Vụ Bản quyết tâm đạt 12 chỉ tiêu cải cách hành chính
Công tác cải cách hành chính (CCHC) của huyện Vụ Bản thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự hưởng ứng triển khai đồng bộ, hiệu quả của các đơn vị, địa phương; phấn đấu đạt 12/14 chỉ tiêu công tác CCHC, góp phần hoàn thành, hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ về CCHC năm 2025 - năm cuối thực hiện khâu đột phá “Đẩy mạnh CCHC, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn giai đoạn 2021-2025".

Người dân tra cứu thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Quang Trung (Vụ Bản).
12 chỉ tiêu chủ yếu trong CCHC mà huyện Vụ Bản phấn đấu đạt 100% là: Các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng thẩm quyền và quy trình theo quy định; số thủ tục hành chính (TTHC) được công khai kịp thời tại Bộ phận một cửa, Trang Thông tin điện tử; hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; hồ sơ TTHC đủ điều kiện thực hiện nộp trực tuyến; hồ sơ TTHC cấp huyện được trả kết quả đúng hạn và trước hạn; số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã; UBND cấp xã triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; Trang thông tin điện tử của UBND huyện và UBND xã, thị trấn cung cấp đầy đủ các nội dung, thông tin theo quy định tại Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ; các cơ quan, đơn vị triển khai hệ thống thông tin báo cáo điện tử; cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã thực hiện lập và lưu trữ hồ sơ điện tử; văn bản cấp huyện, cấp xã được ký số, gửi, nhận điện tử (trừ văn bản thuộc phạm vi bí mật Nhà nước và hồ sơ công việc các cơ quan hành chính Nhà nước (cấp huyện, cấp xã) được xử lý trên môi trường mạng (trừ văn bản mật).
2 chỉ tiêu phấn đấu đạt 90% trở lên là: tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến (số hồ sơ thanh toán trực tuyến trên tổng số hồ sơ có yêu cầu nghĩa vụ tài chính) và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%.
Để đạt được mục tiêu này, huyện tập trung vào 6 nhiệm vụ giải pháp quan trọng. Huyện tăng cường chỉ đạo, điều hành công tác CCHC theo tinh thần quyết liệt, toàn diện, sâu sát thực tế, bám sát theo chỉ tiêu, kế hoạch của tỉnh đề ra; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ, kết quả thực hiện các nhiệm vụ; kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục khi phát hiện chưa đảm bảo quy định. Rà soát, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu, chỉ số theo các kế hoạch về CCHC để kịp thời có giải pháp thực hiện hoặc có văn bản đôn đốc thực hiện. Thường xuyên quán triệt, chấn chỉnh việc thực hiện và nâng cao văn hóa công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức chấp hành, tham gia đồng thuận, ủng hộ các chủ trương, chính sách, mục tiêu CCHC. Chú trọng công tác bồi dưỡng kiến thức gắn với cách tiếp cận đánh giá chỉ số CCHC nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động thúc đẩy CCHC đồng bộ, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời phân tích, đánh giá kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, nguyên nhân và giải pháp để khắc phục đối với các tiêu chí và tiêu chí thành phần bị mất điểm hoặc chưa đạt điểm tối đa để có những giải pháp tối ưu đẩy mạnh chỉ số CCHC của huyện. Đầu tư, bổ sung, trang bị hạ tầng kỹ thuật về công nghệ thông tin; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cập nhật kịp thời 100% hồ sơ giải quyết trên phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh. Tiếp tục đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Đẩy mạnh thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; quản lý, sử dụng kho quản lý dữ liệu của tổ chức, cá nhân trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết các ý kiến phản ánh, đánh giá về việc giải quyết TTHC của các cá nhân, địa phương, đơn vị; nghiêm túc thực hành ứng xử văn minh trong thi hành công vụ, giao dịch hành chính với tổ chức, doanh nghiệp và người dân...
Bên cạnh đó, phong trào thi đua phát huy sáng kiến CCHC được triển khai sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị nhằm giải quyết công việc hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí vật chất của cả cán bộ công chức và người dân. Với tinh thần hành chính phục vụ, năm 2025, huyện khuyến khích áp dụng rộng rãi giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, CCHC và các mô hình: "ngày thứ 6 tại chỗ"; “Ngày thứ 3 không viết, không hẹn” đã được Phòng Văn hóa - Thông tin; Trung tâm giao dịch hành chính huyện, UBND thị trấn Gôi… áp dụng thử nghiệm thành công. Qua đó đã mang lại hiệu quả tích cực vừa huy động được các ngành, các tổ chức, địa phương cùng vào cuộc sẵn sàng ứng trực giải quyết TTHC cho người dân một cách hiệu quả nhất, vừa giúp người dân tiếp cận với công nghệ, tương tác với chính quyền trên môi trường số và nhanh chóng tạo được sự hưởng ứng tích cực của người dân khi đến làm TTHC tại huyện.
Với quyết tâm cao của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở, công tác CCHC của huyện Vụ Bản kỳ vọng sẽ tiếp tục đạt hiệu quả tích cực, nâng cao chất lượng, tạo môi trường thông thoáng, công khai, minh bạch phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, đồng thời tạo sức thu hút các nguồn lực, đầu tư sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2025 và cả nhiệm kỳ 2021-2025.