mục tiêu chiến lược dài hạn của Tập đoàn. Không những thế, chiến lược cơ cấu lại toàn diện còn là một yêu cầu tất yếu, khách quan nhằm đáp ứng những đòi hỏi phát triển trong giai đoạn mới của đất nước.

Việc sáp nhập Tổng công ty VNPT-Vinaphone và Tổng công ty VNPT-Media vào Công ty mẹ – Tập đoàn VNPT là một trong những nhiệm vụ quan trọng theo Đề án cơ cấu lại Tập đoàn VNPT giai đoạn 2021–2025 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê quyệt tại Quyết định số 620/QĐ-TTg ngày 10/7/2024 và cũng cụ thể hóa tại Nghị quyết số 186/NQ-CP ngày 25/6/2025.

Trọng tâm của quá trình này là giảm đầu mối kinh doanh và kỹ thuật tại 34 tỉnh, thành phố; tinh gọn các cấp trung gian; đồng thời tăng cường phân cấp, phân quyền và làm rõ trách nhiệm của từng đầu mối trong hệ thống. Đây là nền tảng quan trọng để VNPT từng bước chuyển sang mô hình điều hành trên môi trường số, trong đó mọi hoạt động được vận hành dựa trên dữ liệu, bảo đảm tính liên thông, minh bạch và khả năng phản ứng nhanh trước nhu cầu thị trường.

Ông Huỳnh Quang Liêm -Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT.

Ông Huỳnh Quang Liêm -Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT.

Mục tiêu cốt lõi của tái cấu trúc là nâng cao trải nghiệm khách hàng, cải thiện trải nghiệm nhân viên, đồng thời khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện để từng đơn vị và cá nhân phát huy vai trò chủ động trong vận hành và phục vụ. Cùng với sự trưởng thành về chuyển đổi số nội bộ cũng như sự trưởng thành về dữ liệu, VNPT hướng tới xây dựng một mô hình quản trị hiện đại, tiệm cận chuẩn mực của doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc.

VNPT phải đổi mới toàn diện mô hình tổ chức sản xuất – kinh doanh, mô hình quản trị theo hướng hiện đại, hiệu quả để thích ứng, phù hợp với yêu cầu chủ quan và bối cảnh khách quan trong xu thế phát triển của nền kinh tế số. Quá trình tái cấu trúc này không chỉ nhằm tạo ra xung lực mới và không gian phát triển mới, mà còn là bước đi chiến lược để VNPT thực hiện vai trò dẫn dắt trong hành trình chuyển đổi số quốc gia.

Một mô hình mới chỉ thành công nếu gắn liền với đổi mới trong công tác quản trị và điều hành. Vậy VNPT sẽ triển khai những giải pháp quản trị nào để bảo đảm sự tinh gọn, minh bạch và hiệu quả trong vận hành?

Tập đoàn VNPT sẽ tiến hành đổi mới toàn diện cả mô hình điều hành quản trị lẫn mô hình tổ chức sản xuất – kinh doanh, theo hướng hình thành một tổ chức thông minh, tinh gọn, linh hoạt và có khả năng thích ứng cao. Đồng thời, mô hình mới cũng bảo đảm nguyên tắc quản trị minh bạch, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn lực tại các khu vực trọng yếu, vận hành xuyên suốt và thống nhất từ cấp Tập đoàn đến các đơn vị địa phương.

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, việc quản trị và điều hành dựa trên dữ liệu đã trở thành một chuẩn mực mới, là yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. VNPT sớm nắm bắt xu thế này và thực hiện bước chuyển đổi căn bản: coi dữ liệu là tài sản cốt lõi “nuôi dưỡng” toàn bộ hệ sinh thái dịch vụ và hoạt động quản trị của doanh nghiệp.

Để hiện thực hóa mục tiêu, VNPT đã và đang chuyển đổi toàn bộ hệ thống quản trị theo mô hình data-driven. Nghĩa là mọi quyết định từ hoạch định chiến lược, thiết kế sản phẩm, đến vận hành dịch vụ đều dựa trên dữ liệu thời gian thực. Nhờ đó, các quyết định được đưa ra nhanh hơn, khách quan hơn, giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào cảm tính cá nhân. Quan trọng hơn, mô hình quản trị dựa trên dữ liệu giúp VNPT nâng cao tính minh bạch, củng cố năng lực cạnh tranh. Đây vừa là yêu cầu tất yếu để phát triển lâu dài, vừa là yếu tố bảo đảm VNPT giữ vững vị trí doanh nghiệp chủ lực trong ngành VT CNTT Việt Nam.

Mô hình mới được thiết kế nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo nội bộ trên nền tảng lượng hóa hiệu suất, gắn rõ trách nhiệm và phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả, minh bạch. Đây là cơ sở để hình thành văn hóa tổ chức lấy dữ liệu làm trung tâm, hướng đến hiệu quả thực chất. Trên nền tảng đó, VNPT từng bước xây dựng mô hình doanh nghiệp linh hoạt, thông minh, hiện đại, hiện thực hóa mục tiêu trở thành doanh nghiệp số chủ lực quốc gia như kỳ vọng của Chính phủ.

Tinh thần xuyên suốt mô hình mới của VNPT là “lấy khách hàng làm trung tâm”.

Tinh thần xuyên suốt mô hình mới của VNPT là “lấy khách hàng làm trung tâm”.

Với khách hàng là những người trực tiếp sử dụng dịch vụ, VNPT sẽ mang lại những trải nghiệm mới và lợi ích thiết thực nào từ quá trình tái cấu trúc này?

Với tinh thần xuyên suốt của mô hình mới là “lấy khách hàng làm trung tâm”, chúng tôi định hướng phát triển dịch vụ đa dạng, liền mạch để đảm bảo tăng trưởng bền vững. Hơn thế nữa, hoạt động kinh doanh sẽ không còn thụ động chờ đợi nhu cầu thị trường, mà chủ động theo xu thế dẫn dắt. Mọi tổ chức, công nghệ và vận hành sẽ được thiết kế xoay quanh dữ liệu và chuyển đổi số đồng bộ với hạ tầng dùng chung làm nền tảng.

Trên nền tảng số hóa toàn diện, VNPT ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) hay điện toán đám mây (Cloud). Những công nghệ này giúp tự động hóa và thông minh hóa quy trình, từ chăm sóc khách hàng, cung cấp dịch vụ cho đến quản trị nội bộ. Song song, VNPT cũng xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng, trải dài từ viễn thông, CNTT đến giáo dục, y tế, chính phủ số, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của xã hội.

Mục tiêu cuối cùng là nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa kênh bán hàng, đồng thời xử lý những điểm nghẽn tồn tại trong SXKD. Đây là hướng đi khẳng định VNPT không chỉ số hóa hạ tầng, mà còn số hóa cả cách thức vận hành và tư duy quản trị.

Với tinh thần, quyết tâm cao độ, cách tiếp cận bài bản, có cơ sở khoa học, định hướng rõ ràng và mục tiêu nhất quán, chúng tôi tin rằng mô hình mới sẽ chứng minh được tính tối ưu trong tổ chức, vận hành và phát triển của một Tập đoàn công nghệ tiên phong, tiến bước cùng đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

+Ngày 10/7/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 620/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn VNPT giai đoạn 2021–2025.

+ Ngày 25/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 186/NQ-CP ngày 25/6/2025 về việc sáp nhập VNPT-Vinaphone và VNPT-Media vào Công ty mẹ - VNPT.

+ Ngày 11/7/2025, Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN của Văn phòng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - VNPT.

+ Ngày 27/8/2025, Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT đã ban hành Quyết định số 99/QĐ-VNPT-HĐTV-NL về việc chính thức sáp nhập VNPT-Vinaphone và VNPT-Media trở thành các đơn vị hạch toán phụ thuộc Công ty mẹ.

Tú Ân

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/vnpt-voi-mo-hinh-moi-tinh-gon-de-but-pha-trong-ky-nguyen-so-d397836.html