Vụ tài xế Lexus hành hung shipper: Thiếu một tay có được điều khiển xe máy?
Liên quan vụ tài xế xe Lexus hành hung nam shipper ở Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội, nhiều người thắc mắc về việc nam shipper thiếu một tay thì có được phép điều khiển xe máy hay không?
Tối 11/2, Công an quận Tây Hồ, TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự Tống Anh Tuấn (SN 1982, trú phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi "Cố ý gây thương tích".
Đối tượng Tuấn là tài xế xe Lexus va chạm với anh L.X.H (31 tuổi, quê ở Như Xuân, Thanh Hóa, nhân viên giao hàng), sau đó đánh người này trên đường Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.
![Hình ảnh vụ việc được ghi lại từ camera an ninh nhà dân.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_30_51456658/9fb65d6e6a20837eda31.jpg)
Hình ảnh vụ việc được ghi lại từ camera an ninh nhà dân.
Đáng nói, thời điểm nam shipper điều khiển phương tiện thì người này bị cụt 1 tay. Điều này làm dư luận đặt câu hỏi liệu nam shipper có vi phạm quy định của pháp luật?
Phân tích dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho rằng, để xác định nam shipper có vi phạm luật hay không, cần đợi kết luận điều tra của cơ quan chức năng.
Tuy nhiên, theo ông Cường, pháp luật quy định người tham gia giao thông phải có giấy phép lái xe phù hợp, đủ điều kiện về sức khỏe.
Do đó, cơ quan chức năng sẽ xác định khuyết tật của nam thanh niên là từ bao giờ, giấy phép lái xe được cấp trước hay sau khi shipper này bị tai nạn mất bàn tay.
Còn trường hợp người có giấy phép lái xe bị tai nạn dẫn đến bị khuyết tật, mất một vài chức năng của các bộ phận trên cơ thể nhưng có thể có các thiết bị phục hồi chức năng, vẫn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thì giấy phép lái xe trước đây vẫn tiếp tục được sử dụng.
Trong khi đó, theo Thông tư số 36/2024 của Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, đối với người lái xe hạng A1 (xe mô tô hai bánh, dung tích xi-lanh từ 50 đến dưới 175cm3), nếu cụt hoặc mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn, thì mới không đủ điều kiện để lái xe.
"Do đó, nếu nam shipper trong vụ việc trên chỉ bị cụt bàn tay trái, còn tay phải và 2 chân vẫn hoạt động bình thường, thanh niên này vẫn đủ điều kiện lái xe máy có dung tích dưới 175cm3", luật sư Cường cho biết.
Khoảng 12h30 ngày 10/2, vụ va chạm xảy ra giữa xe máy và ô tô ở số 41B, ngách 50, ngõ 310 Nghi Tàm (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ). Cú va chạm nhẹ không gây hư hỏng xe cộ. Khu vực ngách 50 ngõ 310 phố Nghi Tàm là ngõ hẹp.
Khi đó, anh L.X.H dừng xe máy, chờ lấy hàng và hóa đơn trước khi đi giao. Ô tô nhãn hiệu Lexus biển số 30L - 184.36 từ ngõ 310 Nghi Tàm đi vào ngách 50 thì xảy ra va chạm với xe máy.
Lúc này, tài xế ô tô hạ cửa kính phụ bên phải xuống rồi xảy ra lời qua tiếng lại. Lái xe Lexus xuống xem xe, không phát hiện hư hỏng, nên trở lại ô tô. Tuy nhiên, lời qua tiếng lại vẫn diễn ra giữa những người trên ô tô và nam shipper.
Tài xế ô tô liền xuống, quay lại chỗ anh H đang ngồi trên xe máy, đánh tới tấp. Lái xe ô tô còn đá vào mặt, dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu nam shipper. Nạn nhân dùng tay che, không dám đánh lại.
Trung tâm pháp y Hà Nội xác định, anh L.X.H bị chấn động não, tỷ lệ thương tích là 3%.