Vốn đầu tư Trung Quốc đổ vào các nền tảng thương mại điện tử Hàn Quốc

Vốn Trung Quốc đang nhanh chóng chảy vào thương mại điện tử Hàn Quốc, từ các nền tảng chuyên biệt đến những tập đoàn bán lẻ lớn.

Một người đàn ông đi ngang qua trụ sở của TMON ở quận Gangnam, Seoul. Ảnh: Yonhap

Một người đàn ông đi ngang qua trụ sở của TMON ở quận Gangnam, Seoul. Ảnh: Yonhap

Các nhà đầu tư Trung Quốc được cho là đang cân nhắc đầu tư vào các nền tảng của Hàn Quốc như TMON và WeMakePrice, vốn đang phải đối mặt với khả năng thanh lý do khó khăn về tài chính.

Các công ty thương mại điện tử Trung Quốc, sử dụng những chiến lược định giá cực thấp để mở rộng ra toàn cầu, đã chuyển sang Hàn Quốc như một phương tiện giá cả phải chăng để nâng cao khả năng cạnh tranh của họ. Nhiều nền tảng ở Hàn Quốc đang trải qua tình trạng định giá giảm do hạn chế tăng trưởng, khiến chúng trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Trung Quốc. Các nhà điều hành và nhà đầu tư tài chính Hàn Quốc đang phải vật lộn để tìm giải pháp cứu doanh nghiệp của họ dường như hoan nghênh dòng vốn đầu tư đổ vào.

Theo nguồn tin ngân hàng đầu tư vào ngày 8/1, đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực thương mại điện tử của Hàn Quốc đang tăng tốc. Bắt đầu với khoản đầu tư 100 tỷ won (68,5 triệu USD) của Alibaba vào nền tảng thời trang Ably vào tháng 10/2024, những nền tảng khác, như Gmarket của Shinsegae Group và nền tảng thời trang Musinsa, cũng đã đảm bảo được nguồn tài trợ từ các nguồn Trung Quốc.

Shinsegae Group có kế hoạch thành lập liên doanh với Alibaba trong năm 2024, kết hợp Gmarket và AliExpress thành công ty con.

Các công ty thương mại điện tử Trung Quốc, ban đầu thành công với những chiến lược định giá cực thấp được hỗ trợ bởi sức mạnh sản xuất của Trung Quốc và sự hỗ trợ của chính phủ, hiện đang phải đối mặt với tình trạng tăng trưởng chậm lại do các vấn đề về chất lượng. Bất chấp mức giá cạnh tranh, giao hàng miễn phí và trả hàng, những nền tảng như AliExpress và Temu đã chứng kiến lượng người dùng hoạt động hàng tháng của họ vẫn loanh quanh ở mức lần lượt là 8 triệu và 7 triệu, trong khi MAU của Coupang đã vượt quá 32 triệu.

Kế hoạch kinh doanh cho liên doanh giữa Shinsegae và Alibaba vẫn chưa rõ ràng, nhưng hiện có dự đoán cho rằng AliExpress có thể đảm bảo những người bán hàng Hàn Quốc của Gmarket giải quyết các vấn đề về chất lượng và tận dụng nguồn lực tài chính của mình để cải thiện khả năng cạnh tranh về giá và mở rộng thị phần.

Việc Alibaba đầu tư vào Ably được thúc đẩy bởi các yếu tố tương tự, chẳng hạn như thu hút người bán hàng Hàn Quốc chất lượng cao, tăng cường khả năng cạnh tranh của nền tảng thông qua K-fashion và K-beauty, và thu thập dữ liệu về hành vi của người tiêu dùng từ Hàn Quốc. Trước khi đầu tư vào Ably, Alibaba được cho là đã tiếp cận những nền tảng khác như Zigzag và W Concept với các đề xuất tương tự.

Việc định giá giảm của các nền tảng thương mại điện tử Hàn Quốc đang thúc đẩy sự gia tăng đầu tư của Trung Quốc. Nhiều nền tảng trong số này, từng tập trung vào cạnh tranh quyết liệt trong thời kỳ tăng trưởng nhanh chóng của ngành, hiện phải đối mặt với những thách thức hiện hữu do lãi suất cao và suy giảm kinh tế bắt đầu từ năm 2022.

Trần Quang (Pv TTXVN tại Seoul)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/von-dau-tu-trung-quoc-do-vao-cac-nen-tang-thuong-mai-dien-tu-han-quoc-20250110082816400.htm