Vụ trưởng Bộ Nội vụ trả lời nhiều câu hỏi khó về Nghị định 178

Trước khi ban hành Nghị định 178, Bộ Chính trị đã đặt ra yêu cầu vừa phải bảo đảm quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng, vừa phải giữ chân được người có năng lực ở lại.

Chia sẻ với VietNamNet, Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức (Bộ Nội vụ) Nguyễn Quang Dũng trả lời nhiều câu hỏi khó liên quan đến Nghị định 178/2024 (Nghị định 67/2025) về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Ngân sách nhà nước vẫn có lợi

Ông Dũng cho biết, hiện nay, người làm việc ở cấp xã đang làm công việc ở cấp thực thi. Sau khi cấp huyện dừng hoạt động, 129 nhiệm vụ của cấp huyện được chuyển xuống cấp xã. Khi đó sẽ có những công chức không thể đáp ứng ngay được yêu cầu, nhiệm vụ của vị trí việc làm mới.

Do vậy, cán bộ, công chức từ cấp tỉnh, cấp huyện sẽ được bố trí về cấp xã để làm cán bộ chủ chốt. Các cán bộ, công chức cấp xã có đủ năng lực và kinh nghiệm được bố trí vào các phòng, ban chuyên môn. Những người không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ mới trước mắt vẫn được giữ nguyên, sau đó sẽ tinh giản dần.

92,42% công chức cấp xã đạt trình độ đại học trở lên. Ảnh: Phạm Hải

92,42% công chức cấp xã đạt trình độ đại học trở lên. Ảnh: Phạm Hải

“Ai có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi ngay sẽ được giải quyết theo chính sách của Nghị định 178. Theo tôi, sẽ có nhiều người nghỉ, bởi chính sách của nghị định này rất tốt” - ông Dũng khẳng định.

Về việc nhiều ý kiến cho rằng ngân sách nhà nước phải chi trả một số tiền khổng lồ khi hỗ trợ chế độ cho công chức nghỉ việc, Vụ trưởng cho hay, Bộ Tài chính đã tính toán, cân đối. Nếu so sánh giữa việc giữ nguyên biên chế hiện nay với tinh giản biên chế công chức, viên chức sẽ thấy có lợi cho ngân sách.

Dự kiến sau sắp xếp, cấp tỉnh giảm hơn 18.400 biên chế; cấp xã giảm hơn 110.000 biên chế; kết thúc hoạt động của hơn 120.500 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trong cả nước. Trong giai đoạn 2026-2030, dự kiến sẽ tiết kiệm chi ngân sách nhà nước khoảng hơn 190.000 tỷ đồng, bình quân giảm khoảng 38.000 tỷ/năm, chưa kể các chi phí khác. Theo Ban Tổ chức Trung ương

"Nhà nước sẽ không phải đóng kinh phí công đoàn, bảo hiểm y tế, không phải chi các khoản chi hành chính khi công chức có mặt, các khoản liên quan đến hoạt động công vụ... Theo tính toán, trong vòng 5 năm, ngân sách sẽ có lợi hơn việc tiếp tục trả lương cho họ. Trong khi xét về hiệu quả công việc sẽ tốt hơn, tinh gọn hơn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hơn. Về lâu dài, ngân sách tiết kiệm hơn rất nhiều”, ông Dũng phân tích.

Sau khi Nghị định 178 được ban hành, cũng có rất nhiều người quen chia sẻ với ông rằng: “Trước đây tôi đi bộ đội, tôi đi chiến đấu về không được gì, mà bây giờ công chức nghỉ việc lại được mấy trăm triệu đồng, cả tỷ đồng, rồi vẫn được hưởng lương hưu”.

“Tôi có giải thích rằng mỗi giai đoạn lại có những chính sách khác nhau. Nhưng nếu giải quyết theo Nghị định 178 thì Nhà nước vẫn có lợi”, ông Dũng quả quyết.

Không phải ai xin nghỉ cũng cho nghỉ

Bên cạnh những lo ngại về "gánh nặng" đè lên ngân sách nhà nước sau khi chi trả cho người nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ chế độ theo Nghị định 178, Nghị định 67, cũng có một số ý kiến băn khoăn: Với chế độ tốt như vậy không loại trừ nhiều trường hợp có trình độ, có năng lực vẫn muốn xin nghỉ trước tuổi.

Tuy nhiên, ông Dũng cho hay: “Nghị định 178, Nghị định 67 đã quy định rất chặt chẽ, không phải ai xin nghỉ cũng cho nghỉ, mà cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ, công chức phải đánh giá tổng thể, rà soát ai không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ mới cho nghỉ”.

Ông Dũng cũng thông tin thêm, trước khi ban hành Nghị định 178, Bộ Chính trị đã đặt ra yêu cầu làm sao chính sách ban hành phải bảo đảm quyền lợi cho những người trực tiếp bị ảnh hưởng do sắp xếp, tổ chức bộ máy nhưng đồng thời cũng phải giữ chân được người có năng lực ở lại làm việc, đưa người không đáp ứng được nhiệm vụ ra khỏi bộ máy.

Trước câu hỏi những người ở lại phải ‘gánh’ lượng công việc nặng hơn, khó hơn, trong khi lương vẫn như cũ, các chế độ tiền lương mới theo vị trí việc làm vẫn đang được nghiên cứu, chưa thể áp dụng ngay, ông Dũng bày tỏ tin tưởng "với những ai được chọn ở lại trong cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy này, đó là một niềm vinh dự".

"Thực tế, tôi nhận thấy rất nhiều người trẻ mong muốn được làm việc, cống hiến trong công cuộc đổi mới tổ chức, bộ máy, chứ không chỉ nhìn vào yếu tố lương bổng. Có những bạn trẻ nếu ra ngoài làm được trả lương mấy chục triệu một tháng. Nếu vì tiền, họ đã ra ngoài từ lâu rồi. Nhưng họ vẫn ở lại để được đóng góp sức lực của mình ở khu vực công” - ông Dũng chia sẻ.

Ông Dũng cho biết, số lượng cán bộ, công chức xã của cả nước hiện nay là khoảng 212.000 người.

Theo quy định ở Nghị định 33 của Chính phủ, công chức cấp xã phải có bằng đại học trở lên, trừ một số trường hợp công chức làm việc ở các vùng khó khăn. Trên thực tế, công chức đạt trình độ đại học trở lên chiếm 92,42%.

Thu Hằng

Nguyễn Thảo

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/vu-truong-bo-noi-vu-tra-loi-nhieu-cau-hoi-kho-lien-quan-den-nghi-dinh-178-2403438.html