Vụ TNGT xe khách ở Đà Nẵng: Làm rõ trách nhiệm, vì sao xe khách không truyền dữ liệu hành trình?
'Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến vấn đề vì sao xe khách gặp TNGT không truyền dữ liệu hành trình từ 2 ngày qua đến thời điểm xảy ra tai nạn', ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.
Chiều 23/1, sau khi trực tiếp đến kiểm tra hiện trường vụ TNGT xe khách tại Km36+400, tuyến La Sơn-Túy Loan thuộc địa phận Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng), ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã có buổi làm việc với chính quyền TP. Đà Nẵng, Ban ATGT TP. Đà Nẵng, Cục Đường bộ Việt Nam, Khu QLĐB III về vụ TNGT xe khách khiến 22 người thương vong.
Trực tiếp quản lý tuyến đường La Sơn-Túy Loan, lãnh đạo Khu QLĐB III (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, chỉ tính riêng đoạn Km36, trong vòng 1 tháng qua đã xảy ra 2 vụ TNGT. Ngoài vụ TNGT vừa xảy ra khiến 2 người chết, vào ngày 18/12/2023, tại đoạn này, ô tô tải kéo cũng tự gây TNGT lao xuống ta luy âm, làm 2 người bị thương, ô tô hư hỏng nặng.
"Tính trong năm 2023, tuyến La Sơn – Hòa Liên xảy ra 7 vụ TNGT làm 3 người bị thương. Để giảm thiểu TNGT xảy ra, Khu QLĐB III đề nghị lực lượng CSGT Đà Nẵng tăng cường hơn nữa việc TTKS, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT đối với phương tiện lưu thông trên tuyến. Trong thời gian tới, Khu QLĐB III cũng đề nghị TP. Đà Nẵng phối hợp với các cơ quan liên quan lắp đặt hệ thống chiếu sáng, camera giám sát, cũng như hệ thống thông tin liên lạc tại khu vực phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn", ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu QLĐB III đề nghị và cho biết, trong thời gian qua, từ khi tiếp nhận quản lý tuyến La Sơn-Hòa Liên, Khu QLĐB III đã thực hiện hàng loạt giải pháp đảm bảo giao thông, từ công tác sửa chữa, bổ sung, tăng cường hệ thống ATGT...
Theo Thượng tá Phạm Hồng Hải, Phó Trưởng phòng CSGT (Công an TP. Đà Nẵng), chỉ trong vòng nửa tháng qua, lực lượng CSGT Đà Nẵng đã xử lý hơn 70 trường hợp vi phạm pháp luật về TTATGT trên đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Hòa Liên.
"Hiện nay, nguyên nhân vụ TNGT xe khách khiến 22 người thương vong đang được các cơ quan chuyên môn điều tra làm rõ. Tuy nhiên, với nhiệm vụ của lực lượng CSGT, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên tuyến, nhất là vào cao điểm trước và sau tết Nguyên đán 2024", Thượng tá Hải nói.
Trước các đề xuất của Khu QLĐB III, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam cho hay, hiện nay hệ thống hạ tầng kỹ thuật của TP. Đà Nẵng hoàn toàn có thể đáp ứng được các yêu cầu trên tuyến. Trong thời gian tới, TP. Đà Nẵng sẽ nghiên cứu thực hiện các đề xuất này.
Theo ông Nam, qua thống kê nguyên nhân các vụ TNGT trên địa bàn thì nhiều vụ là tự gây tai nạn, phụ thuộc vào ý thức tham giam giao thông của người điều khiển phương tiện. Ông Nam cũng đề xuất nâng cấp, mở rộng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Hòa Liên.
Đồng tình với ý kiến của Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng nhìn nhận, đoạn tuyến xảy ra TNGT xe khách khiến 22 người thương vong có hệ thống biển báo, vạch sơn kẻ đường đầy đủ. Đoạn tuyến có tốc độ tối đa cho phép 60km/h đối với xe khách từ 16 chỗ trở lên và xe tải từ 10 tấn trở lên.
"Vụ tai nạn xảy ra là tự gây. Một phần nguyên nhân đến từ ý thức tài xế. Tôi đi trên tuyến thấy đường rất đẹp, đường uốn lượn, có hệ thống biển báo đầy đủ. Đi trên tuyến, tài xế chỉ cần lơ là sẽ dễ gây tai nạn. Không chỉ vụ TNGT này, các vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến đường đèo dốc phần lớn xảy ra tại khu vực ta luy âm, xe rơi xuống vực. Vì vậy, đề nghị ngành đường bộ tiếp tục rà soát các vị trí đường đèo tiềm ẩn TNGT để xử lý, khắc phục trong thời gian tới", ông Hùng nói và đề nghị các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT tăng cường TTKS, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là thời điểm trước và sau tết Nguyên đán, khi lưu lượng phương tiện tham gia đông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
"Theo quan sát dấu vết hiện trường vụ TNGT cho thấy xe khách gặp nạn không có dấu hiệu phanh trước khi xảy ra TNGT. Còn kết luận nguyên nhân vụ TNGT sẽ chờ đợi cơ quan chức năng địa phương điều tra, làm rõ", ông Khuất Việt Hùng thông tin.
Tuy nhiên, theo ông Hùng, từ thông tin của Sở GTVT Đắk Lắk, Cục Đường bộ Việt Nam thì từ 2 ngày trước cho đến khi xảy ra TNGT, xe khách BKS 47B - 010.67 không truyền dữ liệu giám sát hành trình lên hệ thống.
"Xe khách gặp nạn là xe khách đăng ký kinh doanh vận tải tuyến cố định. Vì vậy, để làm rõ vấn đề này, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị Sở GTVT Đắk Lắk làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhận liên quan đến vấn đề vì sao xe khách gặp TNGT không truyền dữ liệu hành trình từ 2 ngày qua đến thời điểm xảy ra tai nạn", ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Khuất Việt Hùng đề nghị cơ quan, lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện tốt công tác cứu hộ, cứu nạn và sớm điều tra làm rõ nguyên nhân vụ TNGT, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ TNGT (nếu có).
Ngay trong chiều, sau khi kiểm tra hiện trường vụ TNGT, ông Khuất Việt Hùng cùng lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Khu QLĐB III, Ban ATGT TP. Đà Nẵng đến các bệnh viện, thăm hỏi các nạn nhân trong vụ TNGT xe khách.
Ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Năng, Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT TP. Đà Nẵng cho biết, hiện tại còn 10 nạn nhân trong vụ TNGT xe khách đang được chăm sóc, điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng.
Vụ TNGT nghiêm trọng xảy vào lúc 0h30 ngày 23/1, tại Km36+400, tuyến La Sơn-Túy Loan thuộc địa phận Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Ô tô khách giường nằm 2 tầng BKS 47B - 010.67 chở 22 người lưu thông hướng Nam - Bắc đến vị trí trên mất lái lao sang phía đối diện tông hộ lan cứng lao xuống vực sâu. Hậu quả ban đầu khiến 2 người chết, bị thương nhiều người, ô tô hư hỏng nặng.